Hồ sơ tài liệu

Được bỏ cấm vận, Iran mang dầu thô "tung hoành" châu Âu

14/02/2016, 20:26

Sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Iran đã bắt đầu xuất khẩu những lô dầu thô đầu tiên sang châu Âu.

57-oil-barrel-corbis

Sau khi Iran được dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nước này đã bắt đầu xuất khẩu những lô dầu thô đầu tiên sang châu Âu.

Trang Bloomberg mới đây cho biết, sau khi Iran được dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nước này đã bắt đầu xuất khẩu những lô dầu thô đầu tiên sang châu Âu khiến tình hình dầu mỏ tại các nước phương Tây dễ xảy ra tình trạng cung nhiều hơn cầu.

Iran đã lên các kế hoạch tăng xuất khẩu thêm 1 triệu thùng/ngày trong năm nay. Các thỏa thuận cung cấp dầu thô đã được ký kết giữa Iran và Total SA của Pháp và Hellenic Petroleum SA của Hy Lạp. Tháng 1/2016, Iran bơm 2,86 triệu thùng dầu/ngày, theo số liệu của Bloomberg.

Ngoài ra, Iran cũng dự định xuất khẩu 3 lô dầu đầu tiên với tổng 4 triệu thùng sang châu Âu, trong đó 2 triệu thùng bán cho Total và phần còn lại bán cho các công ty tại Tây Ban Nha và Nga.

Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ ngày 16/1, Iran đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và có thể tiếp cận khoản tài chính trị giá 30 tỷ USD bị phong tỏa. Ông Valiollah Seif, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) tuyên bố, sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Iran có thể tiếp cận khoản tài chính trị giá 30 tỷ USD bị phong tỏa. Khoản tiền này sẽ được chuyển vào một tài khoản an toàn để sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.