Đường sắt

Đường sắt đảm bảo an toàn ra sao khi chờ vốn bảo trì?

19/04/2021, 14:00

Trong khi chờ giao vốn và triển khai vốn bảo trì, Bộ GTVT yêu cầu ngành đường sắt thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu thông suốt.

img

Do chưa triển khai thực hiện được vốn bảo trì đường sắt, công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng chỉ ở mức tối thiểu

Giao vốn bảo trì đường sắt theo đúng quy định pháp luật

Vừa qua, TCT Đường sắt VN có các văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong việc giao vốn và triển khai thực hiện vốn bảo trì đường sắt năm 2021.

Do vướng mắc về các quy định pháp luật nên đến nay chưa thể ký hợp đồng đặt hàng bảo trì với 20 DN bảo trì đường sắt, các DN chưa có kinh phí mua vật tư đưa vào công trình, chi thường xuyên và trả lương cho người lao động, khó khăn trong điều hành sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn.

TCT Đường sắt VN kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế (vốn bảo trì) cho công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường sắt quốc gia giai đoạn từ năm 2021 trở về sau cho TCT như các năm trước để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Bộ GTVT cho biết, vốn bảo trì đường sắt năm 2021 đã được Bộ giao Cục Đường sắt VN từ cuối năm 2020; đồng thời yêu cầu Cục Đường sắt VN khẩn trương thực hiện các thủ tục đặt hàng để việc bảo trì KCHT đường sắt năm 2021 thường xuyên, liên tục và triển khai ngay từ đầu năm 2021.

“Việc giao vốn bảo trì cho Cục Đường sắt VN căn cứ vào Khoản 1 Điều 49 Luật Ngân sách Nhà nước, Khoản 1 Điều 31 Nghị định 163/2016 và ý kiến của Bộ Tài chính - Bộ chuyên ngành quản lý Nhà nước về tài chính, ngân sách. Cục Đường sắt VN là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về đường sắt, là đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc và là đơn vị thuộc ngân sách cấp dưới nên việc giao vốn cho Cục chủ trì thực hiện hoàn toàn phù hợp với các văn bản, quy định pháp luật trên”, đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Về kiến nghị giao vốn cho TCT Đường sắt VN triển khai thực hiện như trước, theo đại diện Bộ GTVT, không thể thực hiện được. Lý do, TCT hiện đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước quản lý, không là đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc Bộ nữa.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, sau khi được Bộ GTVT giao kế hoạch và dự toán, ngay trong tháng 1/2021, Cục Đường sắt VN đã dự thảo các hợp đồng đặt hàng bảo dưỡng KCHT đường sắt quốc gia, quản lý, giám sát công tác bảo dưỡng; tổ chức họp nhiều lần với TCT Đường sắt VN và 20 công ty cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt để triển khai nhiệm vụ đặt hàng bảo trì.

Nhưng đến nay, TCT Đường sắt VN và 20 công ty bảo trì không đồng ý thương thảo ký hợp đồng đặt hàng vì còn vướng một số quy định như: Điều 21 Luật Đường sắt, Điều 10 Nghị định số 46 và Luật Đấu thầu. Còn theo các công ty bảo trì, do chưa được HĐTV Tổng công ty chấp thuận chủ trương ký hợp đồng có giá trị trên 35% giá trị tài sản DN nên theo quy định, chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng đặt hàng với Cục Đường sắt VN.

An toàn chạy tàu là ưu tiên số một

img

Mặc dù chưa được ứng vốn do chưa ký hợp đồng đặt hàng bảo trì, các công ty CP đường sắt vẫn phải bố trí lao động hệ tuần gác đầy đủ

Đại diện Bộ GTVT cho biết, ngay từ tháng 12/2020, cùng với việc giao vốn cho Cục Đường sắt VN, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo TCT Đường sắt VN chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu; chỉ đạo các đơn vị thành viên ngay từ ngày 1/1/2021, thường xuyên kiểm tra, thực hiện công tác bảo dưỡng KCHT đường sắt quốc gia và các nội dung khác liên quan nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu.

Ông Dương Hồng Anh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho hay, đã nhiều lần ra văn bản đề nghị TCT Đường sắt VN tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các DN cổ phần, thông tin tín hiệu đường sắt, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt. Đồng thời, chủ động tổ chức quản lý, bảo dưỡng KCHT đường sắt quốc gia để duy trì trạng thái kĩ thuật, chất lượng, an toàn thông suốt.

Ở góc độ DN, ông Bùi Đình Sỹ, Giám đốc Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội cho biết, dù chưa ký được hợp đồng đặt hàng, ứng vốn nhưng công ty vẫn thực hiện duy tu, đảm bảo an toàn trên cơ sở kế hoạch bảo trì Bộ GTVT phê duyệt.

“Về vật tư, vật liệu thay thế phục vụ sửa chữa định kỳ phải trên cơ sở phương án tác nghiệp được TCT chấp thuận. Tuy nhiên, đối với những trở ngại lớn, gây ảnh hưởng điều hành chạy tàu, do chưa có vốn, công ty phải “mượn” trước vật tư của các đối tác. Còn những vật tư, vật liệu lẻ phục vụ cho công tác duy tu như dầu mỡ, công ty vẫn phải mua, phải thực hiện bình thường”, ông Sỹ nói.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Phú Khánh cho hay, do chưa ký hợp đồng đặt hàng bảo trì nên công ty chưa được ứng 30% vốn hợp đồng.

Tuy vậy, công ty vẫn bố trí nhân lực hệ tuần gác như gác chắn, tuần đường, tuần hầm đầy đủ; bố trí công nhân duy tu để kiểm tra, chữa xấu chống xóc lắc và sửa chữa khẩn cấp đảm bảo an toàn. Trong đó, tuy chưa thể đưa các vật tư chủ yếu vào công trình nhưng khi cần thiết phải sửa chữa, thay thế thì vẫn thay ngay, kể cả ray.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc TCT Đường sắt VN cho biết, an toàn chạy tàu đối với ngành đường sắt là nhiệm vụ quan trọng số một. TCT đã có công điện chỉ đạo người đại diện phần vốn của TCT tại 20 DN bảo trì nêu cao trách nhiệm, duy trì trạng thái kĩ thuật cầu đường, giữ vững công lệnh tốc độ và công lệnh tải trọng.

Cùng đó, TCT cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất… “Rất mong các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ vướng mắc hiện nay về giao vốn, thực hiện vốn bảo trì đường sắt để gỡ khó cho DN, đảm bảo chất lượng công tác bảo trì, an toàn chạy tàu và ATGT đường sắt”, ông Khánh nói.

Cục Đường sắt VN cho biết đã có văn bản đề nghị TCT Đường sắt VN tăng cường kiểm tra các vị trí hiện đang thi công trên đường sắt đang khai thác nhằm đảm bảo an toàn về người, công trình, an toàn chạy tàu; chủ động thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các DN cổ phần đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt trong quá trình quản lý, bảo trì KCHT đường sắt quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.