Xã hội

Dự báo bão số 3 không sát thực tế, dân mất niềm tin

20/08/2016, 18:32
image

Sức gió giật của bão số 3 không mạnh như dự báo, khiến người dân nhiều nơi không có cảm giác bão về.

du-bao-bao-so-3

Bão số 3 gây hiện tượng mưa to, cây đổ tại Hà Nội

 Tâm bão không thấy dấu hiệu bão?

Nhận định về cơn bão số 3, tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai ngày 20/8, nhiều ý kiến cho rằng công tác dự báo bão khá chính xác song do sức gió giật không như dự báo, khiến người dân nhiều nơi không có cảm giác bão về.

Cụ thể, ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, bên cạnh cảnh báo từ Trung ương, thì ngư dân còn dựa vào kinh nghiệm để biết bão lớn hay không. "Cơn bão vừa qua theo ngư dân là dự báo đúng đường đi, vùng ảnh hưởng và lượng mưa, nhưng về gió giật không mạnh đến 12-14. Dự báo là cơ sở để Ban chỉ đạo đưa xuống địa phương, nếu không sát thực tế thì rất khó để có niềm tin của người dân", ông Hoài nói.

Đồng tình với ý kiến trên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Phó tư lệnh Bộ đội biên phòng cho rằng cần nâng cao chất lượng dự báo trong thời gian tới. Bản thân ông trực tiếp gọi điện tới Bạch Long Vĩ, Cát Bà và các tỉnh miền Trung đều phản ánh không có bão. Ngay cả khi 16h ngày 19/8, lúc bão được dự báo vào khu vực Bạch Long Vĩ không thấy có dấu hiệu của bão.

Dự báo bão sát thực tế?

Trước những thông tin trên, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ lý giải đặc điểm của cơ bão số 3 khi vào Vịnh Bắc Bộ, bão di chuyển nhanh trước khi đổ bộ vào đất liền. Do đổ bộ nhanh nên không gây gió mạnh kéo dài như trong cơn bão số 1 năm 2016 và không có hiện tượng lốc xoáy kèm theo bão nên các cấp gió giật mạnh trên đất liền không lớn như trong bão số 1.

“Phân bố gió mạnh trong bão không đồng đều ở cả bề mặt, trên cao và xoáy gió bão thể hiện rõ rệt ở trên cao hơn so với ở bề mặt đất. Tuy nhiên hoàn lưu mây bão số 3 rất rộng và đã gây mưa lớn diện rộng cho toàn Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.”, ông Cường nói.

Về cấp độ gió mạnh, gió giật mạnh trong bão, theo ông Cường, các bản tin dự báo của Trung tâm trước 24-48h cho bão có sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 12-14 tương đối phù hợp với thực tế khi bão ở giữa Vịnh Bắc Bộ (gió mạnh cấp 10, giật cấp 12). Các bản tin trước từ 12-24h đã liên tục cập nhật về cấp độ bão và gió giật mạnh trong bão, càng gần lúc bão đổ bộ càng sát với thực tế hơn (gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 10-12). Các khu vực sâu trong đất liền thuộc Đồng bằng Bắc Bộ cũng được cảnh báo bị ảnh hưởng của bão số 3. Riêng khu vực Hà Nội Đài KTTV khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ đã phục vụ cảnh báo trọng tâm từ ngày 17/8.

“Khi bão còn chưa đi qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) các bản tin của Trung tâm dự báo khu vực đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, sau đó thu hẹp dần khu vực trọng điểm là Hải Phòng - Nam Định. Thực tế bão đổ bộ vào Hải Phòng - Thái Bình và ảnh hưởng gió mạnh, gió giật mạnh từ Quảnh Ninh đến Hà Tĩnh.Thời gian bão đổ bộ - ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền được dự báo từ ngày 17/8 là từ trưa đến tối ngày 19/8.Trước khi bão đổ bộ 24h đã điều chỉnh thành từ trưa đến chiều ngày 19/8. Thực tế bão đổ bộ vào khoảng 13-14h ngày 19/8. Như vậy, Trung tâm đã dự báo sát với thực tế về thời gian và khu vực bão đổ bộ”, vị Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.