Thế giới

Đường phố Mỹ tắc nghẽn vì biểu tình rầm rộ

05/12/2014, 16:00

Hàng ngàn người biểu tình tại Mỹ tiếp tục tuần hành hòa bình đêm thứ hai trên đường phố Manhattan (thành phố New York) và tại nhiều thành phố khác.

Người biểu tình chặn đường tại Manhattan
Người biểu tình chặn đường tại Manhattan.

Trước đó, ngày 3/12, một tòa án của Mỹ tuyên trắng án đối với cảnh sát da trắng Daniel Pantaleo – người xuất hiện trong đoạn video khóa cổ đến chết một người da đen Eric Garner, 43 vì tội bán thuốc lá bất hợp pháp.

Luật sư của ông Panteleo cho biết, dù ông được tuyên trắng án nhưng có thể vẫn phải đối mặt với kỷ luật nội bộ sau khi sở cảnh sát New York hoàn tất điều tra việc ông Pantaleo sử dụng khóa cổ để khống chế ông Garner trong quá trình bắt giữ.

Việc sử dụng khóa cổ là một điều cấm trong quy định của cảnh sát Mỹ.

Nhóm biểu tình khác tại thủ đô Washington
Nhóm biểu tình khác tại thủ đô Washington.

Bức xúc trước phán quyết của tòa, tại NewYork, hàng nghìn người biểu tình tràn xuống đường, tuần hành qua các con đường tại Manhattan bắt đầu từ lúc giờ cao điểm buổi tối. Trên đường đi, họ kéo thêm những người khác cùng biểu tình, len lỏi qua xe ô tô và xe tải đang lưu thông trên đường dẫn đến tắc nghẽn giao thông.

Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Foley, hạ Manhattan
Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Foley, hạ Manhattan.

Căng thẳng gia tăng khi một đám đông khoảng 3.000 người đã tụ tập tại Quảng trường Thời đại khoảng 1 giờ trước khi nửa đêm, hét lớn “Cảnh sát đang bảo vệ ai?”

Trong khi đó, thêm hàng trăm cảnh sát được huy động tới đây, buộc người người biểu tình đứng lên vỉa hè và bắt giữ một số người quá khích.

Reuters nhận định, các cuộc biểu tình đêm qua, rạng sáng ngày hôm nay tại New York và các thành phố khác  như Minneapolis, Chicago, Washington, khu vực Tây Duyên hải… nhìn chung diễn ra trên quy mô lớn hơn đêm biểu tình trước đó nhưng không có báo cáo xảy ra xô xát, bạo lực. 

Biểu tình trên đường cao tốc tại Minneapolis
Biểu tình trên đường cao tốc tại thành phố Minneapolis
Biểu tình ngồi tại Quảng trường Thời đại đêm ngày 3/12
Biểu tình ngồi tại Quảng trường Thời đại đêm ngày 3/12

Cùng ngày, Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder hứa sẽ mở cuộc điều tra toàn diện đối với trường hợp trên.

Chỉ trước đây vài ngày, biểu tình rầm rộ cũng nổ ra tại nhiều thành phố của Mỹ sau sự việc mọt cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi tại Ferrguson, bang Missouri. Không chỉ biểu tình, hai vụ việc này còn châm ngòi cho một cuộc tranh luận gay gắt về hệ thống thực thi pháp luật của Mỹ không công bằng với người Mỹ gốc Phi và các chủng tộc thiểu số khác.  

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.