Hồ sơ tài liệu

Đường băng dài 3km Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Chữ Thập

02/07/2015, 21:52

Hình ảnh mới nhất từ vệ tinh cho thấy, đường băng 3km TQ xây dựng trái phép trên đảo chữ Thập sắp hoàn thành.

1
Trung Quốc cải tạo trái phép trên đá Chữ Thập 

Ngày 30/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên thông báo nước này hoàn thành hoạt động cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại đây.

Theo Reuters, hình ảnh vệ tinh mới nhất do công ty ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp lại hôm 28/6 vừa qua và được Sáng Kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) công bố tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington.

Trước đó vào hồi tháng 5, một chỉ huy quân sự Mỹ đã nhận định rằng đường băng của Trung Quốc trên bãi đá Chữ Thập có thể đi vào hoạt động cuối năm nay, tuy nhiên hình ảnh vệ tinh cho thấy, rất có thể đường băng này sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến.

2
Hình ảnh vệ tinh ngày 28/6 cho thấy đường băng của Trung Quốc trên đá Chữ Thập sắp hoàn thành. Ảnh: philstar

Theo AMTI đường băng đã được lát đá và đánh dấu, trong khi một thềm đế máy bay và đường lăn đã được bổ sung sát cạnh đường băng. Hai bãi trực thăng, 10 ăng-ten liên lạc vệ tinh và tháp radar cũng hiện diện rõ trên bức ảnh vệ tinh, bên cạnh đó một tàu hải quân neo tại cảng.

Theo các chuyên gia an ninh, đường băng trên đủ dài để phục vụ hầu hết máy bay quân sự của Trung Quốc, tăng cường khả năng tiếp cận của Bắc Kinh đến trung tâm hàng hải của Đông Nam Á. 

Ngoài ra, AMTI cho hay, những hình ảnh gần đây về đá Gạc Ma cũng cho thấy một cơ sở quân sự đa cấp lớn ở trung tâm của rạn san hô này với hai tháp radar đang được xây dựng. Ngoài ra còn có hai bãi đỗ trực thăng và ba ăng-ten liên lạc vệ tinh. 

Hoạt động cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc trên đá Vành Khăn và đá Subi cũng đang tiếp tục.

Mặc dù các hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thập liên tiếp bị quốc tế lên án nhưng nước này vẫn ngang nhiên hoành hành. Bắc Kinh biện bạch rằng các công trình nhằm mục đích hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ hàng hải và cứu trợ thiên tai nhưng thừa nhận chúng cũng được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ quyền chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.