Thế giới

Đồng minh Ả-rập của Mỹ chỉ trích quyết định của ông Trump về Jerusalem

10/12/2017, 18:37

Ngoại trưởng các nước Ả rập ra tuyên bố chung lên án Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel,

Một Cuộc họp khẩn của Liên đoàn Ả rập

Một cuộc họp khẩn của Liên đoàn Ả rập 

Hôm nay (10/12), hãng tin BBC cho biết, Ngoại trưởng các nước Ả rập ra tuyên bố chung lên án Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đề nghị Washington rút lại quyết định này.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi kết thúc cuộc họp khẩn trong cùng ngày với sự tham gia của 22 Ngoại trưởng các nước thuộc Liên đoàn Ả rập.

 Nội dung tuyên bố nói rõ: Mỹ đã tự từ bỏ vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm "gia tăng căng thẳng", đẩy Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực hơn.

Tuyên bố chung cũng cho biết, các ngoại trưởng Ả rập sẽ tiếp tục nhóm họp trong vòng 1 tháng tới để thảo luận về khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp ở Jordan, bàn vấn đề Jerusalem.

Giới chức Ả rập đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ra một nghị quyết lên án động thái của Wshington.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, nếu Mỹ phủ quyết nghị quyết đó, các nước Ả rập sẽ tìm cách ra một nghị quyết tương tự tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Tuyên bố chung đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều quốc gia Ả rập hiện là đồng minh của Mỹ, bao gồm: Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Jordan.

Thậm chí, một số quan chức ngoại giao Ả rập cho rằng, nhiều thành viên Liên đoàn Ả rập thậm chí muốn một nghị quyết cứng rắn hơn với Mỹ, bao gồm cả biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị phủ quyết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Isarel và chuyển Đại sứ quán về đây gây tranh cãi gay gắt trong dư luận quốc tế từ hôm 6/12.

img

Thế giới Ả rập có thể làm gì trước vấn đề Jerusalem?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.