Pháp luật

Dùng thẻ thông minh chống vé xe buýt giả

27/08/2014, 11:35

Ông Lê Hải Phong - Giám đốc Trung tâm Quản lý hoạt động vận tải khách công cộng TP HCM cho biết, đơn vị này vừa trình đề án dùng thẻ thông minh chống hiện vé xe buýt giả.

Ngày 26/8, ông Lê Hải Phong - Giám đốc Trung tâm Quản lý hoạt động vận tải khách công cộng TP HCM cho biết, đơn vị này vừa trình đề án thẻ thông minh thay thế vé xe buýt để chống hiện tượng vé giả.

Vé thật bên trái, giả bên phải rất khó phân biệt
Vé thật bên trái, giả bên phải rất khó phân biệt

Theo ông Phong, thời gian qua, vé xe buýt giả đã xuất hiện phổ biến, đơn vị đã nhiều lần báo cáo Sở GTVT để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh. Tuy nhiên, trong tháng 6 và tháng 7 tình trạng này lại rộ lên. Đặc biệt là, từ ngày 1/7 - 20/7, đã phát hiện được khoảng 11 nghìn vé giả trên tổng số 325 nghìn vé nộp về.

“Trung tâm đã gửi văn bản đến các doanh nghiệp vận tải khuyến cáo lái xe, tiếp viên và cung cấp thông tin những đặc điểm nhận dạng vé giả để các doanh nghiệp phổ biến cho nhân viên, lái xe. Đồng thời, chúng tôi cũng đã trình đề án sử dụng thẻ xe buýt thông minh. Nếu áp dụng loại thẻ này, chắc chắn vé giả sẽ không còn đất sống”, ông Phong khẳng định.

Như Báo Giao thông đã thông tin, ngày 24/8, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP HCM khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Văn Nhanh, Trưởng Ban kiểm soát vé của HTX Quyết Tiến (quận Tân Bình) để điều tra hành vi mua bán vé xe buýt giả.

Theo cơ quan điều tra, Nhanh đồng thời là chủ xe buýt 53N-6392 chạy tuyến Bến Thành - Củ Chi, được trợ giá 300 nghìn đồng/lượt, mỗi lượt phải bán được 78 vé. Từ tháng 4/2014, do không đạt số lượng vé bán ra nên Nhanh đã mua 40 tập vé loại 600 tờ/tập và 50 tập vé loại 30 vé/tập giả để bổ sung cho lượng xe buýt của mình còn thiếu. 

Đồng thời, Nhanh còn mua hàng chục ngàn tập vé giả bán lại cho các chủ xe buýt khác để thu lợi. Số vé giả này được các chủ xe buýt khác trộn lẫn với số vé thật bán cho khách hoặc dùng để thanh toán với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.

Đến tháng 7/2014, phát hiện lượng lớn vé giả từ HTX Quyết Tiến nộp về nên Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng đề nghị Công an điều tra và ngày 9/8 đã bắt được Nhanh đang trao đổi một số vé xe buýt giả. Từ khai báo của Nhanh, Cơ quan CSĐT khám xét khẩn cấp nhà chị gái của đối tượng này ở ấp Cây Sộp (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) thu giữ thêm một lượng lớn vé xe buýt giả.

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.