Trong nước

Đừng để VĐV tự gồng gánh

19/01/2017, 09:29
image

Ban tổ chức SEA Games 29 đã quyết định cắt tất cả các nội dung đồng đội môn đấu kiếm.

Dau-kiemNQK3515

Ban tổ chức SEA Games 29 đã quyết định cắt tất cả các nội dung đồng đội môn đấu kiếm.

Cách đây ít lâu, Ban tổ chức SEA Games 29 đã quyết định cắt tất cả các nội dung đồng đội môn đấu kiếm, chỉ giữ lại 6 nội dung cá nhân. Đây là một thách thức với đấu kiếm Việt Nam, vì tại SEA Games 28, 6/8 tấm HCV đấu kiếm đoàn Việt Nam giành được là ở nội dung đồng đội. Không còn nội dung đồng đội, đấu kiếm Việt Nam phải trông chờ vào các cá nhân như Nguyễn Thị Lệ Dung, Vũ Thành An hay Đỗ Thị Anh. Trớ trêu thay, một trong những cái tên này lại đang đứng trước nguy cơ không thể dự ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Lệ Dung dính chấn thương từ trước khi dự  vòng loại Olympic khu vực châu Á - châu Đại Dương nhưng vẫn lập kỳ tích giành vé dự Olympic Rio 2016. Tới nay, Lệ Dung vẫn chưa được Tổng cục TDTT cấp kinh phí ra nước ngoài phẫu thuật như đã hứa. Hàng ngày, “độc cô cầu bại” đều đặn tập luyện nhưng kiếm thủ này cho hay cô không thể đạt được nền tảng kỹ thuật tốt nhất do chấn thương. Nếu không sớm phẫu thuật, nguy cơ cao Lệ Dung không thể dự SEA Games 29.

Thực ra, câu chuyện của Lệ Dung nếu đặt vào bức tranh chung thể thao Việt Nam không hề mới mẻ. Rất nhiều VĐV đỉnh cao chẳng may dính chấn thương, không còn khả năng thi đấu đều vật lộn tự tìm cách chữa trị. Đấy là với người có điều kiện đôi chút, còn lại đa phần chấp nhận “sống chung” với lũ. Đã từng có rất nhiều ý kiến chỉ trích, ngành Thể thao Việt Nam vắt chanh bỏ vỏ nhưng bao năm qua, hai từ “cơ chế” vẫn được đem ra bao biện.

Nói Lệ Dung lại nhớ tới Thạch Kim Tuấn, đô cử số 1 Việt Nam. VĐV quê Hà Tây cũ không được chữa trị dứt điểm chấn thương đầu gối trước ngày lên đường sang Brasil dự Olympic Rio 2016. Trong khi đó, ngành Thể thao vẫn đặt cả hi vọng vào Tuấn. Kết quả, Tuấn thi đấu dưới sức và thậm chí còn không được xếp loại do thực hiện hỏng quá số lần quy định.

Bài học từ Thạch Kim Tuấn có lẽ chưa được lãnh đạo ngành Thể thao ghi nhớ nên Lệ Dung mới lâm vào hoàn cảnh như vậy. Hay chăng, lãnh đạo ngành Thể thao quyết vượt “ao làng” để hướng tới ASIAD, Olympic nên cũng không cần quan tâm tới thành tích SEA Games. Thế nhưng, dù với bất kể lý do gì, việc chậm chữa trị cho một VĐV trọng điểm, từng đóng góp nhiều thành tích cho Thể thao Việt Nam vẫn là một câu chuyện hết sức đáng buồn.

Lệ Dung và nhiều VĐV khác từng thổ lộ, họ còn “bám” được cái nghiệp thể thao là nhờ đam mê. Thế nên, đã đến lúc ngành Thể thao nên tính tới việc cùng nuôi dưỡng đam mê cho các VĐV, thay vì để họ tự gồng gánh.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.