Thời sự

Dự án lấn sông Đồng Nai bây giờ ra sao?

07/07/2018, 17:34

Nhờ sự vào cuộc của báo chí và dư luận phản ứng dự án lấn sông Đồng Nai đã phải dừng thi công.

Duanlansongdongnai 3

Toàn cảnh dự án lấn sông Đồng Nai nhìn từ trên cao.

Dự án lấn sông Đồng Nai được khởi công vào ngày 17/9/2014, sau khi dự án được triển khai và kể từ lúc chủ đầu tư tiến hành đem lượng đất đá khổng lồ đổ xuống sông Đồng Nai, đã vấp phải phản ứng của người dân và nhiều luồng dư luận trái chiều.

Các nhà khoa học cảnh báo sẽ gây ảnh hưởng xấu, tác động đến dòng chảy, ảnh hưởng môi trường nước, sạt lở trên lưu vực sông Đồng Nai. Nhiều chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về mạng lưới sông ngòi cũng đánh giá tác động môi trường và nhận định, hệ lụy lấp sông sẽ gây hậu quả nặng nề đến việc xả lũ của cả khu vực. Không lâu sau đó các Bộ, ngành và Chính phủ đã có quyết định dừng thi công dự án lấn sông Đồng Nai từ tháng 3/2015 cho đến nay.

Đầu tháng 7/2018, chúng tôi đã quay trở lại khu vực dự án lấn sông Đồng Nai. Sông Đồng Nai thơ mộng xưa giờ thành một tiểu bán đảo. Theo quan sát của PV từ khi đoạn sông bị lấp, những quán cà phê, nhà hàng những căn nhà có mặt tiền tuyệt đẹp thuở nào giờ chỉ còn là ký ức. Bờ sông thơ mộng ngày xưa bây giờ bị "kéo" ra xa cả trăm mét, cỏ hoang tràn ngập. Thỉnh thoảng, vài vị khách người bản địa theo thói quen tìm đến những quán cà phê này để hoài niệm. Đau xót hơn đoạn sông bị lấp lại trở thành “bảo tàng” của những nhịp cầu Ghềnh cũ bị sà lan tông sập vào cuối tháng 3/2016 mặc cho nắng mưa “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Nơi xưa kia là mặt sông đẹp, nay nhiều hộ dân dựng hàng rào gỗ, trồng rau… để khách uống cà phê ngồi hóng mát. Chỗ khác, họ trồng cả một vườn hoa anh đào để khách đua nhau tạo dáng, chụp ảnh.

song dong nai

Một góc dự án lấn sông Đồng Nai.

Nhiều người dân Biên Hòa sống dọc ven sông Đồng Nai đều chạnh lòng khi dự án bị cỏ hoang bao phủ. “Tôi cũng như nhiều người dân sống gần sông Đồng Nai có lẽ đều không đồng tình với dự án lấn sông này. Các nhà khoa học, báo chí phản ánh đều tỏ ý lo ngại về tác hại nhiều mặt của dự án lấn sông Đồng Nai đối với môi trường, và đối với cuộc sống của người dân ven sông. Điều tốt nhất hiện nay là dừng hẳn dự án và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Đừng để khi hậu quả xảy ra thì người dân phải gánh chịu”, một người dân cho biết.

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (hay còn gọi là dự án The Pegasus Riverside) được khởi công tháng 9/2014 thuộc phường Quyết Thắng, (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Công ty Toàn Thịnh Phát là chủ đầu tư dự án với quy mô 8,4ha, trong đó hơn 7,7ha lấn sông Đồng Nai. Dự án có chiều dài 1,3km; Đoạn xa nhất lấn ra ngoài sông Đồng Nai là 100m. Tổng vốn đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng, gồm các hạng mục như: Trung tâm thương mại, nhà cao tầng, khách sạn, cao ốc văn phòng…

Trước phản ứng mạnh mẽ từ báo chí và dư luận ngày 28/3/2015, Công ty Toàn Thịnh Phát đã có văn bản đề nghị tạm dừng thi công để tiếp thu và lắng nghe thêm ý kiến của các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động của dự án. Ngay sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đề nghị trên của Công ty Toàn Thịnh Phát. 

song dong nai 2

Dự án lấn sông Đồng Nai đang dừng thi công với ngổn ngang đất đá.

Mới đây vào giữa năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có văn bản giao Bộ TN&MT chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các Bộ: NN&PTNT, GTVT, Xây dựng bổ sung tính toán để đánh giá, định lượng tác động của “Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” đến sông Đồng Nai. Trên cơ sở đánh giá tác động của dự án, cùng các quy định pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có quyền quyết định xử lý các vấn đề liên quan đến dự án theo thẩm quyền nhưng phải đúng quy định pháp luật, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sông Đồng Nai và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình…

Tại cuộc họp báo gần đây nhất lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai thông tin hiện vẫn phải chờ đợi, chưa có kết luận cuối cùng xử lý dự án như thế nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.