Đường sắt

Đường sắt cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận thị trường

20/05/2016, 21:10

Tổng công ty Đường sắt VN cần thay đổi tư duy, nâng cao tính cạnh tranh trước nguy cơ bị giảm sút thị phần.

Bo-truong-Nghia-chi-dao-Tong-cong-ty-Dương-sat-VN

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định Bộ GTVT có trách nhiệm toàn diện phát triển ngành đường sắt

Chiều nay 20/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng.

Cục Đường sắt cần khẳng định vai trò quản lý Nhà nước

Báo cáo Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi cho biết, 4 tháng đầu năm 2016 đã chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ thời gian tới, Cục Đường sắt VN kiến nghị Bộ GTVT cho triển khai cắm cọc quản lý quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao theo từng đoạn ưu tiên để có cơ sở quản lý và triển khai dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sau này.

Cục Đường sắt VN cũng kiến nghị sớm triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết các nhà ga, kho ga và bãi hàng trên các tuyến đường sắt quốc gia theo Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt làm cơ sở kêu gọi xã hội hóa đầu tư tại các khu ga; Bổ sung nhiệm vụ cho Cục Đường sắt VN chủ trì cùng các doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt để phối hợp với địa phương thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với UBND các tỉnh và lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với tình hình các doanh nghiệp quản lý kết cấu đường sắt hiện nay đã cổ phần hóa…

Thu-truong-Dong-chi-dao-Tong-cong-ty-Duong-sat-VN

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng Cục Đường sắt VN cần nâng cao vai trò, hiệu quả chức năng quản lý nhà nước

Góp ý với Cục Đường sắt VN, Thứ trưởng Đông cho rằng vai trò quản lý nhà nước của Cục hiện rất mờ nhạt, vì vậy Cục cần nâng cao vai trò, hiệu quả quản lý nhà nước. Đối với những nhiệm vụ đã ủy quyền, giao cho Tổng công ty Đường sắt VN phải kiểm tra, giám sát, không chỉ chờ báo cáo.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, Cục Đường sắt VN đang phải thực hiện hai nhiệm vụ lớn là chủ trì xây dựng Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi và thực hiện Chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển đường sắt VN, trong đó có đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đối với đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chỉ nên chọn ưu tiên đầu tư xây dựng một đoạn tuyến ngắn trước để học tập, chuyển giao công nghệ cả về xây dựng, quản lý.

“Cục Đường sắt VN phải khẳng định rõ vai trò, chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động đường sắt, trong đó có Tổng công ty Đường sắt VN. Không thể doanh nghiệp thích nghe thì nghe được”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ GTVT có trách nhiệm toàn diện phát triển ngành Đường sắt

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng cho biết, trong 36 năm công tác, chứng kiến nhiều thăng trầm của ngành Đường sắt, đây là thời điểm khó khăn nhất. Vì trong bối cảnh các loại hình vận tải khác được đổi mới về công nghệ, quản lý… đường sắt chưa đổi mới được bao nhiêu, đặc biệt đầu tư cho kết cầu hạ tầng rất hạn chế.

Theo ông Tùng, để phát triển vận tải đường sắt, Bộ GTVT cần đầu tư thêm một số ga hàng hóa, đặc biệt là các bãi hàng xếp dỡ container; Đồng thời cho nghiên cứu đầu tư kết nối đường sắt vào các khu công nghiệp, cảng biển, cảng sông lớn; Cho đầu tư, triển khai thực hiện cải tạo các cầu yếu, gia cố các hầm đường sắt, thay thế ray, tà vẹt cũ, kéo dài đường ga, cải tạo các nút thắt để đồng nhất tải trọng cầu đường trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, nâng cao an toàn, năng lực thông qua, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến. 

Chu-tich-DSVN-Tran-Ngoc-Thanh

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành kiến nghị giao quyền chủ động cho Tổng công ty trong đầu tư nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành cho biết, hiện còn vướng mắc một số vấn đề cần có cơ chế để tháo gỡ. Trong đó, có cơ chế ủy quyền cho Tổng công ty Đường sắt VN để chủ động ưu tiên, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng đường sắt trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, hạn chế hiện nay nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực hạ tầng đường sắt, từ đó nâng năng lực vận tải.

Trước những khó khăn của Tổng công ty Đường sắt VN, nhất là kết quả SXKD 4 tháng đầu năm 2016 đạt thấp, Thứ trưởng Đông cho rằng, cần nhìn nhận thẳng thắn, Tổng công ty chắc chắn không đạt được kế hoạch trong năm nay nếu không có biện pháp điều chỉnh cũng như đẩy mạnh khai thác các tuyến.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo, Tổng công ty Đường sắt VN cần thay đổi tư duy, cách tiếp cận thị trường, có biện pháp đối phó và nâng cao tính cạnh tranh trước những nguy cơ bị giảm sút thị phần; Tiếp tục hiện đại hóa thông tin để khai thác hiệu quả; Nâng cao chất lượng đội ngũ dịch vụ, phục vụ khách hàng…

“Tôi sẵn sàng lắng nghe các vướng mắc từ Tổng công ty để cùng tháo gỡ vì Tổng công ty Đường sắt VN là một đơn vị thuộc Bộ GTVTBộ GTVT có trách nhiệm toàn diện đối với sự phát triển của Tổng công ty, ngành đường sắt”, Bộ trưởng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.