Trong nước

ĐT Việt Nam giao hữu với Đài Loan: Sửa công, nắn thủ

22/03/2017, 07:30

Trận đấu với ĐT Đài Loan (Trung Quốc) vào tối nay là cơ hội để HLV Nguyễn Hữu Thắng rà soát lại hàng công...

21

Công Vinh (phải) để lại khoảng trống nơi hàng tiền đạo ĐT Việt Nam

Bài toán vá lỗ hổng

Vào lúc 18h hôm nay (22/3), ĐT Việt Nam sẽ có trận giao hữu với ĐT Đài Loan (Trung Quốc) tại Hà Nội. Đây là trận đấu đầu tiên của thày trò HLV Hữu Thắng kể từ sau AFF Cup 2016 và mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng. 90 phút tại sân Hàng Đẫy sẽ là màn tổng duyệt của ĐT Việt Nam trước khi bước vào trận mở màn vòng loại ASIAN Cup 2019 (giải bóng đá vô địch châu Á) vào ngày 28/3. HLV Hữu Thắng hứa hẹn sẽ có nhiều việc để làm bởi lực lượng có những xáo trộn mạnh.

Kết thúc AFF Cup 2016, Công Vinh và Thành Lương đã tuyên bố chia tay ĐTQG. Mới nhất, trung vệ Đình Luật cũng rút lui vì lý do sức khỏe. Trong số các cựu binh, vị trí của Thành Lương không quá quan trọng bởi trong tay HLV Hữu Thắng vẫn còn nhiều cái tên xuất sắc đủ sức thay thế như: Đinh Thanh Trung hay Vũ Minh Tuấn. Thực tế, tại AFF Cup 2016, Thành Lương cũng không được ra sân thường xuyên. Tuy nhiên, thiếu vắng Công Vinh, Đình Luật sẽ khiến nhà cầm quân xứ Nghệ đau đầu.

Qua nhiều đời thuyền trưởng, Công Vinh luôn là đầu tàu trên hàng công và biết tỏa sáng ở những thời điểm khó khăn giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng. Ngoài ra, Công Vinh còn là thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội nhờ sự chuyên nghiệp và tinh thần thi đấu hết mình. Ở tuyến dưới, Đình Luật là sự lựa chọn số 1 của HLV Hữu Thắng kể từ ngày lên nắm quyền. Dù đã luống tuổi nhưng trung vệ quê Đô Lương (Nghệ An) vẫn cho thấy những tố chất của một trung vệ hàng đầu khi chơi máu lửa, phán đoán và cản phá hiệu quả.

Việc tìm kiếm các nhân tố thay thế bộ đôi trên không hề dễ dàng với HLV Hữu Thắng. Trong tay ông vẫn còn 5 tiền đạo nhưng cả Công Phượng, Tuấn Tài, Văn Thắng, Văn Toàn và Văn Quyết đều không phải mẫu trung phong điển hình, có xu hướng chơi rộng bên dưới tiền đạo cắm. Với hàng thủ, Ngọc Hải, Văn Khánh hay Tiến Dũng, Đình Khương dĩ nhiên chưa đủ độ chín chắn để chỉ huy đồng đội.

Ẩn số từ HLV Hữu Thắng

Về vấn đề này, bình luận viên Vũ Quang Huy nhìn nhận, việc mất Công Vinh, Đình Luật tuy để lại khoảng trống trong đội hình ĐT Việt Nam nhưng không đáng lo ngại: “Với những gì diễn ra tại AFF Cup 2016, Công Vinh và cả Đình Luật đều đã có dấu hiệu xuống sức, chơi không thực sự xuất sắc. Thế nên, việc cả hai chia tay đội tuyển sẽ là cơ hội để các cầu thủ trẻ có điều kiện thể hiện. Nói gì thì nói, lực lượng hiện tại của chúng ta không quá thiếu thốn nhân tố mới”. Cũng có quan điểm tương tự, HLV Triệu Quang Hà phân tích, việc những cầu thủ có tuổi phải dừng cuộc chơi là quy luật tất yếu. Nó mở ra những cơ hội phát triển mới cho nhiều cá nhân khác và rộng hơn là cả đội bóng.

Về giải pháp thay thế bộ đôi kỳ cựu kể trên, BLV Quang Huy cho rằng, HLV Hữu Thắng nên chơi với sơ đồ không tiền đạo cắm, cùng ba mũi nhọn giăng ngang. Theo ông Huy, Công Phượng có thể đảm nhận vị trí trung tâm còn hai bên cánh ĐT Việt Nam khá dồi dào nhân sự với những: Minh Tuấn, Văn Toàn, Thanh Trung, Hồng Duy. Tuy nhiên, việc nhà cầm quân sinh năm 1970 lựa chọn nhân sự ra sao vẫn là một dấu hỏi lớn.

Thế nhưng, HLV Triệu Quang Hà lại cho rằng, không nhất thiết cứ phải lấy Công Phượng làm trung tâm. “Không riêng gì các cầu thủ được triệu tập đợt này, nền bóng đá của chúng ta với hơn 20 đội chuyên nghiệp chắc chắn vẫn còn nhiều nhân tố chưa được khai phá. Chỉ cần có những tố chất phù hợp với yêu cầu chiến thuật mà ban huấn luyện đề ra thì nên trao cơ hội để cầu thủ đó thử sức. Tôi lấy ví dụ, nếu đá cắm có thể trọng dụng Hà Đức Chinh nhưng tiếc là đợt này cầu thủ của PVF phải tập trung cùng U20 Việt Nam”.

Tại hàng thủ, BLV Quang Huy khẳng định, chỉ mình Quế Ngọc Hải chắc suất đá chính và HLV Hữu Thắng sẽ phải tìm người chơi cặp cùng cầu thủ SLNA. “HLV Hữu Thắng là một trung vệ giỏi nên tôi tin ông ấy sẽ có giải pháp khỏa lấp chỗ trống Đình Luật để lại, cũng như sát cánh cùng Ngọc Hải”, BLV Quang Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.