Vận tải

Dự án đường sắt chậm vì cuốn... vi sa

30/07/2014, 13:21

Tổng công ty Đường sắt VN đang làm chủ đầu tư 13 dự án. Nhưng đáng buồn là điểm chung của tất cả các dự án này lại gói gọn ở ba từ: "Tiến độ chậm".

Dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai đang thi công ì ạch
Dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai đang thi công ì ạch


Hò nhau... chậm


Trong số 13 dự án của Tổng công ty Đường sắt VN, chỉ có ba dự án chưa chậm tiến độ. Đó là các dự án lắp đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt trên các toa xe khách; Dự án sửa chữa, gia cố chống xói lở đường sắt mố Nam cầu Yên Xuân và Dự án sửa chữa cải tạo ke ga Hà Nội. Còn lại 10 dự án đều chậm. Thậm chí có những tiểu dự án phải đấu thầu lại.


Ông Ngô Anh Tảo - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, nguyên nhân chậm có nhiều, nhưng tựu chung là do thiếu vốn, chậm thanh toán khối lượng hoàn thành, năng lực nhà thầu có hạn, chậm GPMB. Có dự án bị chậm do nhà thầu Trung Quốc thiếu nhân sự.


Hiện nhà thầu Trung Quốc đang tham gia nhiều dự án đường sắt, như dự án hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh - Sài Gòn giai đoạn 1. Dự án này đã thực hiện được 95% khối lượng công việc và đến cuối tháng 8 phải xong. Tuy nhiên, hạng mục tín hiệu và thông tin chậm 15 ngày so với kế hoạch. Ông Tảo lý giải nguyên nhân do đến cuối tháng 6, nhà thầu Trung Quốc mới huy động nhân sự thi công trở lại. Một số nhân sự có trách nhiệm hiệu chỉnh thiết bị của nhà cung cấp, nhưng phải đến 15/7 mới đến hiện trường do vướng thủ tục visa. Đến nay, số lượng nhân sự cũng không đủ đáp ứng yêu cầu.


Một công trình không kém phần quan trọng khác cũng đang chậm khoảng một năm là Dự án Hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC). Nguyên nhân chậm do hồ sơ thiết kế kỹ thuật chưa được chủ đầu tư phê duyệt, đồng thời cần phải xem xét lại thiết kế và lựa chọn nhà thầu trong nước để tiết kiệm chi phí. Hiện nhà thầu IVU đã tạm dừng hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật.


Đối với dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Yên Viên - Lào Cai, đến nay đã hoàn thành 110/186km đường sắt, 49/53 cầu và đang thi công 10/12 ga. Tiến độ mua ray ghi đạt 74%. Các đơn vị thi công đã huy động toa xe chở vật liệu từ 80 xe/tháng lên hơn 1.000 xe/tháng. Tuy nhiên, một số gói thầu vẫn đang chậm tiến độ. Gói CP3 thi công ga Thái Văn và ga Lào Cai chậm do vướng mặt bằng và cả năng lực điều phối kém của nhà thầu chính. Tổng mức đầu tư cả dự án cũng cần phải điều chỉnh bổ sung vốn đối ứng để nộp thuế VAT nhập khẩu ray ghi.


Một số dự án tuyến đường sắt số 1, nâng cấp cầu yếu... cũng đang chậm kế hoạch vài tháng hoặc phải dừng thi công.

Không cho phép kéo dài tiến độ


Ông Ngô Anh Tảo cho biết: “Để bù lấp tiến độ các phần việc bị chậm, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu trong nước và cả nhà thầu Trung Quốc tăng cường nhân lực thi công, nhân sự hiệu chỉnh có nhiều kinh nghiệm. Tổng công ty tiến hành rà soát tiến độ hàng tuần với các nhà thầu. Riêng đối với dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, chúng tôi đã ứng trước 7 tỷ đồng cho UBND tỉnh Lào Cai để chi trả cho 54 hộ dân trong diện GPMB thuộc ga Lào Cai và Thái Văn. Tuy nhiên, đến nay nhu cầu vẫn cần khoảng 64 tỷ đồng nữa. Tổng công ty đang phải làm việc với Văn phòng Chính phủ đề nghị tạm ứng kinh phí cho các tỉnh đẩy nhanh GPMB. Nếu không, tiến độ sẽ không đảm bảo”.


Tại cuộc họp mới đây với Tổng công ty Đường sắt VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu không kéo dài thêm tiến độ các dự án, bằng mọi giá phải xong theo đúng kế hoạch. Tổng công ty Đường sắt VN chủ động làm việc với các đầu mối để gỡ vướng mắc thủ tục về vốn, điều kiện thi công. Vướng đâu phải báo cáo Bộ GTVT ngay để có hướng giải quyết. Phần việc nào nghiệm thu được thì nghiệm thu. Bộ sẽ có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai để tháo gỡ các vướng mắc GPMB.

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.