Hạ tầng

Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò tạo động lực phát triển mới

13/02/2018, 13:45

Bị lấy hàng nghìn mét đất khi làm đường giao thông nối Vinh-Cửa Lò nhưng người dân Nghi Xuân rất vui vẻ đồng thuận.

53

Công ty TNHH Hòa Hiệp đang khẩn trương thi công đoạn tuyến do công ty đảm nhận

Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (trước đây gọi là Đại lộ Vinh - Cửa Lò) là trục giao thông kết nối hai đô thị là TP Vinh và TX Cửa Lò; Đồng thời cũng là tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành trục không gian kiến trúc, tạo thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng... Nhận thức được điều đó, chính quyền các cấp, người dân và các đơn vị thi công đang cùng hướng tới mục tiêu đưa dự án về đích sớm.

Người dân đồng thuận hy sinh lợi ích cá nhân

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò lấy đi phần đất ở và trang trại rộng gần 9.000m2 của gia đình chị Hoàng Thị Thoa (ở xóm Tiên Lạc, Nghi Xuân, Nghi Lộc). Mặc dù dự án lấy đất khiến việc sinh sống, chăn nuôi của gia đình bị ảnh hưởng, nhưng sau khi hiểu được ý nghĩa quan trọng của dự án, gia đình chị Thoa đã tiên phong dỡ nhà, giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bên ngôi nhà mới bắt đầu đổ mái, chị Thoa cho biết: “Nhà nước lấy đất làm đường khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, việc chăn nuôi cũng bị gián đoạn. Tuy nhiên, nhận thức được việc có đường mới sẽ làm thay đổi diện mạo làng quê, thúc đẩy phát triển kinh tế..., vì vậy bản thân tôi cho rằng, dù phải hy sinh chút lợi ích trước mắt để mở đường thì cũng là việc nên làm”.

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832km do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư đi qua 3 huyện, thị gồm: TP Vinh, huyện Nghi Lộc và TX Cửa Lò. Điểm đầu giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, TP Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (TX Cửa Lò). Dự án có tổng mức đầu tư là 1.411 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. Dự án được triển khai từ ngày 20/11/2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018.

Toàn xóm Tiên Lạc có 19 hộ dân thuộc diện phải di dời để phục vụ dự án, đến nay, cả 19 hộ đã nhất trí bàn giao mặt bằng. Tiên Lạc trở thành lá cờ đầu trong công tác GPMB. “Tính đến tháng 12/2017, các địa phương đã giải phóng mặt bằng được 6,35km, còn lại 4,48km vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Đây là dự án có ý nghĩa rất to lớn về mặt kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng… nên để dự án về đích đúng kế hoạch đề ra, ngoài sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương phải có sự đồng thuận của bà con nhân dân nơi dự án đi qua”, kỹ sư Nguyễn Trọng Duyên - Phó phòng QLDA2, Ban QLDA CTGT Nghệ An cho hay.

Lấy ví dụ từ câu chuyện GPMB ở Tiên Lạc, kỹ sư Duyên nhấn mạnh: Kết quả có được ở Tiên Lạc, công lao đầu tiên phải kể đến bí thư chi bộ và xóm trưởng. Khi dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò được triển khai, phần đất của gia đình hai ông Trương Hữu Niềm - Bí thư Chi bộ, ông Trương Thanh Long - xóm trưởng đều nằm trong diện phải di dời. Không một chút nề hà, hai ông đã khẩn trương bàn bạc với gia đình rồi nhanh chóng bàn giao hơn 3.000m2 đất (gia đình ông Niềm 2.058m2, ông Long 1.100m2).

Ông Niềm và ông Long còn đến từng gia đình bị ảnh hưởng, vận động khẩn trương bàn giao mặt bằng để Nhà nước triển khai làm đường ngay cả tại những buổi uống trà, nước chè xanh.

“Về mặt địa giới hành chính, xã Nghi Xuân tuy gần Vinh, nhưng để đi lên trung tâm Vinh lại phải đi vòng rất xa. Nay có đường mới, rộng, chạy thẳng xóm lên trung tâm, tốn ít thời gian hơn, rồi đường mới cũng mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cuộc sống người dân cũng sẽ khác… Đó là lý do mà chúng tôi sẵn sàng bàn giao đất của gia đình, vận động mọi người cùng ủng hộ”, ông Niềm và ông Long nói.

54

Xóm trưởng xóm Tiên Lạc Trương Thanh Long động viên, tuyên truyền cho những hộ dân trong diện phải GPMB để phục vụ dự án

Đẩy nhanh tiến độ, về đích sớm

“Dù đích hoàn thành dự án là tháng 12/2018, nhưng tỉnh đã chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu về đích trước 30/8 và thông xe vào ngày 2/9. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc tăng cường công tác giám sát, đôn đốc các nhà thầu để rút ngắn thời gian thi công, thì quan trọng nhất vẫn là phải đẩy nhanh tiến độ GPMB”, ông Phan Văn Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA CTGT Nghệ An cho biết.

Liên quan vấn đề này, ông Hồ Thanh Đức, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò cho biết: Trung tâm đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên tranh thủ mọi lúc, mọi nơi tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở quỹ đất vốn có của địa phương, thị xã chủ động xin UBND tỉnh cho phép địa phương được giao đất tái định cư ở mức cao hơn quy định (từ 200m2 lên 500m2 cho hộ chính chủ và 240m2 cho hộ tách thửa). Ngoài ra, thị xã cũng cân đối giá trị tương đương giữa đất ở hiện tại và đất thuộc khu tái định cư, chủ động trong công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, sau đó công khai trao đổi với bà con nhân dân để tìm ra cách giải quyết phù hợp”.

Được biết, giai đoạn đầu, Cửa Lò đã bồi thường và thu hồi được 28,34ha đất nông nghiệp trong diện ảnh hưởng và đang phải giải phóng 4,3ha đất ở và đất vườn của 36 hộ. Tính đến 28/12/2017 cả 36 hộ đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án.

Còn tại TP Vinh, ông Phạm Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho hay: Thành ủy, UBND thành phố đã thống nhất áp dụng phương án thưởng tiến độ GPMB và hỗ trợ thuê nhà cho người dân với tổng số tiền lên đến 20 triệu đồng (thưởng tiến độ 2 triệu đồng, hỗ trợ thuê nhà 6 tháng 18 triệu đồng). Ngoài ra, thành phố cũng quyết định áp dụng phương pháp di dời theo giai đoạn và hỗ trợ người dân dựng nhà tạm trên phần đất thừa khi chưa có khu tái định cư. Nhờ vậy, đến nay xã Nghi Đức đã có 533m dài mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, hiện có thêm 300m đã được người dân đồng ý bàn giao. Ở xã Nghi Phú, toàn bộ đất nông nghiệp, đất ở, đất vườn… đã hoàn tất công tác kiểm kê, áp giá, đã phê duyệt quyết định phương án bồi thường GPMB đất ở, vườn cho 15 hộ ở xóm 21, đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định đất ở, vườn cho 56 hộ ở 2 xóm 11 và 12…

Cùng với công tác GPMB, các đơn vị trúng thầu cũng đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị tập trung thi công hạng mục hai đường gom và các công trình trên toàn tuyến như: Điện chiếu sáng, mương, rãnh thoát nước… ở những đoạn đã có mặt bằng sạch. Theo tìm hiểu, chỉ hơn một tháng sau khi công bố kết quả trúng thầu, nhưng cả bốn nhà thầu đều đang thi công vượt tiến độ, trên công trường xe máy hoạt động liên tục, không khí vô cùng khẩn trương.

Tại công điểm thi công cầu Kênh số 1, xã Nghi Đức (TP Vinh), Công ty CP Xây dựng Tân Nam đã huy động bốn máy lu rung, hai máy ủi, ba máy đào, một máy san, 30 xe ô tô vận chuyển, cùng hơn 40 kỹ sư, công nhân. Sau hơn một tháng triển khai thi công (từ ngày 17/11/2017), đến nay đơn vị đã hoàn thành 500m đường công vụ vào công trình, đúc được: 30/150 đốt cống, 30 đốt cọc, 2/20 dầm cầu… Ngoài ra, đơn vị cũng đã đắp được 2 vạn m3 đất nền đường.

Kỹ sư Lê Duy Đường, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Đơn vị đảm nhận thi công 2,3km đường, trong đó có hai cầu. Nhận định đây là công trình trọng điểm nên sau khi nhận được thông báo trúng thầu, công ty đã đưa máy móc, công nhân xuống công trường để thi công ngay. Bằng việc tăng ca, tăng máy…; chúng tôi sẽ hoàn thành những đoạn có mặt bằng trước ngày 30/3/2018 (vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch) và xong cầu Kênh số 1 trước ngày 30/4/2018 (vượt tiến độ 5 tháng so với kế hoạch).

Còn tại đoạn tuyến Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công, đến nay đã triển khai dải cấp phối đá dăm mặt đường ở phần bên phải tuyến; còn trái tuyến đã đắp nền đến K98. Ngoài ra, nhà thầu này cũng đã làm được 633m dài mương. Theo tính toán, trước ngày 30/3/2018, sẽ thảm xong cả hai bên, đến 30/4 sẽ đưa đoạn tuyến về đích trước 5 tháng so với kế hoạch chủ đầu tư đề ra”, ông Phan Trọng Quyền, Chỉ huy trưởng công trường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.