Đường sắt

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông:Thưởng khủng, phạt nặng, chạy đua hoàn thành xây lắp

20/11/2016, 14:00

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cơ bản được khơi thông nguồn vốn và đang “tăng tốc”...

11

Các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Khơi thông nguồn vốn

Nguyên nhân chính khiến tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ thời gian qua là thiếu vốn, nhất là nguồn tiền mà Tổng thầu EPC - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thanh toán cho các nhà thầu phụ. Tuy nhiên, gần đây vướng mắc này đã được khơi thông, khi tại chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 9/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Lý Khắc Cường đã ký hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250,62 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Với việc ký kết được hiệp định vay, đến nay vốn cho dự án đã đầy đủ. Hiện các đơn vị chỉ còn phải tập trung thi công để đảm bảo tiến độ dự án”.

Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC) cho biết, Tổng thầu sẽ đẩy nhanh thanh quyết toán cho các nhà thầu phụ, đảm bảo nguồn tài chính, mặt bằng thi công, hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công để các nhà thầu thi công, cố gắng đến hết năm 2016 hoàn thành xây lắp.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đơn vị đang thường xuyên đôn đốc Tổng thầu chuyển tiền giải ngân của các kỳ thanh toán về Việt Nam để kịp thời thanh toán cho các nhà thầu phụ thi công. Cùng đó, Ban QLDA đường sắt cũng yêu cầu Tổng thầu bố trí đầy đủ nguồn vốn lưu động để kịp thời giải ngân, thanh toán tạm ứng cũng như thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu phụ, đảm bảo nguồn lực tài chính để các nhà thầu phụ thi công.

Chậm 1 ngày nhà thầu bị phạt 10 triệu đồng

Đầu tháng 10, phiến dầm cuối cùng trong số 806 phiến dầm trên toàn tuyến chính dài 13,5km đã được lao lắp thành công, mở ra giai đoạn mới “tăng tốc” thi công các hạng mục xây lắp còn lại và lắp đặt thiết bị, phấn đấu đến hết năm 2016 hoàn thành cơ bản phần xây lắp của dự án. Như vậy, thời gian còn lại không nhiều, chỉ trong 3 tháng phải hoàn thành khối lượng lớn công việc.

“Ban QLDA đường sắt đang đốc thúc và giám sát chặt tiến độ thi công của các nhà thầu phụ để cố gắng đến hết năm 2016 hoàn thành cơ bản phần xây lắp”.

Ông Lê Kim Thành
Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt

Để đảm bảo được tiến độ này, ông Lê Kim Thành cho biết, Ban QLDA đường sắt đã yêu cầu Tổng thầu lập tiến độ tổng thể và chi tiết cho tất cả các hạng mục còn lại. “Chúng tôi yêu cầu các đơn vị phải có kế hoạch tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị thi công, đồng thời kiểm tra, kiểm soát tiến độ thi công theo tuần, tháng, quý, từ đó có phương án điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình thực hiện”, ông Thành nói.

Về phía Tổng thầu EPC, đơn vị này cũng tổ chức kí cam kết thực hiện tiến độ xây lắp với 20 nhà thầu phụ. Để khuyến khích các nhà thầu phụ tăng cường thi công đúng tiến độ, ông Đường Hồng cho biết, đã “treo thưởng” 2 triệu USD cho nhà thầu phụ hoàn thành đúng và vượt tiến độ. Tuy nhiên, tổng thầu cũng sẽ phạt nặng nhà thầu không đạt tiến độ, chậm một ngày sẽ bị phạt 10 triệu đồng. Đối với mốc tiến độ cuối cùng, nhà thầu vượt tiến độ được thưởng 10 triệu đồng/ngày, ngoài ra nếu vượt tiến độ chung còn được hoàn tiền phạt chậm tiến độ trước đó.

Còn theo ông Lê Kim Thành, Ban QLDA đường sắt cũng sẽ có những chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với nhà thầu phụ nếu không đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng. “Chúng tôi sẽ yêu cầu Tổng thầu thay thế ngay các nhà thầu phụ yếu kém, không đảm bảo tiến độ; Đồng thời, sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét, đánh giá, xếp hạng năng lực thấp đối với các đơn vị này, không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư”, ông Thành kiên quyết.

Với cơ chế thưởng, phạt rõ ràng như vậy cùng hàng loạt các biện pháp khác, đặc biệt là bố trí vốn kịp thời nên những ngày này, công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông sôi động hơn. Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường dự án những ngày trung tuần tháng 11/2016, các nhà thầu đều đã tập trung nhân lực, tăng cường trang thiết bị để thi công nhiều mũi, thực hiện làm 3 ca, 4 kíp. Hiện sản lượng xây lắp của toàn dự án đã hoàn thành khoảng 84%. Trong đó, kết cấu bê tông của 11/12 ga đã hoàn thành; Các đơn vị đã nghiệm thu chuyển giai đoạn toàn bộ 12/12 khu gian tuyến chính(từ AR đến LR) và khu gian TR của tuyến nhánh ra vào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.