Điều tra

Dựng lều, xếp đá chặn xe phá đường, gây ô nhiễm

07/01/2015, 07:12

Đến cuối giờ chiều 6/1, nhiều hộ dân thôn Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng vẫn tiếp tục dựng lều, xếp đá ngăn chặn xe của các doanh nghiệp chở than, cát, đá chạy trên địa bàn.

Sự việc bắt đầu từ ngày 5/1, khi người dân trong thôn xếp đá, dựng lều chặn lối ra, vào của các DN sản xuất than đá, than củi đóng tại đây, do quá bức xúc trước việc xe của các DN gây ô nhiễm nghiêm trọng.   

Lều do người dân thôn Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng dựng để chặn xe gây ô nhiễm
Lều do người dân thôn Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng dựng để chặn xe gây ô nhiễm

Chặn xe để bảo vệ môi trường

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, quãng đường từ QL10 dẫn vào khu dân cư thôn Đá Bạc dài khoảng 1,8 km nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm chuyến xe chở than, cát, đá… rầm rập qua lại. Mặt đường bị băm nát bởi lượng xe quá tải hàng ngày quần thảo, khói bụi mù mịt vây kín khu dân cư. Cách khu dân cư khoảng 50 m là vô số những bãi than ngày đêm vẫn ầm ầm những máy móc chế biến, sàng lọc. Mái nhà và cây cối ở đây phủ kín một màu đen ngòm của bụi than. Một số các DN lớn chế biến than ở đây gồm: Hoàng Thịnh, Hải Nam, Hoa Yên,…

Bà Đỗ Thị Én, Trưởng thôn Đá Bạc cho biết, cả hai xóm trong thôn có khoảng hơn 300 hộ dân. Tuy nhiên, tại đây cũng có khoảng 12 DN chế biến than, một số DN còn cho các đơn vị khác thuê lại mà không hề đăng ký với địa phương. Hàng ngày các xe chở than từ các nơi về rầm rập cả ngày lẫn đêm, thậm chí tập trung kín cả đường bờ đê Đá Bạc. Ông Chu Văn Cần, đại diện các hộ dân cũng phản ánh, không chỉ ô nhiễm nghiêm trọng, cuộc sống của người dân nơi đây hàng đêm còn ảnh hưởng rất lớn bởi phải chịu “cực hình” là tiếng ồn từ các bãi sản xuất. 

Sau nhiều lần người dân phản ánh, kiến nghị đến các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng, tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm không được khắc phục và giải quyết. Vì thế, người dân đã dựng lều trại để ngăn xe qua lại và phản đối các DN vô trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường. 

Chính quyền làm ngơ hay quyết liệt?

Trước bức xúc của người dân, sáng 6/1, đoàn công tác của huyện Thủy Nguyên, lãnh đạo xã và đại diện các DN đã tổ chức buổi đối thoại với người dân để giải quyết việc trên. Tại đây, các DN đã im lặng.

Với thái độ cương quyết, ông Đào Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Lưu Kỳ yêu cầu các DN ngay lập tức phải hạ thấp độ cao các đống than từ 3-5 m; Việc xay nghiền than phải di chuyển ra ngoài mép sông (tạm thời) và có phương tiện che chắn không được để phát tán khói bụi than vào khu dân cư. Bên cạnh đó, các phương tiện vận chuyển ra - vào các DN không được hoạt động sau 22h hàng ngày. Xã sẽ chỉ đạo lực lượng công an giám sát suốt đêm, nếu phát hiện sẽ xử lý. Đồng thời, ông Lợi đề nghị Đảng ủy xã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh phản ánh của người dân về việc cán bộ xã nhận tiền của DN nên làm ngơ để DN vi phạm. Nếu phát hiện có cán bộ sai phạm sẽ xử lý nghiêm. “Nếu DN cố tình không thực hiện những yêu cầu của huyện và xã, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo nhân dân tiếp tục “lập lũy” chặn xe”, ông Lợi nói.

Ông Lại Văn Long, Trưởng phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên cho biết, nếu DN nào tiếp tục để xảy ra ô nhiễm môi trường vượt ngưỡng cho phép sẽ kiến nghị cơ quan chức năng đóng cửa DN đó. Ông Long cũng đưa ra một số giải pháp tình thế để người dân yên tâm dỡ bỏ rào chắn để các phương tiện lưu thông trên đường, tránh ách tắc, cản trở giao thông. 

Tuy nhiên, người dân đã không đồng ý bởi theo họ thì đây chỉ là những giải pháp chung chung của cơ quan chức năng, còn DN thì chưa có cam kết gì và đây cũng không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng, DN về đối thoại với dân.  

Trung Thành  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.