Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Đường HCM: Đua nhau về đích sớm

23/04/2015, 22:22

Hạn chót đến 31/5 hoàn thành thảm bê tông nhựa, tuy nhiên các nhà thầu đang đua nhau về đích trước thời hạn.

2
Đường HCM qua Tây Nguyên đẹp như tranh vẽ

Bình Phước đang dẫn đầu

Ngày 22/4, kiểm tra đường HCM qua Bình Phước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường hoàn toàn hài lòng về tiến độ dự án. Đến ngày 20/4, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 117km, đã thảm BTN lớp 1 được 114,5km (97%), lớp 2 được 97km (83%), đang dẫn đầu đoàn về đích so với 4 tỉnh còn lại. Có những đoạn hiện nay đã hoàn thành trước Tết âm lịch 2015, như gói thầu do nhà thầu Đồng Phú thi công.

Sau khi hoàn thành gói thầu nhà thầu Đồng Phú còn tiếp tục được Ban QLDA đường HCM điều hỗ trợ nhiều nhà thầu trên toàn tuyến để đoạn qua Bình Phước nhanh chóng về đích. Ngoài ra, dự án BOT Đức Thành Gia Lai đến ngày 21/3, cũng đã hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa.

1
Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM báo cáo tổng thể dự án

Báo cáo Thứ trưởng, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng Giám đốc Ban QLDA đường HCM, cho biết: "Khi tiếp nhận dự án Ban QLDA đường HCM thấy dự án quá ngổn ngang, bề bộn. Ngay lập tức, Ban đã rà soát lại tổng thể dự án. Tuy nhiên đến mùa mưa năm 2014, Ban QLDA vẫn lo các dự án BOT do Đức Thành Gia Lai đầu tư sẽ chậm tiến độ. Khi ấy, anh em Ban QLDA đường HCM phải cùng với Đức Thành thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, rà soát lại những điểm hư hỏng để khắc phục ngay lập tức, bảo đảm chất lượng công trình theo đúng quy định".

Điều đáng ghi nhận là ngay khi sau khi mùa mưa kết thúc, Ban QLDA đường HCM đã chỉ đạo cho các nhà thầu thi công 24/24 giờ. Kể cả phải thảm nhựa vào ban đêm. Mục tiêu của nhà đầu tư đề ra là đến hết tháng 5/2015 phải thảm nhựa lớp 2 được 100% mặt đường. Tại các điểm thi công ban đêm, Ban QLDA đường HCM yêu cầu luôn luôn phải có tư vấn giám sát trực đêm ngay trên công trường để cùng nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công đạt chất lượng tốt nhất.

Tuy nhiên, theo ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, đối với những dự án đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đoạn qua tỉnh Đắk Nông mới là dự án đang dẫn đầu. Kiểm tra đoạn qua Đắk Nông, đường nhẵn và đẹp như đường sân bay. Nhà thầu Sơn Hải Quảng Bình đã thảm bê tông nhựa hoàn thành trước Tết âm lịch, và cam kết bảo hành đến 5 năm.

9
Không những thi công đẹp Sơn Hải còn cam kết bảo hành 5 năm

Kon Tum hoàn thành thảm nhựa trước ngày 21/5

Báo cáo Thứ trưởng, ông Huỳnh Tấn Phục, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum, cho biết: Đến nay toàn tuyến dự án đường HCM đoạn Tân Cảnh - Kon Tum đã thảm bê tông nhựa được 22,5/23,7km, đạt 95%; thảm bê tông nhựa lớp 2 đạt 14,2/23,7km, đạt 60%. Và với tiến độ như hiện nay, không có gì trở ngại, dự án này sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa trước ngày 21/5.

Để thể hiện quyết tâm về đích sớm, đầu tháng 4/2015, Sở GTVT Kon Tum đã phát động tháng cao điểm thi công đường HCM qua Kon Tum. Theo đó, tập trung đẩy mạnh thảm bê tông nhựa trên toàn tuyến. Nhà thầu Trường Long huy động toàn lực, hoạt động hết công suất, ngày nào cũng có 2 đến 3 mũi thảm bên tông nhựa.

4
Thứ trưởng chỉ đạo nhà đầu tư thi công lắp trạm thu phí

Ông Huỳnh Tấn Phục, cho biết thêm: Trong tháng cao điểm, Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công vào ban đêm, kể cả việc thảm bê tông nhựa. Đối với các hạng mục rải đá cấp phối, ban ngày nhà thầu tổ chức rải đá, ban đêm lu lèn. Sở GTVT chỉ đạo khi thảm bê tông nhựa luôn phải có tư vấn giám sát trực đêm ngay trên công trường để cùng nhà đầu tư, nhà thầu chỉ đạo thi công đạt chất lượng. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng TTGT điều thanh tra viên trực tiếp điều tiết giao thông với những đoạn đang thi công để bảo đảm giao thông, không để ùn tắc tại các nút thi công.

Ban lãnh đạo Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu tiến hành công tác đảm bảo ATGT theo đúng quy định. Vừa tăng tốc thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến thuộc dự án. Các đoạn đường được thi công vào ban đêm vẫn phải có đèn báo hai đầu tuyến và có người điều tiết giao thông. Nhà thầu bám sát tiến độ, hoàn thiện các hạng mục còn dở dang, đặc biệt coi trọng chất lượng công trình, thi công gọn, không để vật liệu tràn lan, khơi thông thoát nước trong khu vực thi công nền đường, tăng cường hệ thống ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

3
Để đẩy nhanh tiến độ nhà thầu Trường Long tổ chức thảm bê tông nhựa bvaof ban đêm

Sau khi kiểm tra toàn tuyến Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tin tưởng dự án trên toàn tuyến sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa trước 31/5, và hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2015. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ đạo chủ đầu tư dự án BOT Đức Long Đắk Nông ngay lập tức phải thêm mũi thi công vì đến nay dự án này mới thảm bê tông nhựa lớp 2 được 27/55km, nếu không tăng cường sẽ khó hoàn thành thảm bê tông nhựa vào cuối tháng 5/2015, và làm ảnh hưởng tiến độ toàn tuyến.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trường cũng nhắc nhở các nhà thầu phải hết sức chú trọng công tác bảo đảm ATGT trong thi công. Thứ trưởng, nhấn mạnh: "Mặc dù tiến độ nhanh, chất lượng cơ bản tốt, nhưng các nhà thầu không được chủ quan. Đặc biệt, công tác bảo đảm ATGT luôn phải thực hiện tốt đúng theo quy định, không được để TNGT xảy ra do đơn vị thi công không bảo đảm tốt công tác bảo đảm ATGT trong thi công".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.