Hạ tầng

Đường nối CHK Thọ Xuân-Khu kinh tế Nghi Sơn về đích sớm 3 tháng

05/09/2017, 14:51

Theo dự kiến, tuyến đường nối CHK Thọ Xuân-Khu kinh tế Nghi Sơn sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 9/2017.

51

Đường nối từ CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn

Những ngày giữa tháng 8/2017, những công đoạn cuối của dự án đường nối từ Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài 65,9km đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thiện. Theo dự kiến, tuyến đường sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 9/2017. Việc đưa dự án về đích trước 3 tháng đã khẳng định nỗ lực của chủ đầu tư cùng các nhà thầu nhằm phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tháo “ngòi nổ” mặt bằng

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa, Dự án xây dựng đường nối Cảng hàng không Thọ Xuân (CHK) tới Khu kinh tế Nghi Sơn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng số vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 4.335 tỷ đồng. Tuyến đường chạy qua 33 xã của 5 huyện gồm Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia. Điểm đầu của dự án giao với QL47 tại Km 49+915, điểm cuối giao với QL1A tại Km 369+400 thuộc địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn. Dự án này được khởi công vào ngày 29/8/2014, theo hợp đồng dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình từ 30/6/2017, vượt tiến độ được giao 3 tháng.

Thực tế trên tuyến vào trung tuần tháng 8, PV Báo Giao thông ghi nhận, khác hẳn với 1 năm trước khi mà tuyến đường vẫn là công trường ngổn ngang đất đá, nay toàn tuyến đã được thảm nhựa, người và xe tham gia giao thông có thể đi lại thuận tiện. Theo quan sát, hầu hết các hạng mục chính của dự án đã được hoàn thiện, hiện chỉ còn một số vị trí nhà thầu đang thực hiện sơn kẻ vẽ vạch phân làn đường và lắp đặt hệ thống đảm bảo ATGT.

Khi dự án hoàn thành đi vào sử dụng sẽ kết nối Khu kinh tế Nghi Sơn với CHK Thọ Xuân và khu công nghệ, công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghệ Lam Sơn - Sao Vàng; tuyến đường hoàn thành sẽ là trục đường ngắn nhất nối từ QL47 (khu vực CHK Thọ Xuân) với QL1 (khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn). Góp phần hoàn thiện mạng lưới GTVT của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong khu vực, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Ông Nguyễn Xuân Nghiệm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng Miền Trung - một trong 3 nhà đầu tư dự án cho biết: Dự án đường giao thông từ CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn (phân kỳ giai đoạn 1) được đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Dự án này do Liên doanh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tập đoàn xây dựng Miền Trung góp vốn đầu tư và thi công.

Để có được kết quả này, suốt thời gian qua, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã phải rất nỗ lực, tập trung tối đa nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Cũng theo ông Nghiệm, tại dự án này, Tập đoàn Miền Trung đảm nhận thi công gói thầu số 1 đầu tuyến, chiều dài 20km đi qua các huyện: Thọ Xuân, Như Thanh và Triệu Sơn. Trên tuyến còn có 12 cây cầu. Tổng giá trị xây lắp gói thầu số 1 là 639 tỷ đồng. Mặc dù khởi công cùng ngày so với 2 gói thầu còn lại nhưng khi thực hiện dự án, Tập đoàn Miền Trung đã chủ động đẩy nhanh tiến độ dự án, cơ bản hoàn tất quá trình GPMB và các hạng mục thô trước ngày 30/4/2015. Đến ngày 30/5/2017, gói thầu số 1 đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật.

“Đối với gói thầu số 1, khi bắt đầu thực hiện dự án, chúng tôi huy động trên 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng trăm thiết bị máy móc triển khai đồng loạt 3 mũi thi công cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi luôn xác định và quán triệt đến các bộ phận đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng xây dựng thương hiệu cho tập đoàn, chính vì vậy, ngoài mục tiêu rút ngắn tiến độ, chất lượng công trình được xác định là yếu tố hàng đầu”, ông Nghiệm chia sẻ.

Theo tìm hiểu, để sớm có mặt bằng phục vụ việc thi công, ngay từ đầu, Tập đoàn Miền Trung đã cắt cử cán bộ, trực tiếp tham gia cùng với lãnh đạo chính quyền địa phương, Ban GPMB ngay từ khâu kiểm đếm, xác định giá trị đền bù, kịp thời giải quyết ngay những vướng mắc ban đầu. Thời gian đầu, do người dân chưa hiểu hết chính sách, quy định của pháp luật nên không đồng tình với giá đền bù dẫn đến nguy cơ thiếu mặt bằng thi công. Khi đó, tập đoàn phải thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ngày đêm cắt cử cán bộ xuống từng nhà, tuyên truyền vận động và giải thích về vai trò, những lợi ích dự án sẽ mang lại trong tương lai. Đồng thời, áp dụng chính sách thưởng “nóng” cho các hộ dân gương mẫu, chủ động ứng vốn cho địa phương ngay khi phương án đền bù được phê duyệt. Từ một nhà đồng thuận, dần dần người dân đã đồng thuận giao đất cho dự án. Đây được coi là một thành công lớn trong việc đưa dự án về đích sớm hơn kế hoạch được giao”, ông Nghiệm nói thêm.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó giám đốc điều hành gói thầu số 3 do 319.1 thi công cho biết, dù đây là gói thầu gặp nhiều khó khăn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, được sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng với đó, đơn vị cũng đã vận động nhân dân giao đất để thực hiện dự án. Khi có mặt bằng, thời điểm cao nhất, nhà thầu huy động tới 450 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca liên tục để phục vụ mục tiêu đưa dự án về đích sớm.

Dân vui mừng vì cuộc sống đổi thay

Đến nay, sau gần 4 năm thi công, tuyến đường nối CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn như một dải lụa chạy xuyên qua những cánh đồng lúa, đồng mía. Hai bên đường, những ngôi nhà khang trang, các cửa hàng đang được xây mới, phương tiện lưu thông cũng trở nên tấp nập.

Chị Lê Thị Nga (36 tuổi, ở Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu tâm sự: “Trước đây, nhà tôi ở trong ngõ, đi đâu đều phải qua làng rồi mới ra đường cái. Quanh năm vất vả với đồng ruộng, kiếm được tiền nuôi 3 đứa con ăn học cũng khó khăn. Bây giờ đường lớn đi qua, nhà ra mặt đường nên vợ chồng tôi đã vay vốn mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn”.

Cùng chung niềm vui trên, anh Nguyễn Ngọc Cường (40 tuổi, ở Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn) chia sẻ: “Khi đường chưa làm qua, chỗ đây là ruộng mía chẳng có ai để ý nhưng giờ có Tập đoàn Miền Trung làm đường lớn chạy qua, gia đình mở quán nước giải khát lấy đồng ra đồng vào”.

Trường hợp của anh Hoàng Văn Dũng (35 tuổi, ở Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn) làm việc tại Nghi Sơn. Trước đây, anh Dũng phải đi đường vòng xuống TP Thanh Hóa rồi ngược vào mất gần 100 km. Nhưng khi xong đường, khoảng cách từ nhà tới chỗ làm chỉ còn 60km, đi lại thuận lợi hơn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Trung - Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Dự án đường giao thông nối CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong những dự án rất quan trọng của tỉnh Thanh Hóa trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Khi dự án bắt đầu được khởi công, Sở GTVT đã sát sao trong công tác chỉ đạo và phối hợp với các địa phương thực hiện nhanh công tác GPMB để bàn giao cho các đơn vị thi công. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã vượt tiến độ so với kế hoạch được giao, chất lượng cũng được các nhà thầu cam kết đảm bảo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.