Xã hội

Đường sắt khóa 54.000 chỗ nghi... “cò” vé

24/04/2015, 07:33

Lợi dụng quy định được giữ vé 48 giờ, các “cò” và đại lý đầu cơ vé rao bán với giá cao.

Mua_ve123
Ảnh minh họa

Khảo sát của PV Báo Giao thông ngày 23/4 cho thấy, mặc dù cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, các hãng hàng không đều triển khai tăng chuyến (Vietnam Airlines thêm 545 chuyến, Jetstar Pacific thêm năm đường bay mới...), nhưng lượng vé đều trong tình trạng khan hiếm, nhất là những đường bay từ Hà Nội và TP HCM đi/đến Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Đồng Hới, Huế. Cuối giờ chiều qua, trên một số trang mạng bán vé máy bay, vé đi các điểm du lịch như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… gần như hết sạch.

Với vận tải hành khách bằng xe ô tô, lãnh đạo CTCP Bến xe Hà Nội cho biết, đã lên phương án tăng cường 700 lượt xe khách, chủ yếu là ở các tuyến ngắn. “Hành khách qua bến rất đông, song chắc chắn sẽ đủ xe”, đại diện CTCP Bến xe Hà Nội khẳng định.

Còn tại TP HCM, các hãng xe như: Phương Trang, Thiên Phú... đều khẳng định chỉ còn vé đi các tuyến ngắn do các tuyến này chỉ bán vé trực tiếp cho khách mua tại bến và đi luôn chứ không bán vé trước. Ông Đặng Trọng Hiền, Giám đốc chất lượng hãng xe Phương Trang  cho biết, phần lớn người dân đều sát ngày đi mới gọi điện đặt vé hoặc ra bến mua vé đi luôn chứ không đặt trước.

Mặc dù ga Sài Gòn cho biết, hiện vé tàu đi các tuyến đều đã hết, nhưng khu vực trước ga, các “cò” vé vẫn còn vé để bán, mua bao nhiêu cũng được. Hành khách muốn mua vé ghế ngồi thì phải bù thêm 120 nghìn đồng, vé giường nằm là 150 nghìn đồng.

Ông Đinh Văn Sang, Phó TGĐ Công ty VTHK đường sắt Sài Gòn khuyến cáo: “Trên mỗi vé đều có in tên và CMND của người đi tàu, nếu mua vé của “cò” sẽ không lên tàu được”.

Liên quan đến việc gần đây rộ thông tin lợi dụng quy định được giữ vé 48 giờ, các “cò” và đại lý đầu cơ vé rao bán với giá cao, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) khẳng định: Hệ thống bán vé điện tử hiện không cho phép đổi tên, số CMND hay bất cứ thông tin cá nhân của hành khách sau khi đã được giữ chỗ.

“Nếu hành khách nhập sai thông tin, chỉ có thể hủy giao dịch, trả vé và thực hiện giao dịch giữ chỗ mới”, ông Bình khẳng định.

“Chúng tôi đã xây dựng tính năng phân tích thông tin khách hàng trên hệ thống. Qua số liệu phân tích, nếu nghi ngờ sự không minh bạch giữa người trả vé và người mua vé kế tiếp, hệ thống sẽ kéo dài thời gian người mua kế tiếp được phép giữ chỗ nhằm ngăn chặn khả năng đối tượng đầu cơ cố tình dùng thủ thuật mua vé; đồng thời tạo điều kiện cho hành khách có nhu cầu thực sự được giữ chỗ, mua vé. Đến nay, hệ thống đã khóa 54 nghìn chỗ nghi ngờ “cò” vé”, ông Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.