Công nghệ

Động cơ LEAP chắp cánh ước mơ bay

06/12/2018, 08:02

Với động cơ LEAP ưu việt, CFM International đã chắp cánh giấc mơ bay cho hàng triệu hành khách...

Động cơ LEAP của CFM

Động cơ LEAP của CFM

Tiết kiệm nhiên liệu 15%, hiệu suất 96%

Động cơ LEAP là sản phẩm của CFM International, nhà cung cấp động cơ máy bay thương mại hàng đầu thế giới. Ông Gaël Méheust, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CFM International cho biết, tiêu thụ nhiên liệu chiếm khoảng 24-25% chi phí khai thác vận hành của một hãng hàng không. “Đó là lý do tại sao 10 năm trước chúng tôi quyết tâm giảm tiêu thụ nhiên liệu 15%. Và động cơ LEAP - động cơ kế tục của CFM 56 từ 2008 đã làm được điều đó”, ông Gaël Méheust nói.

Cùng với đó, CFM luôn nỗ lực tìm giải pháp tốt nhất cho khách hàng để dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì ở mức thấp. Chủ tịch CFM International giải thích thêm: Hiệu suất sử dụng của động cơ LEAP lên tới 96% trên cả hai máy bay Airbus và Boeing, cao hơn 15-20% so với các đối thủ cạnh tranh. “Con số 96% có ý nghĩa rằng động cơ LEAP sẵn sàng cho khách hàng sử dụng đến 350/365 ngày trong một năm. Khách hàng của chúng tôi sẽ chỉ thu được lợi nhuận khi máy bay có thể cất cánh và chúng tôi rất tự hào khi được đồng hành cùng họ”, ông Gaël Méheust nhấn mạnh.

Ngoài ra, có một số ưu việt đáng tự hào khác của LEAP như phát thải thấp hơn 50% so với những động cơ khác hiện nay; Không bị lỗi sau khi trải qua 30.000 chu trình thử nghiệm bay; Động cơ được gắn thiết bị thông báo khi cần được bảo trì để khách hàng chủ động khai thác…

Minh chứng thành công là sau 2 năm, đội bay LEAP đã có gần 3 triệu giờ bay. Các hãng hàng không cũng bay trung bình hơn 10 tiếng mỗi ngày với động cơ LEAP 1A. Tính đến tháng 10/2018, CFM đã nhận được hơn 16.500 đơn hàng từ hơn 80 nhà khai thác hàng không trên thế giới. Do đó, thách thức lớn nhất của CFM hiện nay có lẽ là khoảng 14.800 đơn hàng chờ đợi. Trong đó, năm 2018, CFM cần bàn giao 1.100 đơn hàng. Đây cũng là năm kỷ lục của CFM và cũng cao hơn bất kỳ một hãng sản xuất động cơ nào khác. Kỷ lục này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2020 với hơn 2.000 đơn hàng cần bàn giao. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho nhu cầu đang tăng lên này và đã đầu tư 1 tỷ USD trong vòng một thập niên qua để xây mới 8 nhà xưởng cũng như nâng cấp các nhà xưởng khác”, ông Gaël Méheust tiết lộ.

Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng nhất

“Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc là ba thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của chúng tôi. Năm 2018 cũng là năm kỷ lục về phát triển thị phần của CFM tại Việt Nam”, Chủ tịch CFM International đánh giá.

Ông Gaël Méheust nhớ lại, Vietnam Airlines đã đánh dấu sự hiện diện đầu tiên của CFM tại Việt Nam khi sử dụng động cơ CFM (động cơ CFM 56) năm 1995. Sau đó, CFM có thêm đối tác Vietjet Air và mới đây là Bamboo Airways. “Vietjet Air là hãng hàng không thành công đáng kinh ngạc và chúng tôi tự hào vì có mối quan hệ tốt với Vietjet Air từ năm 2016 khi họ đặt 100 máy bay Boeing gắn động cơ LEAP thời điểm đó. Chúng tôi cũng tin tưởng vào tiềm năng của Bamboo Airways khi họ khai thác những chiếc máy bay Airbus sử dụng động cơ LEAP 1A đầu tiên tại Việt Nam”, ông Gaël Méheust nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.