Bạn cần biết

Đừng dại dột đốt bình dầu để khởi động xe khi trời lạnh

25/01/2016, 14:22

Vì thời tiết giá lạnh xe bị chết máy, nhiều tài xế ô tô dùng lửa đốt bình nhiên liệu cho dễ khởi động.

12583768_547950672038041_1709985172_n
Tài xế ô tô dùng củi đốt bình nhiên liệu cho dễ khởi động máy, thậm chí đây còn là chiếc xe bồn chở xăng vô cùng nguy hiểm Ảnh: Otofun

Trong vài ngày gần đây trên mạng xã hội bất ngờ xôn xao vụ việc hàng loạt ô tô bị chết máy giữa đường do thời tiết lạnh giá, nhất là tại các cung đường miền núi bởi nhiệt độ ở đây luôn xấp xỉ ngưỡng 0 độ C.

Nguyên nhân của việc này là do dầu bị đông khiến những chiếc xe ô tô không thể nổ được máy. Theo nhiều tài xế chia sẻ, đây là tình trạng chung của những ô tô chạy dầu, đặc biệt là thời điểm có băng tuyết như hiện nay.

Theo tin tức trên Tri Thức Trẻ, dầu Diesel ở Việt Nam không có thành phần chống đông như ở các nước châu Âu nên mỗi khi gặp thời tiết rất lạnh hoặc nhiệt độ thấp thì dầu bị sánh, khi đó, dầu có chạy vào buồng đốt nhưng không thể đốt cháy được.

Nhiều tài xế đã chia sẻ "bí quyết" đốt bình dầu khi xe gặp sự cố chết máy, không khởi động được do lạnh và ở những cung đường băng tuyết ở vùng núi cao không có xe cứu hộ.

ret-ky-luc-dot-lua-suoi-binh-dau-o-to-oi-troi-nguy
Nhiều tài xế được cho là có kinh nghiệm trong khi đốt bình xăng để dễ nổ máy (Ảnh được ghi lại ở Vân Hồ - Sơn La) rạng sáng 24/1. Ảnh Otofun

Không chỉ đốt lửa hơ bình nhiên liệu, nhiều lái xe có kinh nghiệm còn dùng nước sôi dội vào máy và hệ thống dẫn xăng, dầu.

PGT.TS Hồ Hữu Hải, Chủ nhiệm bộ môn Cơ khí ô tô (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu nguy hiểm cũng chả kém gì việc dùng bật lửa soi bình xăng. Rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.

Trao đổi trên báo Gia đình và Xã hội, Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch giật mình khi biết thông tin này, theo kỹ sư Tạch nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén lên tạo ra nhiệt. Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu.

anh-1-1453632192770-28-0-346-622-crop-145363223165
Hành động nguy hiểm này thường xuyên được các tài xế ô tô áp dụng trên các cung đường núi mùa đông lạnh. Ảnh: Otofun

Việc đốt lửa làm nóng bình nhiên liệu là cực kỳ nguy hiểm, chỉ cần xăng hoặc dầu rò rỉ ra bên ngoài lập tức có thể gây cháy nổ. Kỹ sư tạch còn cho biết thêm: “Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ. Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn”.

Kỹ sư Tạch khuyến cáo các tài xế không nên áp dụng việc dùng lửa đốt bình xăng, bình dầu như vậy mà trong trường hợp trơ trọi giữa đường thì chỉ cần để lâu thêm một chút thì xe sẽ dễ nổ hơn.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo tài xế không nên áp dụng bởi việc đốt lửa để làm nóng nhiên liệu vì rất dễ xảy ra cháy, nổ và cực kỳ nguy hiểm cho người và phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.