Điều tra

Động thái khó hiểu của lãnh đạo Cục Kiểm lâm

21/05/2015, 13:02

Lãnh đạo Cục Kiểm lâm thậm chí còn... không biết trụ sở Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương được đặt ở vị trí nào(?!).

122
Gốc một cây trai bị chặt hạ trong thung Sưa, Vườn Quốc gia Cúc Phương (ảnh chụp ngày 30/4/2015)

Sau khi Báo Giao thông đăng tải loạt bài điều tra phản ánh tình trạng VQG Cúc Phương bị lâm tặc “xẻ thịt”, PV đã có buổi làm việc với đại diện Cục Kiểm lâm (thuộc Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT). Tham gia buổi làm việc có ông Đoàn Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm; ông Nguyễn Quốc Hiệu, Trưởng phòng Quản lý Bảo vệ rừng và ông Nguyễn Văn Tiến, Đội phó Đội Kiểm lâm Đặc nhiệm.

Vòng vo, né tránh

Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp thông tin về tình trạng chặt phá rừng đang diễn ra trong VQG Cúc Phương cùng những câu hỏi như: “Cục đã nắm được thông tin về tình trạng phá rừng đang diễn ra trong VQG Cúc Phương chưa?”, “Cục đã cho kiểm tra, xác minh những thông tin mà Báo Giao thông phản ánh chưa?” và “Cục sẽ có phương án xử lý như thế nào đối với những cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm tại khu vực để xảy ra tình trạng phá rừng?”… thì ông Nam và các đồng nghiệp đều né tránh trả lời. Bên cạnh đó, ông Nam liên tục đòi hỏi PV phải cung cấp những tài liệu liên quan đến tình trạng phá rừng trong VQG Cúc Phương mà PV thu thập được.

Lý giải cho phản ứng khó hiểu này, ông Nam cho rằng, trước đây từng có nhiều vụ PV báo chí tiến hành xâm nhập, điều tra, viết bài về nạn phá rừng trong VQG Cúc Phương, sau đó họ đã cung cấp bằng chứng cụ thể cho Cục Kiểm lâm. Từ những bằng chứng này, lực lượng đặc nhiệm của Cục Kiểm lâm đã đi bắt được lâm tặc (?!). Khi PV Báo Giao thông đặt câu hỏi: “Tại sao khi báo chí phản ánh, các anh không cho người đi kiểm tra, xác minh mà chỉ yêu cầu bằng chứng xác thực để đi bắt lâm tặc?” thì ông Nam im lặng. Thậm chí, vị Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm này còn không xác định được rõ địa chỉ nơi đặt trụ sở Ban Quản lý VQG Cúc Phương là xã Cúc Phương nằm tại vị trí nào”: “Xã Cúc phương nằm ở đâu nhỉ? Huyện Gia Viễn hay là Nho Quan?...”.

Đòi báo chí cung cấp bằng chứng

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệu khẳng định, tất cả những bài viết phản ánh tình trạng phá rừng ở VQG Cúc Phương mà Báo Giao thông đăng tải đều đã được Cục Kiểm lâm đọc kỹ. Tuy nhiên, vị Trưởng phòng Quản lý Bảo vệ rừng này cho rằng, nếu Báo Giao thông muốn Cục Kiểm lâm đưa ra kết luận hoặc trả lời bất cứ vấn đề gì liên quan đến chuyện phá rừng thì phải cung cấp các bằng chứng, tư liệu cho Cục. “Phải có hình ảnh xác định mức độ vi phạm như thế nào mới đưa ra được câu trả lời. Phải đánh giá chứng cứ để xác định được trách nhiệm của chính quyền và các đơn vị quản lý rừng. Còn bây giờ không nhìn thấy chứng cứ thì chúng ta chỉ nói chuyện à uôm (?!)”, ông Hiệu nói.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 20/5, ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, sáng cùng ngày, Tổng cục đã cử một đoàn công tác vào VQG Cúc Phương để xác minh những thông tin mà Báo Giao thông phản ánh trong loạt bài “Vườn Quốc gia Cúc Phương bị “xẻ thịt”, khi có kết quả sẽ chính thức thông tin.

Trước đòi hỏi khó hiểu của những vị đại diện Cục Kiểm lâm, PV Báo Giao thông đã cố gắng giải thích rằng: “Chức năng của báo chí là phản ánh thông tin còn việc quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ của lực lượng kiểm lâm. Nếu Cục Kiểm lâm chỉ đợi báo chí cung cấp tư liệu, bằng chứng cụ thể để làm căn cứ đi bắt lâm tặc thì vai trò của lực lượng kiểm lâm để ở đâu?” thì ông Nguyễn Văn Tiến cho rằng, PV Báo Giao thông đến làm việc với Cục Kiểm lâm nhưng không có thiện chí hợp tác(?).

Phải sau rất nhiều lần PV đặt câu hỏi: “Cục Kiểm lâm đã nắm được thông tin về việc phá rừng ở VQG Cúc Phương và có phương án xử lý như thế nào?”, ông Nam mới trả lời: “Thông tin báo chí phản ánh, chúng tôi đã có chỉ đạo các đơn vị, anh em đi xác minh”. Nhưng liền sau đó, vị Phó cục trưởng Cục Kiểm lâm này cho rằng, đó là những thông tin mà các tờ báo phản ánh từ lâu rồi chứ không phải thông tin Báo Giao thông vừa đăng tải. “Bây giờ nhiều bài trên các báo là tổng hợp. Kỳ cuối (của loạt bài về nạn phá rừng trong VQG Cúc Phương - PV) của Báo Giao thông cũng chỉ là tổng hợp”, ông Nam khẳng định. Trong khi đó, kỳ cuối trong loạt bài “VQG Cúc Phương bị “xẻ thịt” mà Báo Giao thông đăng tải trong số báo ra ngày 19/5 vừa qua đều là thông tin ghi nhận trong các buổi làm việc với đại diện Hạt Kiểm lâm VQG Cúc Phương, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành, Thanh Hóa. Ngoài ra còn có ý kiến trả lời Báo Giao thông của ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp(!). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.