Hạ tầng

Động thổ xây cầu từ nguồn vốn JICA "được chuẩn bị nhanh nhất"

14/06/2015, 14:55

Bộ GTVT động thổ dự án được chuẩn bị nhanh nhất trong số các công trình của JICA từ trước tới nay.

IMG_2354
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Nguyễn Khắc Hưng phát lệnh động thổ dự án

Sáng 14/6, tại xã Nam Phong, Nam Định, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Nguyễn Khắc Hưng đã phát lệnh động thổ xây dựng cầu Tân Phong thuộc tuyến QL 21B bắc qua sông Đào. Cùng dự lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Đoàn Hồng Phong và đông đảo người dân thành phố Nam Định.

Cầu Tân Phong là công trình thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường bộ quốc gia lần thứ 2, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1523 ngày 4/5/2015. Tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 463  tỷ đồng, từ nguồn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu được xây dựng với tổng chiều dài gần 2,2km, chiều rộng 12m, được làm bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

Theo Bộ GTVT, cầu Tân Phong có vị trí kết nối quan trọng, giúp hình thành nên tuyến giao thông vành đai TP. Nam Định, chia sẻ lưu lượng giao thông đông đúc với cầu Đò Quan và cầu Nam Định; nâng cao hiệu quả khai thác của các tuyến QL10, QL21B và Tỉnh lộ 490, tăng cường kết nối tỉnh Nam Định với các tỉnh trong khu vực hạ lưu đồng bằng sông Hồng - phát huy tiềm năng phát triển kinh tế của các huyện phía Đông Nam tỉnh Nam Định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa các tỉnh vùng hạ lưu đồng bằng sông Hồng.

Sau khi hoàn thành, cầu Tân Phong giúp giao thông từ 4 huyện Nam Trực, Cổ Lễ, Xuân Trường và Hải Hậu (của Nam Định) đi Thái Bình, Hải Phòng và ngược lại rút ngắn được 10km so với hiện nay.

IMG_2324
Vị trí xây dựng cầu Tân Phong

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Nguyễn Khắc Hưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định từ nhiều năm trước đã mong muốn đầu tư xây dựng chiếc cầu này. Năm 2009, UBND tỉnh đã  cũng đã có quyết định đầu tư, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể triển khai. “Đến nay, với việc Bộ GTVT và JICA bố trí nguồn vốn và khởi công xây dựng, mơ ước về cây cầu Tân Phong bắc qua sông Đào của địa phương đã trở thành hiện thực. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, JICA, đặc biệt là Bộ GTVT”, ông Hưng nói và cho biết, nhờ sự quyết tâm nỗ lực của các ngành, sự ủng hộ của nhân dân địa phương, phương án GPMB khu vực dự án đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, để dự án cầu Tân Phong phát huy hiệu quả, tỉnh Nam Định đã quyết định dùng nguồn vốn địa phương để đầu tư 4km đường dẫn nối cầu với QL21.

Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án cầu Tân Phong được JICA thống nhất bổ sung vào Dự án tín dụng ngành GTVT giai đoạn 2. Do tính chất quan trọng của dự án nên Ban QLDA 6 (đơn vị được Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư) đã nỗ lực tối đa trong quá trình triển khai chuẩn bị dự án và sau hơn 3 tháng đã đủ điều kiện tiến hành động thổ xây dựng công trình. Đây cũng là dự án được triển khai chuẩn bị nhanh nhất trong tất cả các dự án của JICA từ trước đến nay từ khâu đưa vào danh mục vay vốn JICA, khảo sát thiết kế, đấu thầu...

“Bộ GTVT cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, thông qua Đại sứ quán Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã quan tâm, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nguồn vốn vay ODA quý báu cho các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là đối với các dự án thuộc ngành GTVT trong thời gian vừa qua”,Thứ trưởng Trường nói.

ong Takeuchi KyoJi
Ông Takeuchi KyoJi  nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cầu Tân Phong

Ông Takeuchi KyoJi, Giám đốc Liên danh tư vấn giám sát dự án Ket-OC-Tedi, phát biểu tại lễ động thổ đã đề cập đến mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam - Nhật Bản. Ông cho biết, từ những năm 2000, với nguồn vốn vay từ Nhật Bản, dự án nâng cấp cải tạo QL10 đã góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển của tỉnh Nam Định nói riêng và vùng kinh tế phía Bắc nói chung. Trong đó, cầu Tân Đệ cũng là một biểu tượng của hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. 

Ông Takeuchi KyoJi cũng cho rằng, công trình cầu Tân Phong là dự án quan trọng cho tỉnh Nam Định để nâng cao hiệu quả khai thác dự án QL10. Đây là dự án lớn, có kết cấu nhịp phức tạp của Dự án tín dụng Ngành GTVT để Cải tạo mạng lưới đường bộ Quốc gia lần thứ 2. “Cùng với việc đảm bảo ba nhân tố - chất lượng, tiến độ và chi phí, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề an toàn một cách nghiêm túc. Ô nhiễm do các hoạt động thi công sẽ được hạn chế. Chất thải nước, khí, tiếng ồn và chất thải rắn sẽ được kiểm soát. Tư vấn và nhà thầu sẽ tìm ra phương án tối ưu nhằm giảm thiểu các vấn đề môi trường. Tôi và các cộng sự người Việt Nam cũng như người Nhật Bản sẽ cố gắng hết mình để công trình cầu Tân Phong nói riêng và dự án của chúng ta nói chung hoàn thành một cách tốt đẹp”, ông Takeuchi KyoJi nói.

 “Hy vọng rằng chúng ta sẽ phát huy hào khí Đông A trong công cuộc xây dựng hòa bình, kinh tế và phát triển, tôi cũng hy vọng với truyền thống và lịch sử nhiều điểm tương đồng, tình hữu nghị Việt Nhật ngày càng vững mạnh”, ông chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.