Thời sự Quốc tế

ĐSQ Việt Nam hỗ trợ kịp thời vụ nữ du khách Việt bị tạm giữ tại Pháp

23/01/2019, 12:09

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có những can thiệp kịp thời để hỗ trợ công dân Phạm Thị Tuyết Mai, người hiện đang bị tạm giữ tại Paris.

img
Nhân viên an ninh tại sân bay Charles de Gaulle

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có những can thiệp kịp thời để hỗ trợ công dân Phạm Thị Tuyết Mai (trong vụ việc cô bị bắt giữ khi nhập cảnh tại sân bay Charles de Gaulle ở thủ đô Paris do bị cáo buộc tội danh buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện”), báo Tri Thức Trẻ ngày 23/1 cho hay.

Cũng theo nguồn tin, Cơ quan ngoại giao Việt Nam cho biết Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt khi nhập cảnh vào Pháp theo Lệnh bắt giữ châu Âu (European arrest warrant - EAW) nhằm thi hành bản án 4 năm tù về tội buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện trong thời gian từ 1/10/2010 - 10/05/2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen, Bỉ tuyên ngày 08/05/2013.

Hiện nay, các cơ quan tư pháp của Pháp đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) theo thủ tục EAW.

Ngày 19/12/2018, Tòa Phúc thẩm Paris đã cho phép Mai tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp như: Phải tạm trú tại nơi được chỉ định, không được rời lãnh thổ Pháp, giao cho Tòa toàn bộ giấy tờ tùy thân, có nghĩa vụ có mặt khi được triệu tập cho các phiên tòa tiếp theo…

Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố của Mai, Đại sứ quán đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan của Pháp, đồng thời tham khảo ý kiến văn phòng luật sư tại Pháp để tìm hiểu thêm thông tin, quy trình xử lý của pháp luật sở tại.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã có buổi gặp trực tiếp Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm rõ các thông tin liên quan. Tại buổi gặp, Đại sứ quán đã hướng dẫn cô về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân.

Theo yêu cầu của Mai, Đại sứ quán đã đề nghị Cục Lãnh sự, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xác minh thời gian cư trú của Mai tại Việt Nam để phục vụ bào chữa tại toà và đã cấp giấy xác nhận cho cô.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã làm việc với Văn phòng Luật sư Vatier tại Paris để tìm hiểu thêm về vụ việc và yêu cầu Văn phòng Vatier hỗ trợ Mai. Hiện Văn phòng Luật sư Vatier đã nhận hỗ trợ Mai theo đề nghị của Đại sứ quán và bản thân cô.

Tại phiên toà xét xử Mai lần thứ hai ngày 09/1/2019 được diễn ra tại Pháp, Đại sứ quán đã cử đại diện tham dự phiên toà. Tại đây, đại diện Đại sứ quán đã trao đổi với luật sư bào chữa do toà chỉ định và đề nghị luật sư hỗ trợ Mai bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp tục theo dõi sát vụ việc, trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan cập nhật thông tin và kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.