Bạn cần biết

Đột biến ngộ độc thuốc diệt cỏ trong 4 ngày Tết

20/02/2018, 22:35

Chỉ trong 4 ngày Tết, Trung tâm chống độc BV Bạch Mai tiếp nhận 13 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ, tăng đột biến.

ngộ độc paraquat

Đột biến gia tăng ngộ độc paraquat trong 4 ngày Tết

Chỉ trong 4 ngày Tết (từ mùng 1 đến mùng 4 Âm lịch), Trung tâm chống độc BV Bạch Mai đã tiếp nhận 13 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat), đa phần bệnh nhân đối mặt với cái chết. BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc BV Bạch Mai cho biết: “Tết năm nay, gia tăng đột biến bệnh nhân nhập viện do ngộ độc paraquat. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 3 ca".

Qua thông tin từ người nhà bệnh nhân, có nhiều lý do khiến họ tìm đến paraquat như bức xúc chuyện gia đình, làm ăn thua lỗ, mâu thuẫn chuyện tình cảm... nhưng phần nhiều không lường được hậu quả do paraquat mang lại.

Ngay trong sáng mùng 1 Tết, nam bệnh nhân mới 19 tuổi (ở Quốc Oai) nhập viện với tiên lượng nặng, phải chạy lọc máu, lọc thận do uống khoảng 50ml paraquat vì lý do hết sức lãng xẹt là giận nhau với bạn gái.

"Bệnh nhân ngộ độc paraquat 70% là tử vong và tuỳ thuộc vào người uống lượng bao nhiêu. Tuy nhiên, chỉ uống từ 50ml đã có thể gây tử vong. Bệnh nhân ngộ độc paraquat thường tỉnh táo cho đến lúc chết trong tình trạng suy đa tạng", BS. Dũng cho biết.

Cùng theo BS. Dũng, trong năm 2017, trung bình mỗi ngày, Trung tâm chống độc đều tiếp nhận điều trị 1 trường hợp ngộ độc paraquat và phần lớn đều tử vong. Trên cả nước, mỗi năm có hơn 1.500 ca tử vong vì ngộ độc này. Ông Dũng kiến nghị, cần ngay lập tức thực thi cấm hoàn toàn việc sử dụng chất paraquat ở nước ta, chứ không thể kéo dài đến tháng 2/2019 như quyết định của Bộ NN&PTNT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.