Bạn cần biết

Dùng “kem trộn” làm đẹp, nhiều phụ nữ ôm hận

14/10/2017, 10:35

Dù được cảnh báo nhiều về tác hại của “kem trộn”, nhưng nhiều phụ nữ vì cả tin vào quảng cáo truyền miệng...

31

Một bệnh nhân là nạn nhân của kem trộn có thành phần corticoid

Da mỏng tang vì kem trộn chứa corticoid

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Lê Anh Tuấn, Khoa Da liễu, BV T.Ư Quân đội 108 cho biết: “Các ca bệnh chịu hậu quả từ kem trộn rất thường gặp. Rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị tích cực”.

Ông Tuấn dẫn chứng một ca bệnh mới đây được ông điều trị. Đó là một nữ bệnh nhân đến từ Thái Nguyên. Khi đến với phòng khám Da liễu BV T.Ư Quân đội 108, da mặt của nữ bệnh nhân này tấy đỏ, giãn mạch máu và nhiều mụn trứng cá sâu trên trán và má. Hơn nữa, trên mặt có rất nhiều các vết sắc tố màu đen, nám... “Đây là dấu hiệu điển hình của việc bôi corticoid quá liều”, ông Tuấn cho biết.

"Để phân biệt kem có corticoid ngay từ đầu trên sản phẩm bằng mắt thường là rất khó. Tuy nhiên, với những loại kem bôi mặt, có tác dụng làm đẹp nhanh: Trắng da, hết mụn... chỉ sau vài tuần thì chắc chắn có chứa corticoid. Bởi cho dù sản phẩm của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng cũng không mang lại hiệu quả nhanh như vậy. Bên cạnh đó, rất nguy hiểm nếu bôi toàn thân, lượng corticoid ngấm nhiều còn có thể gây các bệnh chuyển hóa như: Đái tháo đường, tim mạch, hiện tượng cusing (mọc nhiều lông, tăng tuyến thượng thận)…”.

BS. Lê Anh Tuấn
Khoa Da liễu, BV T.Ư Quân đội 108

Theo lời kể của nữ bệnh nhân, chị đã dùng kem trộn 7 năm liên tiếp, nhưng không hề biết trong kem có chứa corticoid. Do thấy hiệu quả căng da, sáng da và đỡ mụn chỉ sau khi dùng khoảng vài tuần nên chị kiên trì dùng loại kem này suốt nhiều năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thấy da có dấu hiệu bất thường nên chị tìm đến Khoa Da liễu để khám.

BS. Tuấn cho hay, việc dùng kem bôi có chứa corticoid không chỉ khiến nữ bệnh nhân này giãn mạch máu và còn khiến da mặt mỏng đáng sợ. Bởi khi chỉ nhấn nhẹ dụng cụ lấy mụn lên da, tại điểm tiếp xúc da đã rách khoảng 1cm và phải mất gần 1 tháng vết rách này mới liền da… Trường hợp này, bác sĩ đã phải chỉ định điều trị tích cực và chờ đợi sự phục hồi tự thân của làn da.

Ông Tuấn cho biết, bản chất corticoid có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ngăn cản quá trình tăng sinh hạt sắc tố da… chỉ dùng trong một thời gian ngắn có thể thấy hiệu quả rất rõ rệt. Chính vì vậy, nhiều cơ sở đã trộn thành phần này vào kem bôi mặt. “Tuy nhiên, điều đáng nói, corticoid là “con dao hai lưỡi”, nó sẽ mang lại hiệu quả nếu được dùng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Còn nếu lạm dụng, hậu quả do corticoid mang đến rất nặng nề. Việc bôi corticoid lâu dài sẽ dẫn đến teo da, giãn mạch, đỏ da, mỏng da, dễ dị ứng. Càng ngày càng phải bôi thuốc có corticoid mạnh hơn, nên xảy ra hiện tượng bật ngược… da sạm lại, tăng sắc tố da. Rất khó điều trị để phục hồi lại làn da sau những tổn thương do corticoid mang lại”, ông Tuấn khuyến cáo.

Tăng ký sinh trùng trên da cũng do lạm dụng corticoid

Cùng với các tác dụng phụ kể trên, việc lạm dụng corticoid (có trong kem trộn) còn tăng sự xuất hiện của ký sinh trùng demodex. Đây là loại ký sinh trùng gây nên hiện tượng mụn mủ, ngứa ngáy, giãn mạch... trên da mặt.

Theo ông Tuấn, nhiều bệnh nhân đến khám trong tình trạng da mặt mẩn đỏ, mụn bọc kèm cảm giác ngứa ngáy, châm chích bên trong. Qua điều tra bệnh sử thì hầu hết đều đã từng sử dụng kem bôi mặt không rõ nguồn gốc.

Theo phân tích của chuyên gia da liễu, demodex là loài côn trùng chân khớp, ký sinh thường trú trên da, nhất là ở những vùng tập trung nhiều tuyến bã (thường gặp nhất tại vùng mặt). Bình thường, trên da mặt mỗi người đều có sự hiện diện với số lượng ít và không có khả năng gây bệnh. Nhưng chính việc sử dụng thường xuyên kem trộn có chứa corticoid đã làm tăng số lượng ký sinh trùng demodex và khiến chúng thành tác nhân gây bệnh. Các ký sinh trùng này làm tắc nghẽn các nang và ống dẫn của tuyến bã nhờn làm tăng sản biểu mô, xác và chất thải của demodex có thể gây ra phản ứng dị ứng... Ký sinh trùng demodex có thể gây ra những mảng đỏ da, mụn mủ, sẩn đỏ, giãn mạch... “Chính việc bôi corticoid lâu sẽ làm giảm thành phần kháng sinh tự thân trên da mặt khiến ký sinh trùng và vi nấm phát triển mạnh trên vùng bôi thuốc”, BS. Tuấn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.