Xem - ăn - chơi

Đừng bó hẹp trang phục dân tộc Việt

05/12/2016, 07:17

Bộ trang phục nặng 44kg của người đẹp Khả Trang đã giành được giải Trang phục dân tộc đẹp nhất.

ao dan toc

Bộ trang phục nặng 44kg của người đẹp Khả Trang

Bộ trang phục nặng 44kg của người đẹp Khả Trang mang tên Sen vàng Việt Nam đã giành được giải Trang phục dân tộc đẹp nhất tại đêm chung kết Hoa hậu Siêu quốc gia 2016 vừa diễn ra tại Ba Lan. Ngoài ra, người đẹp còn lọt vào top 25 của cuộc thi. Trước đó, bộ quốc phục nặng 44kg Sen vàng Việt Nam của Khả Trang đã phải hứng khá nhiều “gạch đá” từ dư luận trong nước khi cho rằng, nó quá cồng kềnh, “không giống Việt Nam”. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa cho đến NTK còn chê bai và cho rằng, Khả Trang sẽ không làm nên chuyện. Nhưng, giải thưởng Trang phục dân tộc đẹp nhất như một phản hồi của cô và ê-kíp dành cho những người đã chỉ trích trước đó.

Ở các cuộc thi sắc đẹp có uy tín thế giới, trình diễn trang phục dân tộc là một trong những phần thi quan trọng. Trang phục dân tộc phải thấm đẫm tinh thần, lịch sử và tinh hoa văn hóa dân tộc từ đường kim, thớ vải. Có thể thấy, tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế, các thí sinh chú trọng đến sự đa dạng của bộ trang phục dân tộc để giới thiệu các giá trị văn hóa khác nhau của quốc gia họ đại diện chứ không chỉ bó hẹp trong một kiểu trang phục giới thiệu đi giới thiệu lại từ năm này qua năm khác, từ cuộc thi này tới cuộc thi khác. Trong khi đó, người Việt đang giới hạn sự sáng tạo cho trang phục dân tộc. Áo dài, áo tứ thân, áo yếm đúng là đẹp nhưng áo dài, áo tứ thân không còn là mới mẻ với thế giới. Vậy tại sao chúng ta lại cứ bó hẹp mình và giới thiệu hết cuộc thi này đến cuộc thi khác!?

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, ở mỗi thời đại lại có những trang phục đặc trưng, chứa đựng nhiều yếu tố văn hóa. Chúng ta có đến 54 dân tộc, nền văn hóa hàng nghìn năm với rất nhiều chất liệu có thể sử dụng làm nên trang phục dân tộc độc đáo, lộng lẫy. Vì vậy, đa dạng hoá trang phục dân tộc cho thí sinh Việt Nam đi thi là việc nên làm. Trong một số cuộc thi sắc đẹp trên thế giới, chúng ta có thể nhận thấy, hoa hậu Trung Quốc không nhất thiết phải mặc sườn xám, hoa hậu Nhật đâu có phải lúc nào cũng mặc kimono...

Hoa hậu Thái Lan tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 đã đem trang phục dân tộc là chiếc váy được cách điệu từ xe tuk tuk, phương tiện giao thông rất đặc trưng ở Thái Lan và giành giải Trang phục được yêu thích nhất cuộc thi. Nhìn lại những lần người đẹp Việt khoác lên mình trang phục dân tộc tại đấu trường sắc đẹp quốc tế thật nghèo nàn ý tưởng, quẩn quanh mãi cũng vài ba dáng điệu, nhàm chán trong mắt khán giả.

Nghệ thuật là không giới hạn, là sự sáng tạo và là cái mới. Chúng ta cũng nên ủng hộ cho những ai dám tiên phong đi theo một hướng mới như Khả Trang và NTK Lê Long Dũng, dám chấp nhận đương đầu thử thách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.