Thế giới

Dự án 22 tỷ USD của Trung Quốc “bế tắc” tại Malaysia

21/08/2018, 20:20

Trước khi trở về từ Bắc Kinh, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nhấn mạnh, các dự án với Trung Quốc sẽ không tiếp tục.

Thủ tướng Malaysia

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad là người phản đối mạnh mẽ các dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh tài trợ

Các cuộc tái đàm phán về những dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng chục tỷ USD do Bắc Kinh làm chủ thầu dường như “rơi vào bế tắc” sau khi Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.

Ông Mahathir nhấn mạnh trước khi lên đường trở về Kuala Lumpur: “Các dự án sẽ không tiếp tục. Hiện tại, ưu tiên của Malaysia là giảm nợ”.

“Các dự án sẽ bị hoãn cho đến khi chúng tôi có đủ khả năng, đồng thời sẽ phải cắt giảm chi phí. Chúng tôi sẽ trả tiền bồi thường, trong trường hợp bắt buộc. Đây là hậu quả của sự “ngu ngốc” trong các cuộc đàm phán dưới thời chính quyền ông Najib”, tân thủ tướng Malaysia nói thêm.

Malaysia Trung Quốc

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đón tiếp người đồng cấp Malaysia tại Bắc Kinh

Sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Mahathir hiện vẫn còn do dự trong việc hủy bỏ hay trì hoãn dự án tuyến đường sắt phía Đông bán đảo Malaysia (ECRL) trị giá 20 tỷ USD và hai đường ống dẫn khí đốt trị giá hơn 2 tỷ USD.

Trước đây, ông từng nói phải hủy bỏ hoàn toàn các dự án nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, nhưng sau đó, nhà lãnh đạo 93 tuổi nói các dự án này có thể bị trì hoãn.

Chính phủ của ông Mahathir hồi tháng 7 ra lệnh tạm ngưng các dự án trên vì chi phí cao và có các điều khoản gây bất lợi cho Malaysia.

Phía Malaysia cũng cáo buộc khoản vay lớn mà chính quyền người tiền nhiệm Najib Razak nhận từ Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc cho các dự án nêu trên đã bị chính các công ty Trung Quốc có liên quan hút cạn, dù các công trình còn lâu mới hoàn thành.

Khi được hỏi liệu số tiền bị các công ty Trung Quốc tham gia dự án sử dụng có được thu hồi?. Thủ tướng Mahathir nói rằng, chính phủ sẽ buộc cựu Thủ tướng Najib hoàn lại số tiền đó.

Nhà lãnh đạo Malaysia nói thêm rằng, chính phủ Trung Quốc hiểu quan điểm của ông và đồng ý với quyết định này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.