Xã hội

Du lịch tự túc kỳ nghỉ 30/4, tại sao không?

28/04/2015, 05:55

Xu hướng tự do tổ chức tour du lịch đang được nhiều gia đình và nhóm bạn lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 30/4.

291
Đông đảo du khách đặt tour nghỉ lễ 30/4-1/5

Xu hướng tự do tổ chức tour du lịch đang được nhiều gia đình và nhóm bạn lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ 30/4 tới đây trong bối cảnh kỳ nghỉ kéo dài 6 ngày, nhiều tour du lịch “cháy” nên khan hiếm lựa chọn và chi phí tăng cao.

khi du lịch cháy tour

Đầu tháng 4, thở phào vì đã hoàn thành quyết toán thuế năm cho công ty, cô Lan, kế toán trưởng một doanh nghiệp ở Đông Anh bắt đầu lên kế hoạch nghỉ ngơi cho cả gia đình vào dịp 30/4-1/5. Tuy nhiên, sau gần chục cuộc điện thoại, cô Lan vẫn chưa đặt được tour ưng ý vì “nhiều nơi báo hết tour, nhiều nơi tăng giá quá”.

Bà Trần Thị Việt Hương, Quyền Giám đốc Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho hay, đến thời điểm này, một số tour đi châu Âu, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khóa sổ, các tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng cũng gần kín chỗ. Hiện Vietravel chỉ còn nhận khách các tuyến đến miền Trung, biển đảo Nam Trung bộ hoặc những tour đi Mỹ, Canada, Trung Quốc, Đông Nam Á…

"Xu hướng du lịch tự túc đang được nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ ưa thích. Tuy nhiên, khi tự túc một phần hay toàn phần, nhất là vào các dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách nên tìm hiểu trước về điểm đến, giá cả, dịch vụ, tránh tình trạng bị chặt chém hoặc chất lượng phục vụ không như yêu cầu”.

Ông Vũ Hoàng
PGĐ Công ty Du lịch Ngôi sao Việt

“Vietravel đã chuẩn bị phục vụ khoảng 20 nghìn lượt du khách dịp 30/4-1/5 này và đến nay số khách đăng ký tour đã chiếm khoảng 70%. Do lượng khách tăng mạnh, Vietravel dự kiến tăng thêm số chỗ các tuyến trong nước và thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á để đáp ứng nhu cầu”, bà Việt Hương cho biết.

Theo ông Vũ Hoàng, PGĐ Công ty Du lịch Ngôi sao Việt, vì kỳ nghỉ dài ngày, lại đúng dịp đầu hè nên lượng khách đặt tour tăng mạnh khiến hãng lữ hành cũng... bất ngờ. “Kỳ nghỉ này, khách hàng đặt nhiều các tour du lịch biển như: Quảng Bình, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long… Đây đều là  những tour có bãi biển đẹp, nhiều khu vui chơi giải trí, hoặc điểm đến mới… nên rất thích hợp đi theo gia đình. Vì khách đặt đông, nên nhiều tour gần như đã kín chỗ, như tour đi Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang...”, ông Hoàng cho biết.

Bên cạnh những tour biển đảo trong nước đắt khách, các tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản ngắm hoa anh đào hay tử đằng cũng đã kín chỗ từ rất sớm. Đại diện Công ty Du lịch Fiditour cho hay, tour Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia cơ bản đã kín chỗ, các tour xa như Úc, Mỹ, Dubai… số vé bán ra hơn 70% kế hoạch. Đại diện Hanoi Redtour cho biết, các tour Đà Nẵng - Hội An (4 ngày) giá 6,79 triệu đồng, Bangkok - Pattaya (5 ngày) giá 8,5 triệu đồng... đã khóa sổ từ đầu tháng 4.

292

Du lịch biển đảo hút khách dịp đầu hè (Đua thuyền trên đảo Lý Sơn)

“Săn lùng” tour giá rẻ

Nhận định về giá dịch vụ tour dịp này, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, so với giá tour dịp lễ cùng thời điểm năm 2014, chính sách giá năm nay tốt hơn. Riêng khi so sánh với chi phí tour vào thời điểm thông thường, chính sách giá tour lễ dịp này mang tính ổn định, dao động dưới 10%.

Dù đợt cao điểm này, các doanh nghiệp lữ hành đều đông khách, nhưng một số hãng vẫn tung ra các chương trình khuyến mãi. Như Hanoi Redtours có tour Hàn Quốc 5 ngày chỉ có 14,9 triệu đồng (giảm 6 triệu đồng so với giá thông thường, bay của Vietnam Airlines), tặng vé xem Nantashow khi du khách đăng ký tour Thái Lan... Hanoi Tourist giới thiệu tour khuyến mại đặc biệt đi Toyama - Tateyama - Matsumoto - Kawaguchiko - Tokyo 5 ngày 6 đêm với giá trọn gói 29,7 triệu đồng… Tuy nhiên, các hãng lữ hành cho biết, số lượng các tour khuyến mãi không nhiều và thường được đặt kín chỗ từ cuối tháng 3.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, các tour giá hấp dẫn của công ty hiện không còn chỗ trống, như tour đi Hàn Quốc ngắm hoa anh đào 6 ngày 5 đêm của công ty chỉ 16,99 triệu đồng/khách. “Có được giá giảm, chủ yếu nhờ các hãng hàng không đồng ý giảm đến 30% giá vé máy bay để kích cầu, ngay cả đơn vị cung ứng dịch vụ cũng hạ giá để kéo khách”.

Bà Việt Hương cũng cho biết, Vietravel cũng có nhiều tour khuyến mãi cho kỳ nghỉ lễ, như tour liên tuyến Xuyên Việt (Quảng Bình - Huế - Đà Nẵng - Nha Trang - Đà Lạt -TP HCM, 8 ngày) khởi hành 26/4, giá từ 14,29 triệu; tour Seoul - Nami - Everland trải nghiệm hái dâu tây, tắm suối nước nóng, khách sạn 4 sao (6 ngày) khởi hành 30/4 giá từ 16,99 triệu. “Không phải đơn vị lữ hành nào cũng có thể xây dựng được những sản phẩm khuyến mại trong dịp cao điểm mà chỉ những công ty lớn, có uy tín trên thị trường mới được đối tác giảm giá hay các hãng hàng không dành cho chính sách ưu đãi đặc biệt về giá ở giai đoạn cao điểm này”, đại diện Vietravel cho hay.

Xu hướng du lịch tự túc

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, yếu tố khiến nhiều hãng lữ hành giảm cả doanh thu lẫn lượng khách trong dịp Tết vừa qua là do khuynh hướng du lịch tự túc theo gia đình và nhóm bạn. Đặc biệt là các tuyến như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt… và cả một số tour nước ngoài như: Campuchia, Thái Lan, Singapore.

“Khách hỏi giá, xin chương trình tour của các công ty rồi tham khảo, tự lái xe đưa cả nhà đi hoặc mua vé xe chất lượng cao, săn vé máy bay giá rẻ. Có thể hơi vất vả nhưng quan trọng là họ tự du lịch theo ý muốn, không phụ thuộc vào lịch trình tour của công ty”, ông Mỹ phân tích.

Xu thế này buộc nhiều công ty lữ hành phải thay đổi chiến lược kinh doanh, đẩy mạnh du lịch từng phần (free&easy), chỉ bán vé máy bay, ăn ngủ khách sạn và xe đưa đón, lịch trình tour tự do để khách tự thiết kế riêng… để kéo khách.

“Với du khách trẻ, khách đi theo nhóm bạn, ưa khám phá và thích sự chủ động trong hành trình thì free&easy là một lựa chọn mới, rất được ưa chuộng. Đáp ứng xu thế này, các công ty du lịch đều sẵn sàng giúp khách đặt vé máy bay, nơi ăn nghỉ, xe đưa đón, còn các lịch trình tham quan khách tự thiết kế, sau đó công ty sẽ bố trí thực hiện theo yêu cầu của khách. Có nhiều khách tự thiết kế tour xong cũng thích tự đi tham quan, không cần nhờ công ty du lịch”, PGĐ Công ty Du lịch Ngôi sao Việt, ông Vũ Hoàng cho hay.

Thừa nhận với những chuyển biến rõ rệt trong hành vi của phân khúc khách hàng trẻ tuổi, free&easy là một giải pháp du lịch linh động toàn diện và có xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới, nhưng ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Hanoi Redtour vẫn cho rằng, vào những dịp cao điểm, du khách nên liên hệ đặt tour trọn gói tại các công ty du lịch để có một kỳ nghỉ được đảm bảo chất lượng cũng như dịch vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.