Làm báo cùng Giao thông

Đừng để thanh niên sức dài vai rộng đi cướp vì đói

17/09/2016, 07:45

Nhiều bạn đọc đau lòng khi thấy hai thanh niên sức dài vai rộng lại đi cướp bánh mỳ vì đói.

zxc-1303

Hai thanh niên cướp bánh mì vì đói được miễn trách nhiệm hình sự

Bài viết “Miễn trách nhiệm hình sự hai thanh niên cướp bánh mỳ vì đói” trên Báo Giao thông ngày 15/9 nhận được nhiều bình luận của độc giả. Đây là vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm trong gần một năm qua.

Bạn đọc Lê Hồng Minh (Đà Nẵng) cho rằng, bản án rất nhân văn, thể hiện được sự khoan hồng của luật pháp. Tuy nhiên, bạn đọc Hồng Ánh lại phản đối khi phân tích: “Đã cấu thành tội cướp giật thì cướp gì cũng phải chịu hình phạt nghiêm khắc. Nếu luật pháp không nghiêm, mai này, thiếu cái gì người ta sẽ cướp cái đó, điều đó vô cùng tệ hại”.

Phản biện lại ý kiến này, bạn đọc Minh Hằng (Hà Nội) bình luận: “Nếu hai thanh niên cướp dây chuyền, điện thoại rồi đi mua đồ ăn thì xử tù là đáng. Trong trường hợp này, vì đói, bột phát giật đồ ăn thì có thể khoan hồng, tôi ủng hộ quyết định này của tòa”.

Nhiều bạn đọc khác cho rằng, họ đau lòng khi thấy hai thanh niên sức dài vai rộng lại đi cướp bánh mỳ vì đói. “Tôi chưa thấy báo nào viết bài về hoàn cảnh của hai thanh niên này, nếu họ thất nghiệp đã đi một nhẽ nhưng nếu lười nhác, thiếu đói đi cướp giật thì khoan hồng có đáng không?”, bạn đọc Hồng Hà viết.

Một tài khoản facebook tên Ly Minh chia sẻ: “Hôm qua, hình ảnh một thi thể được người nhà cuốn chiếu chở về từ bệnh viện đã khiến cộng đồng mạng rúng động. Xã hội mình còn nhiều người nghèo quá. Hai cậu thanh niên này cũng vậy”.

Theo bài viết, ngày 15/9, Tòa phúc thẩm vụ án “cướp bánh mì vì đói” do Ôn Thành Tân (SN 1998, ngụ quận 9) và Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1998, ngụ huyện Củ Chi) thực hiện. Theo cáo trạng, khoảng 12h ngày 18/10/2015, Tân và Tuấn đi xe máy giật hai bịch chuối sấy, một ổ bánh mì ngọt, một bịch đậu phộng rang muối, ba bịch me trộn đường (tổng trị giá 45.000 đồng) của chị Lại Thị Yên (ngụ phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức). Hành vi này của Tuấn và Tân bị Viện KSND quận Thủ Đức truy tố về tội “Cướp tài sản”. Trước đó, ngày 20/7, theo HĐXX, Tân chịu mức án bằng số ngày tạm giam, trả tự do tại tòa. Tuấn phải thi hành án thêm một tháng 10 ngày tù giam.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo đã cấu thành tội danh “Cướp giật tài sản”. Tuy nhiên, khi phạm tội cả hai chưa đủ tuổi thành niên, chưa nhận thức đầy đủ hành vi của mình gây ra. Giá trị tài sản cướp không lớn, động cơ hai bị cáo thực hiện hành vi của mình vì đói, tính nguy hiểm cho xã hội không cao nên HĐXX quyết định tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.