Thế giới

Donald Trump và bà Clinton tranh luận, 12 lần chỉ trích Trung Quốc

28/09/2016, 14:28
image

Donald Trump và Hillary Clinton đã rất nhiều lần nhắc đến Trung Quốc trong khi trình bày vấn đề của mình.

3072

Trong cuộc tranh luận trực tiếp, cả Donald Trump đã nhắc rất nhiều đến Trung Quốc.

South China Moring Post ngày 27/9 đưa tin, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton đã liên tục nhắc đến Trung Quốc 12 lần trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Theo như thống kê của tờ báo này, Trung Quốc đang ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trong ba cuộc tranh luận của ứng viên Tổng thống Mỹ gần nhất.

Ở cuộc tranh luận đầu tiên với bà Clinton, ông Donald Trump đã nhắc đến Trung Quốc và cho rằng chính Bắc Kinh đã khiến kinh tế Mỹ gặp khó khăn.

 “Hãy nhìn những gì Trung Quốc đang làm đối với nước Mỹ, họ giảm giá trị đồng nội tệ, thu hút công ăn việc làm. Nhưng chính phủ Mỹ không ai dám đứng lên, không dám phản ứng gì với Trung Quốc. Trung Quốc đang trèo lên lưng chúng ta, khiến chúng ta mất đi nhiều công ăn việc làm. Họ sử dụng nước Mỹ để xây dựng quốc gia của chính họ…”, ông Donald Trump nói.

Xem thêm video ông Donald Trum ngắt lời bà Clinton trong buổi tranh luận:

Không chỉ giới hạn việc đề cập đến ảnh hưởng của Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại hay các khoản nợ, cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng thống Mỹ còn nhắc tới Bắc Kinh trong cả vấn đề an ninh mạng, khủng bố và mối đe dọa hạt nhân.

Ở cuộc tranh luận năm 2012 giữa ông Obama và Mitt Romney danh từ “Trung Quốc”  chỉ xuất hiện ba lần và đều đến từ ứng viên Romney.

Năm 2008, trong cuộc tranh luận giữa ông Obama và John McCain, Trung Quốc xuất hiện trong 5 lần khi ứng viên đề cập tới vấn đề chủ nợ và hợp tác trừng phạt Iran.

Ở phiên tranh luận ngày 27/9 vừa qua, ông Trump và bà Clinton đã nhắc đến Trung Quốc 12 lần trong các chủ đề thương mại, internet, Iran, Triều Tiên và cả cơ sở hạ tầng Mỹ.

Cụ thể, bà Clinton đã nhắc đến Trung Quốc trong 3 lần. Nội dung mà bà Clinton đề cập là lời cam kết cứng rắn trước mối đe dọa an ninh mạng nhằm vào Mỹ.

 “Dù là Nga, Trung Quốc, Iran hay bất kỳ nước nào, Mỹ có năng lực lớn mạnh hơn nhiều. Nước Mỹ sẽ không ngồi yên nhìn các cơ quan mang danh nhà nước đi khai thác thông tin của chúng ta, dù là ngành công hay tư nhân”, bà Clinton nhấn mạnh.

>>>>Xem thêm video:

Ứng cử viên Đảng Dân chủ còn phát biểu rằng chính Donald Trump coi biến đổi khí hậu là trò lừa phỉnh của Trung Quốc. Tuy nhiên, tỷ phú người Mỹ đã ngay lập tức bác bỏ điều này.

Trong khi bà Clinton tập trung đả kích Trung Quốc thì Donald Trump lại có lời khen cho quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. Ông Trump ca ngợi hệ thống sân bay Trung Quốc so với những rắc rối trong cơ sở hạ tầng Mỹ.

“Nếu như bạn hạ cánh ở Laguardia, Newark, L.A.X rồi sau đó đến Dubai, Qatar và Trung Quốc, bạn sẽ thấy những sân bay đáng kinh ngạc. Chúng ta đang trở thành quốc gia trong thế giới thứ ba”.

Theo ông Yuan Zheng, chuyên gia về chính sách đối ngoại tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, việc Bắc Kinh bị chỉ trích trong phiên tranh luận của ứng viên Tổng thống Mỹ là điều không bất ngờ.

Trên thực tế điều này thể hiện sự tương tác chặt chẽ giữa hai nước trong những năm qua. Trung Quốc và Mỹ là hai đối tác thương mại thứ hai lớn nhất của nhau, ông Yuan nói.

Ngoài ra, bà Clinton có thể chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ hơn trong các phiên điều trần tới nếu dư luận Mỹ mong muốn lập trường cứng rắn hơn.

Ở một khía cạnh khác, chuyên gia Zhang Yuquan, chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu nhận định rằng dù ai làm Tổng thống Mỹ thỳ cũng sẽ tìm cách khắc chế Trung Quốc.

>>>>>Xem thêm video:

 “Donald Trump trở thành tổng thống sẽ thể hiện lập trường cứng rắn hơn về thương mại với Trung Quốc. Trong khi đó, bà Clinton nắm quyền cũng tăng cường mối quan hệ với đồng minh châu Á như Philippines và Nhật Bản để ngăn tham vọng Trung Quốc”.

Theo South China Moring Post, phiên tranh luận sáng ngày 27/9 cũng đã được cư dân mạng Trung Quốc theo dõi và trao đổi sôi nổi. Một số người tỏ ra tức giận vì ứng viên Tổng thống Mỹ bình luận tiêu cực về Trung Quốc.

Trong khi đó, những người khác cảm thấy đây là điều tốt vì Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong cuộc bầu cử được cả thế giới quan tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.