Chuyện dọc đường

Đừng để thêm người chết vì tùy tiện

31/05/2018, 07:33

Thực trạng xe khách dừng đỗ tuỳ tiện để đón, trả khách đã diễn ra dai dẳng từ nhiều năm nay...

2

Xe khách bất ngờ bẻ lái vào sát mép đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn KCN Tiên Sơn, Bắc Ninh để đón trả khách, bất chấp những phương tiện khác đang di chuyển phía sau

Trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang do có rất nhiều khu công nghiệp, dân cư hai bên tuyến đường nên tình trạng này càng phổ biến.

Tuyến cao tốc cho phép giới hạn tốc độ tối đa lên tới 100km/h, nhưng có vài chục điểm đang bị biến thành bến cóc, xe khách đột ngột ra - vào đón trả khách, hành khách đứng túm tụm bắt xe kéo theo đội ngũ xe ôm, taxi bát nháo, thản nhiên như thể sân nhà.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định, từ ngày 1/8/2016, xe khách thực hiện hành vi đón, trả khách trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 5 - 6 triệu đồng/lần và tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng. Mức xử phạt rất cao, song dường như các nhà xe đã “nhờn luật”, phải chăng vì lợi nhuận, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường vận tải mà nhà xe “biết phạt vẫn phạm lỗi”? Hay vì vi phạm này ít bị xử lý, thậm chí là đã được bảo kê, nên các nhà xe vẫn cố tình tái diễn các vi phạm?

Các nhà xe, tài xế hiểu rất rõ vi phạm này là sự đùa giỡn với tử thần, coi thường tính mạng người dân, nhưng lại thường viện cớ đó là do nhu cầu vận chuyển của hành khách. Đó chỉ là sự bao biện yếu ớt, bởi nếu mọi nhà xe đều thực hiện nghiêm quy định pháp luật, kiên quyết không bắt khách dọc đường thì hành khách buộc phải tìm về đúng điểm đón trả khách mới có xe đi. Còn với những hành khách có thói quen đứng trên cao tốc bắt xe, họ dường như đang đánh đổi chữ “tiện” cho cá nhân mình bằng cách thả nổi sức khỏe và tính mạng của bản thân lẫn người tham gia giao thông. Bởi, các xe chạy trên cao tốc với vận tốc cao, việc người dân lộn xộn đứng ven đường vô tình đã tạo ra chướng ngại nguy hiểm. Nguy hiểm hơn khi giữa dòng phương tiện đang lao vun vút, một chiếc xe khách tạt gấp vào lề, dừng lại đột ngột để đón khách sẽ khiến các phương tiện phía sau không phanh kịp để tránh, rất dễ xảy ra TNGT.

Để ngăn chặn tình trạng xe khách dừng đỗ, bắt khách tùy tiện trên cao tốc, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có quy định “cấm cửa” các xe khách tái phạm lỗi này. Theo quy định của VEC, xe khách bị ghi nhận bằng hình ảnh ba lần dừng đỗ trên cao tốc sẽ bị VEC từ chối phục vụ trong 3 ngày. Lần thứ tư sẽ từ chối phục vụ trong 7 ngày, lần thứ năm từ chối 15 ngày và lần thứ sáu sẽ từ chối phục vụ 30 ngày. Chỉ trong quý I/2018, VEC từ chối phục vụ 54 phương tiện do vi phạm các quy định dừng đỗ, đón trả khách, sang tải hàng trên cao tốc, đi ngược chiều, vượt trạm.

Vấn nạn xe khách dừng đỗ tùy tiện trên cao tốc bắt trả khách đang có xu hướng gia tăng. Hình ảnh chiếc xe khách bẹp rúm như một đống phế liệu, hai hành khách tử vong tại chỗ, 6 người khác trong đó có cả tài xế xe khách bị thương như một bài học cảnh tỉnh cho cả cơ quan quản lý, lực lượng chức năng, doanh nghiệp vận tải và hành khách. Để cao tốc không biến thành sân nhà, để tính mạng con người không bị đem ra đùa giỡn, cơ quan chức năng đừng vì bất cứ lý do gì để du di xử phạt, nhà xe đừng vì ham chút lợi nhuận nhỏ để dừng đỗ tùy tiện, hành khách đừng vì một chút “tiện đường” để rồi phải trả cái giá cực đắt về sinh mạng và sức khỏe của mình, của mọi người…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.