Đường bộ ven biển: Chỉ làm BOT các đoạn tuyến xây mới | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Đường bộ ven biển: Chỉ làm BOT các đoạn tuyến xây mới

Đường bộ ven biển: Chỉ làm BOT các đoạn tuyến xây mới

11/07/2018 - 15:50 (GMT+7)

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về quy hoạch và kế hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển hôm nay (11/7).

images977777_Thi_c_ng_tha_m_nh_a_n_n____ng_cao_t_c

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là một đoạn tuyến thuộc tuyến đường bộ ven biển Việt Nam chuẩn bị thông xe, đưa vào khai thác trong quý 3/2018

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến đường bộ ven biển Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng, quy hoạch của tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 129 ngày 18/1/2010. “Về mặt pháp lý, tuyến đường ven biển hoàn toàn phù hợp với các quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do một số chủ trương, chính sách thay đổi như Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 21/10/2017 quy định không làm BOT trên các tuyến đường hiện hữu”.

“Một số địa phương cũng thay đổi chính sách, trước kia đề xuất làm một tuyến đường cao tốc và một tuyến đường ven biển qua địa bàn nhưng nay điều chỉnh lại chỉ làm một tuyến đường chung. Do đó, chúng ta cũng cần phải điều chỉnh, không cứng nhắc”, Bộ trưởng nói.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu TEDI và các cơ quan liên quan phải rà soát, cập nhật lại quy hoạch để đảm bảo tuyến đường bộ ven biển sát với với thực tế. “Trước mắt là cập nhật quy hoạch tuyến đường bộ ven biển đoạn Hải Phòng đến Móng Cái, tiếp đến là đoạn Hải Phòng - Thái Bình và các đoạn tuyến thuộc các tỉnh còn lại”, Bộ trưởng chỉ đạo.  

Dẫn quy định Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không làm BOT trên đường hiện hữu, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai phải đặc biệt lưu ý: “Đoạn nào tận dụng được đường cũ là phải tận dụng, muốn nâng cấp, mở rộng để đảm bảo quy mô phải đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước. Còn lại, đầu tư bằng BOT chỉ áp dụng trên những đoạn tuyến làm mới hoàn toàn, dứt khoát không được làm BOT trên đường hiện hữu”.

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 129 ngày 18/1/2010 và được điều chỉnh cục bộ hướng tuyến tại Văn bản 2409 ngày 31/12/2015. Theo đó, tuyến hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có (không phải trục dọc quốc gia), kết hợp đầu tư xây dựng mới, chưa liên tục tại các cửa sông lớn và quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến.

Tuyến đường bộ ven biển bắt đầu từ Quảng Ninh tới Kiên Giang, đi qua địa phận 28 tỉnh, thành với tổng chiều dài 3.041km. Về quy mô, vùng ven biển miền Bắc (từ Quảng Ninh tới Ninh Bình), Bắc Trung bộ (từ Thanh Hóa tới Quảng Trị), miền Trung (từ Thiên Huế tới Bình Định) quy mô đường cấp III; Vùng Nam Trung bộ (từ Phú Yên tới Bình Thuận), Đông Nam bộ (từ Vũng Tàu tới TP.Hồ Chí Minh), vùng Tây Nam bộ (từ Tiền Giang tới Kiên Giang) quy mô đường cấp IV.

“Tuyến đường được phân kỳ đầu tư, giai đoạn đến năm 2020 xây dựng mới, nâng cấp cải tạo 892km; giai đoạn sau năm 2020 xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 1.058km”, ông Lâm nói.

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông