Thời sự

Donald Trump thắng cử, quan hệ thương mại Việt- Mỹ ảnh hưởng thế nào?

10/11/2016, 19:01
image

Đó là câu hỏi báo giới dành cho Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh bên hành lang Quốc hội chiều 10/11.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn A

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Thưa Bộ trưởng, việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ và với những quan điểm về phản đối thương mại tự do mà ông Trump đã đưa ra trong suốt quá trình tranh cử sẽ tác động như thế nào đến quan hệ thương mại Việt-Mỹ ?

Đến giờ tôi nghĩ chưa thể đánh giá được, diễn biến khá phức tạp, không giống như dự đoán. Và chắc chắn với nhân vật như Tổng thống mới của Mỹ sẽ có những động thái ảnh hưởng đến tâm lý cũng như ảnh hưởng trực tiếp trong các dòng chảy của thương mại của thế giới.

Tất nhiên chúng ta phải đợi xem vì từ những thông tin, quan điểm trong vận động tranh cử đến thực thi chính sách của chính thể mới còn phải có thời gian.

Vậy trước khả năng Mỹ có thể tăng cường rào cản thương mại dưới thời ông Donald Trump, Việt Nam có những bước chuẩn bị như thế nào?

Chúng ta có chính sách nhất quán trong việc hội nhập một cách chủ động với thế giới và TPP cũng nằm trong hướng đi đó. Bản thân trong việc xây dựng chính sách phù hợp với TPP chúng ta cũng đã đặt trong dòng chảy chung của hội nhập thế giới.

Còn những thay đổi thì cần thời gian để dự đoán, dựa trên những cơ sở thực tế của những chính sách đối ngoại được công bố từ phía nước Mỹ.

Riêng đối với các doanh nghiệp khối thủy sản, dệt may có thể sẽ gặp khó khăn, liệu chúng ta có nên tính tới việc chuyển sang các thị trường khác?

Quan điểm của Việt Nam đối với phát triển quan hệ thương mại quốc tế đều định hướng theo đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại của chúng ta. Bản thân TPP cũng là một trong số các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà chúng ta tham gia.

Bên cạnh TPP chúng ta có rất nhiều Hiệp định thương mại tự do khác đã và đang được ký kết. Nhưng TPP có tầm vóc, bối cảnh rất lớn không chỉ riêng các nước châu Á - Thái Bình Dương tham gia mà còn ảnh hưởng rất mạnh, sâu đến thương mại thế giới.

Như tôi đã nói còn rất sớm để có thể đưa ra các đoán định tương lai của TPP trong thời gian tới. Nhưng cho dù trong trường hợp nào chúng ta cũng luôn sẵn sàng vì hội nhập của chúng ta không chỉ phụ thuộc vào TPP mà nó là yêu cầu. Đồng thời, là động lực để thúc đẩy sự tiếp tục phát triển của chúng ta trong tương lai. Cho nên quan điểm của chúng tôi là xu thế mở cửa và hội nhập của Việt Nam vẫn sẽ được khẳng định.

Vừa qua chúng ta ký kết một số hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Hàn Quốc... Vậy tới đây, chúng ta có thể tạp tủng khai thác nhiều hơn ở các thị trường này nếu như ta gặp khó khăn ở thị trường Mỹ?

Xu thế mở rộng, tăng cường quan hệ của chúng ta thông qua hội nhập, đặc biệt là mở rộng đã được khẳng định. FTA của chúng ta đã có với Chi  Lê, Hàn Quốc mang tính song phương hay FTA với liên minh thuế quan... cũng đều nằm chung trong tổng thể chiến lược mở rộng quan hệ của Việt Nam.

Có thể nói, tất cả các FTA thế hệ mới này sẽ là các viên gạch để tạo nền tảng cho hội nhập của Việt Nam. Nếu có TPP chúng ta sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường nhưng nếu không có thì các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với cạnh tranh của các nước trong khu vực, hội nhập thế giới.

Như vậy, tôi cho rằng, nếu chúng ta không tính đến việc quan trọng là sau hội nhập, phục vụ cho hội nhập thì phải hướng tới nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế, sản phẩm, khi đó chúng ta sẽ có điều kiện cạnh tranh một cách bình đẳng, sòng phẳng, tranh thủ cơ hội của thị trường.

Nếu TPP tiếp tục triển khai thuận lợi thì chắc chắn cơ hội cho nền kinh tế chúng ta, các ngành kinh tế có lợi thế cạnh tranh như dệt may, thủy sản, da giày sẽ có điều kiện thuận lợi.. Nhưng  nếu không thì chúng ta vẫn có các thị trường trên thế giới, các ngành kinh tế này vẫn có sự cạnh tranh, khẳng định sự thâm nhập thị trường rất tốt.

Vì vậy, có thể thấy rằng, bên cạnh sự phức tạp của tình hình thế giới ở các vấn đề chính trị, đối ngoại thì chúng ta vẫn có niềm tin về sự cạnh tranh của nền kinh tế trong hội nhập.

 Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.