Quản lý

Dự án ở Hưng Yên giúp giảm áp lực giao thông cho Hà Nội

24/02/2017, 21:21
image

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra các dự án giao thông và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên.

IMG_1965

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát dự án cầu Hưng Hà

Đưa cầu Hưng Hà vào khai thác từ 31/12/2017

Chiều 24/2, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu kiểm tra các dự án giao thông và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên về dự án xây đường nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Tại công trường dự án cầu Hưng Hà, ông Lee Jong Min, Giám đốc dự án gói số 05 cho biết, dự án có chiều dài 6,2km, gồm cầu chính bắc qua sông Hồng (645m), cầu cạn (1,5km), đường hai bên đầu cầu (4,1km). Tiến độ dự án hiện đạt 39,85%, cơ bản đã GPMB và bàn giao xong cho nhà thầu. Chỉ còn một diện tích nhỏ ở đầu tuyến phía Hưng Yên chưa được bàn giao, theo kế hoạch trung tuần tháng 3 tới sẽ hoàn tất. Ngoài ra, tại một số vị trí, người dân vẫn chưa di dời khỏi mặt bằng đã bàn giao, cần xử lý sớm. 

"Hiện nhà thầu đang tổ chức 6 mũi thi công, mũi 1 đạt 99,9% tiến độ. Mũi số 2 thi công cầu cạn phía Hưng Yên đạt 48,4%. Toàn bộ cọc khoan nhồi, kết cấu phần dưới cầu đã xong, phần bệ và thân cột đang được hoàn thành. 2 nhịp cầu đang được lao đúng tiến độ. Tại trụ 23 đã xong đốt K0 và chuẩn bị đúc hẫng. Khó khăn nhất là phần cầu chính nhưng mặt bằng không vướng nên chúng tôi cam kết đảm bảo tiến độ.

Ở phía Hà Nam, cầu cạn có mũi thi công số 5 đạt 16,2% tiến độ. Nhà thầu đang chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi. Phần đường dẫn khó khăn nhất là xử lý nền đất yếu nhưng chúng tôi cam kết cuối năm nay hoàn thành", ông Lee Jong Min nói.

Ngay tại công trường, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao nỗ lực của nhà thầu và khẳng định sẽ GPMB đúng tiến độ. Nhà thầu cần lưu ý thời gian và chất lượng thi công tại các đoạn cần xử lý nền đất yếu. Bộ trưởng tin tưởng với quyết tâm của nhà thầu và sự hỗ trợ của Hưng Yên, Hà Nam, tiến độ cầu Hưng Hà sẽ được bảo đảm.

“Theo tiến độ mới, đến 31/12/2017 dự án sẽ hoàn thành, rút ngắn 12 tháng so với hợp đồng. Việc dự án nối hai tuyến cao tốc sớm đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả, giảm áp lực giao thông cho Hà Nội. Bộ GTVT sẽ thường xuyên kiểm soát và hỗ trợ nhà thầu để hoàn thành dự án với chất lượng cao”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

>>>Xem thêm video: Làm thế nào giúp Bến xe Nước Ngầm vượt khó

Tháo gỡ nhiều dự án giao thông đường bộ

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ GTVT quan tâm, báo cáo trình Chính phủ bố trí kinh phí để hoàn thành giai đoạn 1 dự án nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm 2017 và hoàn thiện dự án trước năm 2020. 

Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị bổ sung vốn NSNN hoặc TPCP giai đoạn 2017 – 2020 để hoàn trả nguồn vốn đã ứng của các địa phương và tiếp tục đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 trước năm 2020. Đồng thời, đã đưa dự án vào danh mục các công trình đề nghị bố trí nguồn vốn TPCP trong giai đoạn 2016-2020 trình Thủ tướng. Sau khi được bổ sung nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương, chỉ đạo nhà thầu thi công dự án hoàn thành đồng bộ với dự án liên quan.

Ông Hoằng cũng bày tỏ ủng hộ việc sớm triển khai tuyến trục Bắc – Nam, đường liên tỉnh Hưng Yên – Hà Nội (ĐT379) và hạ tầng đô thị thành phố Hưng Yên vì tầm quan trọng của các công trình này.

Trước đề nghị của tỉnh mở rộng phạm vi dự án xây dựng QL38 đoạn từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng (theo hình thức BOT), Trưởng Ban PPP (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là đoạn tuyến do địa phương quản lý nên việc đầu tư nâng cấp thuộc thẩm quyền của địa phương. Nếu Hưng Yên không có nguồn lực và dự án thực sự có vai trò kết nối quan trọng thì có thể nghiên cứu, xem xét. Địa phương cần đề xuất với Chính phủ nội dung này. Ông Huy đề nghị Hưng Yên quyết liệt chỉ đạo GPMB khu vực trạm thu phí. Hiện nay, tại trạm cũ đã xảy ra ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng đến đi lại của người dân, ông Huy nói. 

IMG_2001

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên

Giảm đường ngang dân sinh, phát triển đường thủy

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chúc mừng Hưng Yên đã giảm cả 3 chỉ số tai nạn giao thông trong năm 2016, tuy nhiên trên địa bàn cũng vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng.

“Tôi đề nghị tỉnh tăng cường quản lý hiện trạng đường sắt, thu hẹp và giảm số lượng đường ngang dân sinh theo chỉ đạo của Chính phủ. Bộ sẽ chỉ đạo TCT Đường sắt  cùng địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường sắt qua địa phương, vừa đảm bảo an toàn vừa nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho đường bộ”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Hưng Yên phát triển hệ thống đường thuỷ nội địa, tận dụng hết ưu thế có nhiều sông lớn.

Đối với các dự án giao thông đường bộ, Bộ trưởng Nghĩa đánh giá cao công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của Hưng Yên. Bộ trưởng cơ bản đồng tình với kiến nghị của địa phương và phần đề xuất của các cơ quan tham mưu của Bộ.

Bộ trưởng đề nghị Hưng Yên tập trung hơn nữa cho công tác GPMB; chủ động tìm nguồn vốn để xây dựng hạ tầng; các Ban quản lý dự án giao thông của Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho địa phương để hoàn tất công tác GPMB...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.