Trong nước

Đừng biến U19 VN thành gánh xiếc rong

03/04/2014, 15:34

Sau thất bại 1-2 trước Liên quân JMG Bỉ - Ghana trên đất Bỉ vào rạng sáng qua, HLV Guillaume Graechen cho biết, ông đã thấy điểm tới hạn của các học trò.


Thứ nhất, không có quy trình đào tạo nào bắt cầu thủ mới 18-19 tuổi thi đấu (dù là giao hữu) tới 15 trận trải dài ở 4-5 quốc gia trong quỹ thời gian 1,5 tháng. Thứ hai, riêng yếu tố xa nhà, thời tiết lạnh và đồ ăn uống không hợp cũng đủ khiến cơ địa của các cầu thủ trẻ gặp rắc rối. 


Còn hơn nửa năm nữa mới kết thúc quy trình đào tạo 7 năm của Học viện bóng đá HAGL - Arsenal JMG. Tuy nhiên, do bối cảnh thuận lợi, “chiêu bài” U19 đã được ông bầu Đoàn Nguyên Đức và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đẩy lên trên mức cho phép. Tiếp tục đà bị vắt kiệt sức như hiện nay, sợ rằng lứa cầu thủ trẻ triển vọng này sẽ bị “chột”. 


Dù ở các nước có nền bóng đá phát triển hay như Việt Nam, các cầu thủ ở lứa 17-18 tuổi bắt buộc phải trải qua một giai đoạn tập nặng, tích lũy thể lực nền nếu muốn lên chơi bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, du đấu theo kiểu show hàng với lý lẽ “cho thi đấu cọ xát với hàng loạt các đội bóng châu Âu cao lớn để tích lũy kinh nghiệm” chắc chắn không phù hợp. 


Ở độ tuổi này, các cầu thủ trẻ cần tự hoàn thiện các kỹ năng thay vì tìm cách sinh tồn qua đối kháng. HLV Graechen và các học trò đã vi phạm nguyên tắc tối thượng: Chiến thắng chính mình trước khi tiêu diệt đối thủ.


Xuyến Chi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.