Chuyện dọc đường

Đừng để đầu tư lãng phí

12/07/2018, 07:25

Vấn nạn xe dù, bến cóc đã tồn tại dai dẳng nhưng không được giải quyết dứt điểm khiến dư luận rất bức xúc.

2

Trước cổng khu du lịch Suối Tiên, TP.HCM thường xuyên xuất hiện xe dù đón khách - Ảnh: Quang Định

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng tựu chung do tổ chức vận tải chưa tốt và xử phạt chưa nghiêm. Nhất là việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT vẫn còn bất cập và chưa sử dụng hiệu quả.

Chủ trương lắp đặt thiết bị GSHT xuất phát từ nhu cầu của chính các doanh nghiệp vận tải, bên cạnh việc phục vụ yêu cầu quản lý. Đến nay, có thể nhận thấy các doanh nghiệp đã đón nhận chủ trương này rất tích cực. Khi bắt đầu triển khai được kỳ vọng sẽ dùng để xử “phạt nguội”, vi phạm giao thông, nhưng nay chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, doanh nghiệp thì tìm cách đối phó, lái xe tắt không cho thiết bị hoạt động, rút ăng ten.

Vấn đề đặt ra là vì sao không sử dụng dữ liệu thiết bị GSHT phát hiện và xử lý các xe chạy sai hành trình vào nội thành đón, trả khách gây ách tắc giao thông, rối loạn môi trường kinh doanh vận tải. Hiện, dữ liệu của các xe lắp thiết bị GSHT đều được đưa lên hệ thống, nhưng cái khó là không có phần mềm để lọc ra xe nào chạy sai hành trình để xử lý. Việc khai thác dữ liệu thiết bị GSHT còn nhiều điểm nghẽn. Trong đó, vấn đề mang tính nền tảng là có bản đồ số để tích hợp một cách chính xác các thông số thực tế trên đường giao thông như quy định về tốc độ của từng đoạn tuyến vẫn chưa được thực hiện xong, dù đã triển khai từ nhiều năm nay.

Bên cạnh đó, lực lượng quản lý tuy có công cụ rất đắc lực là thiết bị GSHT trong tay nhưng dùng chưa hiệu quả, mới chỉ xử được hành vi vi phạm tốc độ. Còn các thông tin về hoạt động của xe và lái xe để có thể ngăn chặn được xe dù, bến cóc như: Thông tin về hành trình của xe, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian xe dừng đỗ, số lần và thời gian đóng, mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày chưa được làm “đến nơi đến chốn”.

Để xử lý tận gốc xe dù, bến cóc, bên cạnh việc nâng cao chất lượng cũng như độ tin cậy của thiết bị, phải có quy định và chế tài sử dụng dữ liệu GSHT. Thiết bị GSHT biết rõ hành trình của từng xe, để thu được thuế, ngành thuế và ngành giao thông phải phối hợp tốt, dữ liệu giám sát hành trình cần chia sẻ, kết nối liên thông với cơ quan thuế. Vấn đề quy trách nhiệm cho cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ cũng rất quan trọng, nhưng cái khó hiện nay là mỗi Sở GTVT chỉ có vài người làm công tác này nên cần tăng cường lực lượng mới xử lý được. Doanh nghiệp bỏ ra khoản tiền đầu tư lợi ích của thiết bị GSHT không phải bàn cãi, nhưng việc cơ quan chức năng chưa khai thác nỗ lực khắc phục hiệu quả dữ liệu GSHT trong đảm bảo ATGT nói chung và ngăn chặn xe dù, bến cóc nói riêng cũng là biểu hiện lãng phí đầu tư cần được nghiêm túc nhìn nhận.

 Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.