Vận tải

Đường Hồ Chí Minh được công nhận di tích quốc gia đặc biệt

16/05/2014, 13:28

Trong ngày kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.

Đến dự có các đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Quang Nghị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Vũ Đức Đam, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư TƯ Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN; các đồng chí Trần Đức Lương nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Nông Đức Mạnh nguyên Tổng Bí thư Đảng CSVN và đông đảo cán bộ lão thành nguyên là bộ đội Trường Sơn, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong…

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Huân chương Quân Công hạng Nhất cho Tập thể Binh đoàn Trường Sơn.
Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao Huân chương Quân Công hạng Nhất cho Tập thể Binh đoàn Trường Sơn.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch thay mặt Quân ủy TƯ, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã ôn lại lịch sử hào hùng của bộ đội Trường Sơn, Thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến làm nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Ông nhấn mạnh từ một tuyến đường giao liên xây dựng thành một tuyến liên vận cung cấp nhân vật lực cho chiến trường Miền Nam, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Những bài học từ việc xây dựng, vận hành con đường huyền thoại này luôn là tài sản vô giá của dân tộc, truyền thống của người lính Bộ đội Cụ Hồ đồng thời cũng là một trang sử hào hùng của cả dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phó thủ tướng Nguyễn Đức Đam trao bằng Di tích Quốc gia cấp đặc biệt
Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam trao bằng Di tích Quốc gia cấp đặc biệt

Trong thời kỳ đổi mới, Thiếu tướng Đỗ Giang Nam, Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, kết hợp nhiệm vụ xây dựng kinh tế với quốc phòng, phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, Binh đoàn 12 đã tiếp tục phấn đấu và khẳng định là một doanh nghiệp mạnh của Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh trong cơ chế thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế vẫn giữ vững sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp; đẩy mạnh sắp xếp, tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Binh đoàn đã tập trung xây dựng nguồn lực con người, đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến; đầu tư thích đáng cho chiến lược thị trường tìm việc làm; tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp mạnh trong và ngoài nước; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Binh đoàn Công binh cầu đường dự bị chiến lược của Bộ Quốc phòng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng giao trong mọi tình huống. 

Đường Hồ Chí Minh - Đường Trường Sơn trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt đi qua nhiều tỉnh thành
Đường Hồ Chí Minh - Đường Trường Sơn trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt đi qua nhiều tỉnh thành

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp của nhiều thế hệ bộ đội Trường Sơn, Thanh niên Xung phong và dân công hỏa tuyến trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đồng chí nhấn mạnh, Binh đoàn Trường Sơn cần tiếp tục quán triệt tình hình của đất nước, quân đội để xây dựng đơn vị chính quy hiện đại và tinh nhuệ. Đổi mới công nghệ, xây dựng được nguồn nhân lực tốt, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng kinh tế với quốc phòng để xây dựng thương hiệu mạnh của nền kinh tế quốc phòng, mang tính cạnh tranh cao trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Anh đã thay mặt Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Quân Công hạng Nhất cho tập thể Binh đoàn Trường Sơn vì đã có thành tích suất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cho Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh cho Binh Đoàn Trường Sơn, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Bình Bước là các địa phương có tuyến đường Trường Sơn đi qua.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.