Thế giới

Đức phản đối nâng cấp xe tăng mà Thổ sử dụng tấn công Afrin

24/01/2018, 17:56

Chính phủ Đức đang đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi ngừng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd

Chính phủ Đức đang đối mặt với hàng loạt lời kêu gọi ngừng xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều thông tin hé lộ, xe tăng Leopard do Đức sản xuất được sử dụng trong cuộc tấn công nhằm vào lực dân quân người Kurd tại Syria, BBC đưa tin ngày 24/1.

Một số chính trị gia người Đức đã đề nghị ngừng tất cả các hoạt động để thông qua thỏa thuận nâng cấp xe tăng. Thông tin trên được đưa ra vài tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Đức-Thổ cam kết cải thiện quan hệ song phương.

Quan hệ giữa hai thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã suy giảm đáng kể trong vài năm gần đây. Một số thông tin cho thấy, Berlin đang tiến tới chấp thuận một yêu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ đối với nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall để nâng cấp xe tăng Leopard 2 nhằm tăng khả năng chống đỡ trước thiết bị nổ. 

Loại xe tăng này từng được Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Tuy nhiên, báo giới Đức đã dẫn lời không ít chuyên gia quốc phòng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng loại xe tăng trên trong chiến dịch “Nhành Oliu” tấn công lực lượng dân quân người Kurd tại Afrin, Syria mà họ cho là khủng bố.

Các chính trị gia Đức từ cả hai phe đều phản đối thỏa thuận nâng cấp xe tăng cho Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu chính phủ làm rõ quan điểm của Đức đối với hoạt động tấn công của Ankara tại khu vực Afrin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.