Chuyện dọc đường

Đừng để người dân chịu rủi ro pháp lý

23/08/2017, 08:05

Trong bối cảnh hiện nay, nếu về tình những nơi cấp sổ đỏ cho condotel là đúng, về lý nơi không cấp là đúng.

13

Dù chưa có quy định pháp lý cụ thể, phân khúc condotel thời gian qua vẫn đang khá hút nhà đầu tư (Trong ảnh: Phối cảnh căn hộ ven biển Ariyana (Furama condotel Đà Nẵng), một trong những dự án quảng cáo rằng, người mua sẽ được sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn)

Quy định này tạo nên lực cản cho phát triển phân khúc condotel vì các nhà đầu tư cá nhân muốn các đơn vị bất động sản thuộc sở hữu của mình được sử dụng lâu dài, tương đương như đất ở. Trên thực tế, khá nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã “giải quyết” tốt việc này với chính quyền các địa phương thông qua cách quy hoạch đất ở, giao đất ở, thu tiền sử dụng đất ở, rồi sau đó cho phép chuyển sang đất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp.

Có thể coi việc không rõ ràng về chế độ sử dụng đất thực tế phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng như một rủi ro cho các nhà đầu tư cá nhân. Có nơi vận dụng linh hoạt, chấp nhận cấp sổ đỏ cho condotel, có nơi lại cương quyết không chấp nhận vì  không muốn làm trái pháp luật. Trong bối cảnh hiện nay, nếu về tình thì những nơi cấp sổ đỏ cho condotel là đúng, về lý thì nơi không cấp là đúng. Chính điều này sẽ dẫn đến những rủi ro mà người gánh chịu nhiều nhất chính là người dân, nhà đầu tư thứ cấp bởi rất có thể một ngày nào đó, sổ đỏ condotel đang nằm trong tay họ sẽ bị tuyên bố vô hiệu.

Kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, condotel là một hình thức của kinh tế chia sẻ vốn đầu tư. Trong tình hình hiện nay, đây là hình thức huy động vốn tốt và phù hợp với nền kinh tế Việt Nam khi nền tín dụng vẫn còn khá cao. Hình thức này cũng phù hợp với chính sách tư nhân hóa từng phần dự án du lịch, để người dân và nhà đầu tư thứ cấp có thể tham gia phát triển hạ tầng du lịch. Vì vậy, việc cấp sổ đỏ cho condotel chính là cơ sở pháp lý hữu hiệu, khuyến khích động viên nguồn vốn đầu tư trong dân.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đưa ra thuật ngữ “khu vực nhà ở nhưng không có đơn vị ở” để đề xuất cấp sổ đỏ dưới dạng đất ở. Đây là một kiểu lập lờ về ngôn từ. Điều quan trọng phải sửa luật chứ không thể áp dụng luật theo quan niệm riêng của mỗi bên. Thiết nghĩ, Bộ TN&MT nên kết hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính… thống nhất quan điểm hoặc Chính phủ phải có ý kiến chỉ đạo, sửa luật sao cho động viên được vốn đầu tư từ tư nhân vào hạ tầng du lịch. 

GS-TSKH Đặng Hùng Võ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.