Xã hội

“Đừng tạo áp lực riêng cho cá nhân anh Đoàn Ngọc Hải”

27/02/2017, 14:23

Chánh văn phòng UBND TP.HCM nói không nên tạo áp lực riêng cho cá nhân Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải.

_DSC3498

Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo các lực lượng xử lý một xe biển xanh đậu trên vỉa hè. Ảnh: Sao Mai.

"Có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP.HCM và dựa trên Nghị định 155 tăng cường mức xử lý vi phạm…, nên thời gian qua quận 1 mới quyết liệt ra quân, xử lý được các hành vi lấn chiếm lòng lề đường", ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, nói như vậy tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội vào sáng 27/2.

Ông Hoan nói thêm đây là quyết tâm của tập thể UBND quận 1, chứ không phải là việc làm của cá nhân Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải. “Anh Hải chỉ là một cá nhân thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, và của tập thể quận 1. Hiện nay dư luận có hai luồng ý kiến khác nhau. Theo tôi cái gì mới cũng phải day dứt, trăn trở, nhưng đừng đặt vấn đề riêng cho cá nhân, sẽ tạo áp lực lớn cho anh Hải”.

Ông Hoan cho biết thêm sở dĩ quận 1 ra quân như “bão”, quyết tâm lập lại trật tự lòng lề đường, giành lại vỉa hè cho người đi bộ là để tạo ra thương hiệu riêng của quận 1, và cũng là tạo thương hiệu mẫu cho TP.HCM. Ông Hoan lý giải địa bàn quận 1 không thể nào có các ngành sản xuất kinh doanh để tăng thu, mà chỉ có các ngành nghề dịch vụ. Muốn mở rộng được các ngành nghề dịch vụ, thì phải giải quyết được vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ mới thu hút được khách du lịch, phát triển các nghề dịch vụ, tăng nguồn thu ngân sách cho quận và cho cả thành phố.

Tại buổi họp báo, báo chí đã đặt vấn đề những ngày qua quận 1 đã đập bỏ, tháo dỡ ngay các công trình vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, không chỉ của người dân mà của cả các cơ quan, tổ chức, thì việc này có đúng quy định pháp luật, đúng quy trình hay không? Trả lời về vấn đề này, Chánh văn phòng UBND TP nói: “Phải dựa vào pháp luật để thực thi chứ không thể đứng ngoài pháp luật. Lâu nay quận 1 đã thông báo nhắc nhở nhiều lần rồi mới làm chứ không làm gì sai”.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng lưu ý với lãnh đạo UBND quận 1 là trong quá trình làm có thể còn thiếu sót. Vì vậy đề nghị UBND quận 1 nghiên cứu, xem xét lại trong quá trình làm có gì được, chưa được để rút kinh nghiệm, nhằm làm sao càng làm càng được người dân ủng hộ và chia sẻ.

Trao đổi thêm tại buổi họp báo, ông Lưu Trung Hòa, Phó chủ tịch UBND quận 1 nói hiện nay các hành vi vi phạm mới bị xử phạt tiền, còn chưa có quy định rút giấy phép đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Theo ông Hòa, hiện nay quận 1 đã ra quân mạnh, nhưng để giải quyết được triệt để thì quận 1 kiến nghị UBND TP bổ sung thêm quy định rút giấy phép người vi phạm.

Ông Võ Văn Hoan nhận định quận 1 ra quân quyết liệt nhưng đó chỉ mới là một hành động, vì vậy UBND TP cũng đã tính đến việc xây dựng các biện pháp đồng bộ để duy trì, và quản lý được tốt. Cụ thể, sau khi dọn dẹp lòng lề đường, sẽ gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương, và trách nhiệm của người dân, tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ông Hoan cho biết, bên cạnh việc giữ gìn trật tự lòng lề đường, chính quyền cũng sẽ tạo điều kiện cho người dân làm ăn kinh doanh. Hiện nay, UBND TP đang nghiên cứu tuyến đường nào không ảnh hưởng giao thông nhiều thì bố trí một phần cho bà con buôn bán kinh doanh và sẽ quản lý nghiêm ngặt.

Xem thêm clip ông Đoàn Ngọc Hải trực tiếp đi xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè Quận 1 TPHCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.