Hồ sơ tài liệu

Động đất Nepal: Chưa có thông tin người Việt gặp nạn

25/04/2015, 18:53
image

Số người chết đến trưa 26/4 đã lên đến hơn 2.000 người và đang tiếp tục tăng lên sau trận động đất ở Nepal.

img
Thi thể những nạn nhân thiệt mạng bắt đầu được người thân hoả táng

Theo Telegraph, đến chiều tối nay (26/4), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ động đất chiều qua đã tăng lên 2.400 người.

Hiệnnhững chuyến hàng cứu trợ đầu tiên đã bắt đầu đến Nepal và chuyển tới những người sống sót. Những người này hiện vẫn đang trú ngụ tại các lều trại dựng tạm ngoài trời.

Thi thể những nạn nhân thiệt mạng đã bắt đầu được hỏa táng.

04 giờ 46 phút, ngày 26/04

Chưa có thông tin người về người Việt gặp nạn

Lực lượng cứu hộ Nepal phải dùng cuốc và tay không để đào các đường hầm vào một số tòa nhà bị sập, với hy vọng tìm kiếm những người còn sống sót do các máy ủi đất không thể tiếp cận được các dãy phố hẹp. Ít nhất 15 người đã được cứu sống. Ông Santosh - đại diện quân đội Nepal cho biết nhiều khả năng vẫn còn rất nhiều người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát đã bị san phẳng. Riêng tại thủ đô Kathmandu, số người thiệt mạng là 723 người.

Theo VOV, Tham tán công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, ông Trần Quang Tuyến cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin gì về người Việt Nam gặp nạn trong vụ động đất. Đại sứ quán vẫn đang liên lạc với cơ quan chức năng Nepal để cập nhật tình hình đồng thời kêu gọi người dân có thân nhân đang mắc kẹt ở Nepal chủ động gọi điện cho đường dây nóng của đại sứ quán để được hỗ trợ.

img
Lực lượng cứu hộ sơ cứu cho một người leo núi

 02 giờ 30 phút, ngày 26/04

Ông Kamal Singh Ban - Người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Nepal  cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở nước này đã tăng lên tới 1.953 người. Trong khi đó, giới chức Ấn Độ xác nhận số người nước này thiệt mạng liên quan đến trận động đất là 53 người. Còn báo giới Trung Quốc đưa tin có 17 người thiệt mạng ở miền bắc Tây Tạng, khu vực giáp Nepal, theo AFP

12 giờ 48 phút, ngày 26/04

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  cam kết  sẽ làm hết sức mình để giúp Nepal trong thời điểm khó khăn. Hiện hai đội tìm kiếm cứu nạn Ấn Độ gồm 96 nhân viên và 15 tấn hàng viện trợ tới Nepal. Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết 34 người nước này thiệt mạng. Ấn Độ đang huy động mọi nguồn lực để giúp Nepal khắc phục hậu quả.

Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Pakistan cũng cam kết hỗ trợ Nepal. Mỹ tuyên bố viện trợ khẩn cấp 1 triệu USD và cử một đội tìm kiếm và cấp cứu tới Nepal. Singapore cử một đội tìm kiếm cứu nạn 55 người. Trung Quốc cũng thông báo kế hoạch viện trợ khẩn cấp.

12 giờ 43 phút, ngày 26/04

Máy bay trực thăng vừa hạ cánh tại các khu trại trên núi Everest để giải cứu hàng chục người bị thương. Ông Ammu Kannampilly của Hiệp hội leo núi Nepal nói: "Thời tiết đã tốt hơn. Có khoảng 100 người leo núi tại trại 1 và 2 trên núi Everest và tất cả đều báo cáo an toàn, theo Telegraph.

img
Hàng trăm người leo núi bị mắc kẹt trên Everest; trong khi đó nhiều lều trại bị phá huỷ và các con đường chính dẫn lên núi bị vùi lấp

12 giờ 05 phút, ngày 26/4

Theo tờ Times of India, số người thiệt mạng sau trận động đất tại Nepal đã lên đến 1.910. Hãng tin CNN dẫn lời Laxmi Dhakal, một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Nepal cũng đã xác nhận con số này.

10 giờ 04 phút, ngày 26/04

Ông Ang Tshering Sherpa - Chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal cho biết: Thời tiết xấu đang cản trở những nỗ lực giải cứu hàng trăm người leo núi bị mắc kẹt trên Everest sau động đất. Hai máy bay trực thăng không thể tiếp cận các khu trại, nơi mọi người đang bị mắc kẹt. Ngay sau khi thời tiết được cải thiện, tầm nhìn tốt hơn, trực thăng sẽ tiếp tục công việc cứu hộ. Các trận tuyết lở đã vùi lấp một phần các khu trại và lấp kín các các tuyến đường chính dẫn lên núi, theo Telegraph.

Tài khoản Twitter có tên Amanda-Sue Markham kêu gọi: Hãy tìm kiếm em gái tôi - Ballantyne, cô ấy làm việc tại một trại trẻ mồ côi ở Kathmandu. Tôi không thể liên lạc được với cô ấy.

09 giờ 33 phút, ngày 26/04

Việt Nam gửi điện chia buồn

Được tin trận động đất lớn ngày 25/4/2015 tại Nepal gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngày 26/4/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Ngài Sushil Koirala, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Nepal, Ngài Mahendra Bahadur Pandey. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã bày tỏ cảm thông sâu sắc trước những tổn thất to lớn của Nepal; mong nhân dân Nepal sẽ vượt qua đau thương, mất mát và sớm ổn định cuộc sống.

img
Các lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu những nạn nhân còn đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát

09 giờ 27 phút, ngày 26/04

Nạn nhân có tên đầu tiên của trận tuyết lở trên Everest do động đất là Dan Fredinburg, 33 tuổi, từng làm việc cho dự án Google X (các dự án phòng thí nghiệm bí mật của Google). Dan Fredinburg leo núi cùng 3 người khác, anh bị thương ở đầu và thiệt mạng sau đó.

img
Dan Fredinburg, 33 tuổi, từng làm việc tại Google đã thiệt mạng trong khi leo núi

09 giờ 13 phút, ngày 26/04

Bộ Nội vụ Nepal thông báo đã giải ngân 500 triệu USD phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,9 độ richter. Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng đã cử một đội cứu hộ tới Nepal và thông qua khoản tiền hỗ trợ 1 triệu USD giải quyết các vấn đề cấp bách trước mắt.

1
Đội tìm kiếm và cứu hộ Mỹ chuẩn bị lên đường tới Nepal

09 giờ 08 phút, ngày 26/04

Sáng nay, hãng tin BBC cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất chiều qua tại Nepal đã tăng lên hơn 1.805 người, 4.718 người bị thương. Nhiều quốc gia và các tổ chức từ thiện cung cấp hỗ trợ tới Nepal. 

dong9

Nhân viên cứu hộ khắc phục hậu quả sau trận động đất tại Kathmandu. Ảnh: Twitter

23:11 (ngày 25/4): Ít nhất, thi thể 18 người leo núi Everest đã được tìm thấy sau những trận lở đất, theo Guardian. Quốc tịch những người này chưa được xác định. Hiện vẫn chưa có con số chính thức về những người có mặt tại Everest thời điểm xảy ra động đất.

23:00 (ngày 25/4): Theo ABC, số người chết đã lên tới ít nhất 1.457 người và đang tiếp tục tăng lên

22:53: Theo cập nhật của Guardian, ngoài hơn 1.130 người Nepal tử vong, vụ động đất kinh hoàng này còn khiến 36 người Ấn Độ, 12 người Trung Quốc, 4 người Bangladesh và 6 người khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) thiệt mạng.

22:50: Sân bay Thủ đô Kathmandu đóng cửa suốt chiều ngày hôm nay và mới được mở lại vào lúc 19 giờ. Tuy nhiên, các chuyến bay đến và đi từ Nepal vẫn bị tạm hoãn.

Hiện nhiều nước trong đó có Ấn Độ, Pakistan, Nga, Pháp và Mỹ đã đưa ra đề nghị giúp đỡ chính phủ Nepal trong công tác cứu hộ sau thảm họa động đất kinh hoàng vừa xảy ra.

22:30: Hãng tin Reuters trích lời người phát ngôn cảnh sát Nepal cho biết, số người thiệt mạng đã lên tới 1.130 người

22:23: Cô Devyani Pant - hướng dẫn viên du lịch người Ấn Độ đang ở trong một quán cà phê Kathmandu với bạn bè thì "đột nhiên mọi thứ bắt đầu rung lên, mọi đồ đạc rơi vỡ tứ tung. Tôi hét lên và chạy ra ngoài”. Cô nói với Reuters qua điện thoại từ Kathmandu rằng hàng trăm người còn đang mắc kẹt và “tôi đã rất may mắn khi kịp chạy ra khỏi quán cà phê đó”

22:16: Một đội ứng cứu thảm hoạ Mỹ đang trên đường tới Nepal làm nhiệm vụ cứu trợ, theo Telegraph.

22:04: Theo Bộ trưởng Nội vụ Nepal Laxmi Dhakal, dựa vào mức độ tàn phá, số thương vong được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Chỉ trong vòng vài giờ, các bệnh viện ở Nepal đã chật cứng người, chủ yếu tập trung về bệnh viện trung tâm thủ đô Kathmandu. 

Giới chức Nepal đang nỗ lực thống kê số người thương vong; trong đó có nhiều người nước ngoài leo núi Everest và các hướng dẫn viên du lịch bản địa. Theo BBC, ít nhất 10 người leo núi đã thiệt mạng. Ấn Độ đã điều 2 máy bay cứu hộ tới hỗ trợ cứu nạn.

21:53: Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết sẵn sàng hỗ trợ cứu nạn. Trong khi đó, Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cũng đề xuất hỗ trợ cứu nạn và các đội cứu hộ đã sẵn sàng lên đường. Đồng thời, Cơ quan du lịch Hong Kong (Trung Quốc) cho biết có hơn 30 khách du lịch Hong Kong bị mắc kẹt ở Nepal sau trận động đất.

1

Ngôi tháp cổ 9 tầng Darahara ở Kathmandu di sản văn hoá thế giới được UNESCO công nhận, giờ chỉ còn là phế tích. Khi nó sụp đổ vì trận động đất, riêng trong tháp có khoảng 400 người

 21:38: Hãng tin SputnikNews đưa tin, công ty công nghệ Google mở lại dịch vụ Person Finder (Tìm người) phục vụ quá trình cứu hộ vụ động đất khiến nhiều người  thiệt mạng. Hiện hàng nghìn người được cho là vẫn đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát và lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời gian.

img
Hơn một nửa các ngôi nhà ở Bhaktapur - một di sản văn hoá thế giới của UNESCO bị phá huỷ

21:34: Một nhân viên tổ chức Plan International cho biết, hơn một nửa các ngôi nhà ở Bhaktapur - một di sản thế giới Unesco đã bị phá huỷ. Bhaktapur cách thủ đô Kathmandu 8 dặm về phía đông. 

Còn thung lũng Kathmandu được bao quanh bởi dãy Himalaya, có dân số khoảng 1 triệu người.

21:22: Hãng tin BBC cho biết, số người chết đã tăng lên 970 người, trong đó, ít nhất 539 người thiệt mạng tại  thung lũng Kathmandu.

21:05: Theo Telegraph, con số người thiệt mạng vì trận động đất mạnh tại Nepal đã “phi mã” lên hơn 900 người ở nhiều quốc gia. Cụ thể: 876 người tại Nepal, 34 người Bắc Ấn Độ, 6 người tại Tibet, 2 người tại Bangladesh.

20:55: Hãng tin CNN cho biết, giới chức  Ấn Độ xác nhận 34 người nước này thiệt mạng vì trận động đất.

20:55: Giới chức Nepal đã kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Hậu quả trận động đất đã vượt quá năng lực cứu hộ cứu nạn của nước này. Toàn bộ lực lượng cảnh sát, quân đội, cứu thương đã được huy động. 

Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Nepali Minendra Rijal: "Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế, với những kiến ​​thức, kỹ năng cứu hộ cứu nạn nhiều hơn và các trang thiết bị tiên tiến cho cứu nạn. Có thể hàng nghìn người còn đang mắc kẹt”

Hình ảnh Video Clip mới nhất về trận động đất kinh hoàng ở Nepal (Nguồn video: Breaking News).

Trận động đất xảy ra ở khu vực nằm giữa thành phố Pokhara và thủ đô Kathmandu, Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay. Tâm chấn nằm ở độ sâu 2 km và đây là trận động đất mạnh nhất ở Nepal trong suốt 81 năm.

20h30 (giờ Việt Nam): BBC dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Nepal cho biết, số người thiệt mạng trong trận động đất ngày 25/4 đã tăng lên 876 người. Khoảng 1.700 người khác bị thương.

Theo Times of India, con gái một nhân viên sứ quán Ấn Độ làm việc tại Kathmandu đã thiệt mạng trong trận động đất. Địa chấn làm một ngôi nhà trong khu Đại sứ quán sập và không may, cô bé xấu số đang có mặt trong đó. Mẹ bé bị thương nặng.

Cùng thời điểm BBC cho biết, rất nhiều di tích lịch sử quan trọng ở Kathmandu bị phá hủy. Nó bao gồm một tòa tháp 9 tầng, đền thờ và một phần của cung điện hoàng gia. Tất cả đều được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đây là những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Nepal.

18h30 (giờ Việt Nam): Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Nepal cho biết trên Indian TV số người chết đã tăng lên 688. Hầu hết nạn nhân ở Thung lũng Kathmandu.

Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal cho biết "hư hại rộng khắp" ở vùng tâm chấn.Rất nhiều tòa nhà, trong đó có tháp Dharahara nổi bật ở Kathmandu đã bị sập.

2-hang-tram-nguoi-bi-thuong-da-duoc-dua-toi-benh-v

Hàng trăm người đang được đưa lên từ đống đổ nát

Theo Times of India, một máy bay vận tải C-130J Superhercules của Không quân Ấn Độ chở lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) vừa cất cảnh từ căn cứ Hindon để tới thành phố Kathmandu nhằm hỗ trợ các nạn nhân trong trận động đất.

Trước đó, theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) lúc 13 giờ, tâm chấn ở độ sâu 15 km, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 81 km về phía Tây Bắc. Ban đầu, trận động đất được cho là có cường độ 7,5 độ Richter, nhưng sau đó USGS nâng lên 7,9 độ Richter.

Trận động đất cũng đã gây lở tuyết lớn trên núi Everest và buộc sân bay Kathmandu phải đóng cửa. 

Hôm nay, một trận động đất 7,9 độ Richter đã xảy ra tại Nepal. Dư chấn của trận động đất còn lan đến tận Ấn Độ.

Hãng tin Reuters cho biết, trận động đất là ít nhất 150 người thiệt mạng, riêng tại thủ đô Kathmandu. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ tăng hơn nữa, vì cơ sở hạ tầng nhà cửa ở đây rất tồi tàn và lụp xụp. 15 giờ chiều nay (25/4), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi triệu tập cuộc họp khẩn cấp của các quan chức cấp cao trong Chính phủ Ấn Độ để đánh giá tình hình và bàn cách cứu trợ cho Nepal.

Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) lúc 13 giờ, tâm chấn ở độ sâu 15 km, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 81 km về phía Tây Bắc. Ban đầu, trận động đất được cho là có cường độ 7,5 độ Richter, nhưng sau đó USGS nâng lên 7,9 độ Richter.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.