Thể thao

Dortmund - Real Madrid: Hơn nhau ở sự biến hóa

27/09/2016, 07:05
image

Dortmund đang có phong độ cao nhưng Real Madrid vẫn tự tin giành trọn ba điểm trước đội bóng Đức trong chuyến làm khách.

hi-res
HLV Tuchel (Dortmund)

Dortmund đang có phong độ cao nhưng Real Madrid vẫn tự tin giành trọn ba điểm trước đội bóng Đức trong chuyến làm khách tại Signal Iduna Park vào rạng sáng mai.

Dortmund không còn chất “điên”

Sau trận thua bất ngờ trước Leipzig tại vòng 2 Bundesliga, Dortmund đã trở lại đầy mạnh mẽ. Đội chủ sân Signal Iduna Park thắng liên tiếp bốn trận, ghi tới 20 bàn và chỉ để lọt lưới hai bàn. Đáng chú ý, trong số đó có màn hủy diệt đội bóng mạnh Wolfsburg 5-1 ở vòng 4 Bundesliga. Với phong độ như vậy, không khó hiểu khi HLV Tuchel tự tin khẳng định, sẽ đánh bại Real trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng mai trong khuôn khổ Champions League.

Nhìn sang phía đối thủ, hẳn nhiều người đồng tình với tuyên bố của vị thuyền trưởng Dortmund bởi Real vừa hòa chật vật Las Palmas và Villarreal, thắng nhọc Espanyol (La Liga) và Sporting (Champions League) một cách vất vả. Tuy nhiên, kết quả trong một cuộc đọ sức cụ thể không phụ thuộc quá nhiều vào những con số thống kê trước giờ bóng lăn. Nó là tổng hòa yếu tố kỹ năng, chiến thuật cũng như bản lĩnh thi đấu. Mà nếu xét các yếu tố này, Real đều hơn hẳn đối thủ. Sự vượt trội này chưa thể đem đến thắng lợi bởi bóng đá luôn chứa đựng sự bất ngờ nhưng về mặt lý thuyết, cơ hội giành ba điểm của Real cao hơn Dortmund.

Cả Real lẫn Dortmund đều là tín đồ của bóng đá tấn công phóng khoáng. Tuy nhiên, cái hay của Kền kền trắng là đội bóng này cũng chơi phòng ngự phản công rất cừ. Như vậy, Real sẽ có thêm những lựa chọn chiến thuật trong từng thời điểm khác nhau của trận đấu, còn Dortmund thì không. Thế nhưng, quan trọng hơn cả là việc Dortmund không còn chất “điên” như dưới thời HLV Jurgen Klopp.

Khi còn làm việc tại Signal Iduna Park, HLV Klopp đã biến Dortmund thành một tập thể chơi bóng đầy nhiệt huyết pha chút “điên”. Các cầu thủ chạy liên tục để chiếm lĩnh khoảng không, tranh chấp liên tục để tạo áp lực lên đối phương và sút liên tục để tìm kiếm bàn thắng. Cách chơi này từng nhiều phen khiến Real lúng túng và hệ quả là ba lần đụng nhau ở vòng đấu loại trực tiếp Champions League, Real thua tới hai. Đáng tiếc, kể từ ngày HLV Klopp ra đi, thứ đặc sản trong lối chơi của Dortmund cũng dần mai một bất chấp việc đội bóng này chi tiêu khá mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Không còn vũ khí sắc bén trong tay, Dortmund sẽ lấy gì để đánh bại một tập thể mạnh mẽ, đồng đều tới từ Tây Ban Nha?

Một Real biến hóa

Như đã phân tích ở trên, Real hiện tại giỏi biến hóa và rất khó lường. Khi cần, đội bóng áo trắng có thể chơi tấn công với sức mạnh kinh hoàng để kết liễu đối thủ và vẫn những con người đó, Real cũng có thể phòng ngự kín như bưng, phong tỏa mọi đường vào khung thành. Đội bóng áo trắng còn rất đa dạng trong khả năng ghi bàn.

Theo thống kê, Real đã ghi được 13 bàn ở La Liga nhưng số cầu thủ lập công lên tới 11. Trong số này, chỉ có Garth Bale và Sergio Ramos có hai pha lập công, số còn lại, mỗi người một lần xé lưới đối phương. 13 bàn thắng trên được phân bổ khá đều khi hàng thủ có 4 bàn, hàng tiền vệ 4 bàn và hàng công 5 bàn. Rõ ràng, những con số này cho thấy, Real không quá phụ thuộc vào bộ ba Bale-Benzema-Ronaldo như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí, ở hai vòng đầu La Liga, Benzema và Ronaldo không thể góp mặt nhưng Real vẫn toàn thắng.

Lịch thi đấu Champions League rạng sáng 28/9

(Các trận đá đồng loạt lúc 1h45)

Monaco - Leverkusen

CSKA Moscow - Tottenham

Dortmund - Real

Sporting - Legia Warszawa

Kobenhavn - Club Brugge

Leicester - Porto

Sevilla - Lyon

Dinamo Zagreb - Juventus

Mang theo hành trang như vậy, Real có lý do để tin tưởng vào một kết quả có lợi. Vấn đề người hâm mộ quan tâm nhất trước trận đại chiến rạng sáng mai là HLV Zidane có dám xoay tua đội hình. Real vừa trải qua một lịch thi đấu khá nặng với 5 trận chỉ trong vòng 13 ngày và nhiều trụ cột đang có dấu hiệu xuống sức.

Giải đáp về vấn đề này, HLV Zidane khẳng định, ông muốn các cầu thủ đều cảm thấy mình quan trọng với đội bóng. Vì lẽ đó, từ đầu mùa, ông liên tục trao cơ hội cho những cái tên mới như: Nacho, Asensio, Mariano, Lucas Vazquez. James Rodriguez, cầu thủ tưởng chừng không còn chỗ đứng ở Bernabeu cũng được trọng dụng và chơi rất hay. Như vậy, nhiều khả năng, dù phải làm khách trên đất Đức, HLV Zidane vẫn sẽ có một vài thay đổi trong đội hình ra sân.

Báo Giao thông dự đoán: Dortmund 1-2 Real

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.