Trong nước

ĐTVN và chuyện “dùng người như dụng mộc”

06/05/2015, 13:43

Danh sách triệu tập cầu thủ chuẩn bị đá vớiThái Lan tại vòng loại World Cup2018 của HLV Miura đang gây nhiều tranh cãi.

Bản danh sách triệu tập cầu thủ chuẩn bị đá với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018 của HLV Miura đang gây nhiều tranh cãi. Lý do là bởi khá nhiều cầu thủ được góp mặt không được ra sân nhiều tại V-League trong khi một số cầu thủ đang có phong độ cực cao tại màu áo CLB lại bị nhà cầm quân người Nhật “ngó lơ”.

Trước ngày hội quân, HLV Miura còn gây bất ngờ khi triệu tập thêm tiền vệ Khánh Lâm của Hải Phòng, cầu thủ năm nay đã 31 tuổi và chưa một lần khoác áo đội tuyển. Điều này đi ngược với tiêu chí trẻ hóa đội tuyển mà vị thuyền trưởng này đang tiến hành.

Tuy vậy, tất cả những ai “lăn tăn” về bản danh sách của HLV Miura đã quên mất hai điều cơ bản. Thứ nhất, HLV trưởng là người toàn quyền quyết định các vấn đề nhân sự và phải chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình. Nếu đội tuyển chơi tốt, HLV trưởng được khen ngợi đầu tiên nhưng nếu thất bại, HLV trưởng cũng sẽ phải đứng mũi chịu sào. Nói vậy để thấy rằng HLV Miura chính là người chịu áp lực nhiều nhất khi công bố danh sách triệu tập. Là một người luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, chắc chắn HLV Miura đã có tính toán với những cái tên được nhắm tới.

Thứ hai, mỗi nhà cầm quân có triết lý riêng và sẽ có cầu thủ phù hợp, cầu thủ không phù hợp. Ngoài ra, việc lựa chọn nhân sự, chiến thuật còn phải phù hợp với tình hình thực tế và kế hoạch thi đấu. ĐTVN tập trung lần này chỉ đá duy nhất một trận trước Thái Lan sau đó các cầu thủ tiếp tục trở lại CLB và trong khuôn khổ một trận đấu, 19 cầu thủ được triệu tập có lẽ đã được HLV Miura “nhắm người giao việc”.

Dân gian ta vẫn có câu “dùng người như dụng mộc” để ám chỉ việc sử dụng người cũng như sử dụng gỗ làm nhà. Cây gỗ to nhỏ, cong thẳng, ngắn dài, đều phát huy hiệu quả nếu sử dụng phù hợp. Bởi vậy, việc chỉ đá một trận duy nhất với người Thái sẽ tác động tới những lựa chọn nhân sự của HLV Miura. Có thể nhiều cái tên lên tuyển lần này không được ra sân nhiều nhưng nhà cầm quân người Nhật nhận thấy họ có những tố chất để ông xây dựng lối chơi chung và ông chọn họ.

Từ khi sang Việt Nam làm việc, HLV Miura luôn cho thấy khả năng nhìn người và dùng người cực kỳ sắc sảo. Nhiều cái tên vô danh nhưng dưới tay ông thầy người Nhật đã chứng minh được khả năng của mình như Huy Hùng, Ngọc Hải, Mạnh Hùng… Biết đâu được trong số những cái tên lạ hoắc được triệu tập vào ĐTVN lần này sẽ có người vụt sáng chỉ sau trận đấu với Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.