Y tế

Dùng thuốc hạ sốt đúng cách cho trẻ

19/01/2017, 09:53
image

Với trường hợp trẻ bị sốt nhưng không có dấu hiệu mệt bạn không cần sử dụng thuốc hạ sốt.

cachhasotchotremecanghinho2

Ảnh minh họa.

Mỗi lần con sốt, tôi thường dùng khăn lạnh chườm đầu cho cháu, hoặc dùng thêm thuốc hạ sốt Paracetamol. Tôi làm như vậy có đúng không thưa bác sĩ?

Nguyễn Mai Hà (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Với trường hợp trẻ bị sốt nhưng không có dấu hiệu mệt, bứt rứt, khó chịu, quấy khóc, chán ăn, bạn không cần sử dụng thuốc hạ sốt. Còn nếu trẻ có các biểu hiện gây khó chịu, sốt trên 38,50 thì bạn nên dùng thuốc hạ sốt cho trẻ bằng đường uống hoặc đặt hậu môn. Tuy nhiên, với trẻ dưới 3 tháng tuổi, cha mẹ không nên tự ý dùng thuốc hạ sốt cho trẻ, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ. Bạn cũng cần lưu ý, lựa chọn thuốc hạ sốt cần phù hợp nhóm tuổi của trẻ, xem kỹ liều lượng thuốc hạ sốt trước khi sử dụng.

Hiện, thị trường có hai loại thuốc hạ sốt paracetamol và ibuprofen với công năng tương đương nhau. Tuy nhiên, người châu Á được khuyến cáo nên sử dụng loại thuốc hạ sốt paracetamol. Trong trường hợp chưa thể xác định được trẻ sốt do sốt xuất huyết hay sốt thường thì tuyệt đối không nên dùng ibuprofen bởi nếu mắc sốt xuất huyết thì việc uống ibuprofen có thể làm bệnh nặng lên.

Phụ huynh cần tuân thủ khoảng cách an toàn giữa 2 lần sử dụng thuốc, để phòng ngừa tình trạng quá liều, lâu dần có thể bị ngộ độc cấp tính, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Việc sử dụng các biện pháp hạ sốt vật lý như chườm lạnh, dùng miếng dán… chỉ mang lại kết quả hạ sốt trong thời ngắn; Đồng thời, với trẻ đang mắc bệnh lý hô hấp, thì việc chườm lạnh cho trẻ có thể còn khiến bệnh trẻ tăng nặng hơn vì nhiễm lạnh. Do vậy, khi trẻ sốt cao nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Nếu cơn sốt vẫn kéo dài, bạn cần cho con tới cơ sở y tế để bác sĩ khám và tư vấn, điều trị.

Xem thêm video:

 Chuyên Nhi khoa, BV Bạch Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.