Thị trường

Du lịch giá rẻ lên ngôi

23/04/2014, 06:52

Kinh tế khó khăn, các gia đình khắt khe, cẩn trọng hơn khi lựa chọn một chuyến du lịch. Xu hướng du lịch tự túc, hay săn lùng tour khuyến mãi đã được nhiều gia đình lựa chọn.


Trắng đêm săn vé máy bay giá rẻ

Từ đêm 21/4, chị Mai Hà (ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) lúc nào cũng lăm lăm chiếc điện thoại trên tay để săn vé giá rẻ của đợt mở bán 100.000 vé giá rẻ từ 99.000 đồng từ ngày 21-23/4 của Vietjet Air. Chồng làm việc ở một liên doanh nước ngoài, bản thân là nhân viên Ngân hàng Vietinbank, thu nhập gia đình thuộc mức khá, song chị Hà vẫn phải tính toán, lựa chọn phương án tiết kiệm nhất. Chị Hà cho biết, nếu không mua vé khuyến mãi, giá vé đi Singapore cho 4 người nhà chị sẽ mất tới 30 - 40 triệu đồng. “Bạn mình ở TP HCM “canh me” đợt khuyến mãi này của Vietjet Air, từ đêm 21 tới sáng 23 đã “săn” được vé bay đi Singapore với giá chỉ 199.000 đồng/người. Nếu không “săn” được đợt này, mình sẽ tiếp tục “săn” đợt khác, miễn là đi du lịch được trong tháng 7 - 8, thời điểm bọn trẻ chưa vào năm học mới”, chị Hà nói.


Không chỉ chị Mai Hà, rất nhiều gia đình trẻ đang có xu hướng “tự túc” tổ chức tour du lịch sao cho rẻ nhất bằng cách nỗ lực “săn” khuyến mãi, từ khuyến mãi vé máy bay đến khuyến mãi phòng nghỉ, nơi ăn uống, thuê xe... Chị Quỳnh Liên, kế toán Công ty Meotis, nhận định: “Mất công sức đấy, nhưng chi phí chuyến du lịch có khi chỉ bằng nửa, thậm chí bằng 1/3 so với đi các tour trọn gói của công ty du lịch”.
 

"Kinh tế khó khăn không kéo giảm nhu cầu đi du lịch của người dân mà chỉ giúp khách du lịch tính toán, cân nhắc kỹ hơn trước chuyến đi. Họ sẽ có những lựa chọn thông minh hơn để có được tour du lịch thiết thực, ý nghĩa với mức giá phù hợp”.

 

TS. Hà Văn Siêu
Viện trưởng Viện Nghiên cứu

Phát triển Du lịch Việt Nam

Còn anh Nguyễn Hữu Tài (quận Đống Đa, Hà Nội) chọn cách khảo giá hàng loạt các công ty du lịch để chọn tour có khuyến mãi. “Năm nay, nhiều tour du lịch trong nước giảm giá đến 40% so với giá thông thường, thậm chí lên tới 60%. Tôi đã chọn tour Đà Nẵng - Huế của Vietravel trong 4 ngày với giá 5 triệu đồng/người, bay bằng máy bay Vietjet. Đây là tour ECO - siêu tiết kiệm của Vietravel, giá tour này rẻ hơn 3,4 triệu đồng/người so với tour tương tự”, anh Tài khoe.

Anh Vũ Hoàng - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Ngôi sao Việt nhận định, kinh tế khó khăn, người dân chỉ chọn tour ngắn ngày, tour có khuyến mãi hoặc tự thiết kế tour để tiết giảm chi phí. Để đáp ứng nhu cầu này, các công ty du lịch cũng phải phối hợp với hãng hàng không, khách sạn, nhà ăn... và tiết giảm một số chi phí như quảng cáo, để có các tour kích cầu, giảm giá để kéo khách.


Bà Đặng Thị Thanh Hương - Giám đốc Marketing của Kinh Do travel cho rằng, khi đối tượng khách lẻ đi theo nhóm hoặc các gia đình phát triển mạnh, công ty du lịch cần thiết kế các tour có hành trình linh hoạt, thậm chí các dịch vụ để mở, theo đó cung cấp thông tin cơ bản về lịch trình tour, khách có thể tham gia tour ở mức độ nhất định, còn lại là tự túc.

Tour biển đảo đắt hàng


Tới thời điểm này, hầu hết các công ty du lịch đã khóa sổ các tour cho dịp 30/4 - 1/5 và ngay cả những tour đi trong 3 tháng hè tới cũng dần kín chỗ. “Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay nghỉ dài, nên nhu cầu du lịch tăng mạnh, các tour Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo, Quảng Bình, Hạ Long... đã khóa sổ từ tuần trước, chị Thanh Trà - Trưởng phòng Tiếp thị Saigon Tourist cho hay. 


Với dự báo mùa hè năm nay nắng nóng gay gắt hơn mọi năm, nên các tour du lịch biển đảo tiếp tục đắt khách, trong đó “hot” nhất là điểm tham quan mới Vũng Chùa (Quảng Bình) - nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tiếp đến là các tour đến các điểm đến còn giữ được vẻ nguyên sơ như Côn Đảo, Phú Quốc và các điểm đến tuy quen thuộc nhưng được du khách ưa chuộng như: Đà Nẵng, Hạ Long... 


Với tour du lịch quốc tế, Thái Lan đang thu hút được sự quan tâm của du khách sau một thời gian dài bạo động, mà giá vé lại rẻ, chỉ khoảng 379 USD cho tour trọn gói Thái Lan 5 ngày 4 đêm. Sau Thái Lan là các tour đến Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản được nhiều du khách lựa chọn...


“Muốn có tour rẻ, chúng tôi phải liên kết hợp tác với hãng hàng không, đơn vị cho thuê ô tô, rồi nhà hàng, khách sạn từ sớm nên sẽ khởi động tour sớm hơn. Vì vậy, khách hàng muốn có tour rẻ phải lên kế hoạch chuyến đi từ sớm và đặt tour sớm”, anh Vũ Hoàng tư vấn. 

Hải Quỳnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.