Bên lề

ĐT nữ Việt Nam: Chiến binh thầm lặng

04/04/2017, 19:30

Ngày 5/4 tới, ĐT nữ Việt Nam sẽ chính thức bước vào tranh tài tại vòng loại giải bóng đá nữ...

tuyen-nu-vn

ĐT nữ Việt Nam: Chiến binh thầm lặng

Trái với sự rầm rộ khi đội tuyển nam thi đấu tại vòng loại ASIAN Cup 2019, thông tin liên quan tới thày trò HLV Mai Đức Chung lại rất khan hiếm. Thi thoảng mới có một mẩu tin xuất hiện trên những tờ báo chuyên thể thao. Ngay cả khi HLV Mai Đức Chung công bố danh sách 23 cầu thủ dự giải, Báo Bóng đá, cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không hiểu vì lý do cũng “quên” đưa tin.

Trước đó, khi thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng hội quân chuẩn bị cho trận gặp Afghanistan (vòng loại ASIAN Cup 2019), mọi diễn biến, dù nhỏ nhất của đội tuyển cũng tràn ngập trên mặt báo. Những buổi tập của Công Phượng cùng đồng đội luôn có vài chục phóng viên “trực chiến”. Ngược lại, Tuyết Trinh và những chị em của mình quá quen với cảnh “mình ta với ta”. Ngay cả trong buổi họp báo chính thức trước vòng loại giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018, cũng chỉ lác đác vài phóng viên đến dự. Lâu nay, báo chí vẫn kêu gọi sự công bằng cho các nữ cầu thủ nhưng xem ra chính lực lượng này cũng dành sự phân biệt không nhỏ trong cách tác nghiệp giữ bóng đá nam và bóng đá nữ.

Nhân nói chuyện báo chí với bóng đá nữ, một cán bộ truyền thông của LĐBĐ Việt Nam (VFF) từng phàn nàn với người viết. Bao năm nay, chế độ dành cho các nữ tuyển thủ đều giống nam tuyển thủ và “không hiểu sao các nhà báo cứ nói VFF phân biệt đối xử”. Lời của vị cán bộ này không sai nhưng chưa đủ. Đơn cử như việc đội tuyển nam luôn được đóng quân ở khách sạn bên ngoài thì đội tuyển nữ phải lưu trú tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Hay như việc HLV Mai Đức Chung vừa than phiền, ông cùng các học trò không được tiếp cận đầy đủ công nghệ như thày trò ông Hữu Thắng. Quan sát các buổi tập của tuyển nữ, rất hiếm khi thấy bóng dáng của chuyên gia thể lực người Đức Martin Forkel. Như vậy, rất chính xác nếu nói rằng, tuyển nữ Việt Nam giống như những chiến binh thầm lặng. Thầm lặng đổ mồ hôi trên sân tập; đổ cả máu trên sân đấu và thầm lặng cả trong cuộc sống.

Ngặt nỗi, để những cống hiến, công sức của các nữ tuyển thủ được nhìn nhận một cách xứng đáng chẳng hề dễ dàng. Bóng đá phản ánh hình ảnh chân thực của xã hội mà sự công bằng nam - nữ vẫn rất mơ hồ. Thế nên, HLV Mai Đức Chung cũng chỉ biết thốt lên rằng: Các cầu thủ của tôi luôn có ý thức khắc phục khó khăn, trước đây, hiện tại và tương lai vẫn vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.