Đường sắt liên Triều biến Hàn Quốc thành trung tâm logistics toàn cầu | Báo Giao thông
Trang chủ Thế giới Thế giới giao thông Đường sắt liên Triều biến Hàn Quốc thành trung tâm logistics toàn cầu

Đường sắt liên Triều biến Hàn Quốc thành trung tâm logistics toàn cầu

21/09/2018 - 07:10 (GMT+7)

Nếu dự án đường sắt tái kết nối Hàn Quốc và Triều Tiên trở thành hiện thực, Hàn Quốc sẽ trở thành trung tâm...

9

Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất tái kết nối tuyến đường sắt liên Triều 

Nếu dự án đường sắt tái kết nối Hàn Quốc và Triều Tiên trở thành hiện thực, Hàn Quốc sẽ trở thành trung tâm logistics toàn cầu, tạo ra nhiều lợi ích lớn cho những tập đoàn khổng lồ trong ngành kho vận của xứ sở kim chi, theo nhận định của nhiều chuyên gia.

“Thời gian qua, mối quan hệ bế tắc giữa Hàn - Triều đã chặn đứng dòng chảy logistics toàn cầu. Tuy nhiên, nếu đường sắt liên Triều được tái kết nối, hai nước sẽ cảm nhận rõ sự thuận tiện về cả mặt thời gian và chi phí”, bà Na Hee-sung - người đứng đầu Viện Nghiên cứu Đường sắt Hàn Quốc nhận định.

Nếu tuyến đường sắt liên Triều tái kết nối, các công ty Hàn Quốc cũng sẽ được hưởng nhiều cơ hội kinh doanh như thành lập các doanh nghiệp liên doanh với các công ty nước ngoài.

Ông Lee Eun-sun, một quan chức đến từ Tập đoàn CJ Logistics cho biết, với tuyến đường sắt đó, công ty này có thể đưa các sản phẩm sản xuất tại Mỹ tới 64 nước nằm giữa châu Âu và Hàn Quốc mà không cần phải vận chuyển bằng đường hàng không như hiện nay.

Công ty Hyundai Glovis, chi nhánh logistics thuộc Tập đoàn Hyundai Motor cũng nhận thấy, đường sắt liên Triều sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh quốc tế của công ty bởi đường sắt này sẽ giúp kết nối với tuyến đường sắt xuyên Siberia, từ đó tạo kết nối trực tiếp từ Hàn Quốc tới châu Âu.

Kế hoạch xây dựng đường sắt liên Triều (TKR) là một phần trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm đã được lãnh đạo Seoul và Bình Nhưỡng ký kết tại làng đình chiến vào tháng 4 vừa qua. Tại cuộc họp, hai bên đồng ý hợp tác tái thiết và nâng cấp các tuyến đường sắt, đường bộ ở khu vực phía Đông, phía Tây của bán đảo Triều Tiên.

Nếu kế hoạch diễn ra suôn sẻ, “đường sắt TKR sẽ được kết nối với tuyến xuyên Siberia, xuyên Trung Quốc và đường sắt xuyên Mông Cổ”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Im Sung-nam cho biết. Song, để xúc tiến kế hoạch này, các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ và Liên hợp quốc đang áp lên Triều Tiên sẽ buộc phải dỡ bỏ hoặc ít nhất là nới lỏng.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang theo dõi sát tình hình tại Bình Nhưỡng, tùy vào sự tiến triển mà thúc đẩy các dự án hợp tác với phía Triều Tiên một cách thận trọng.

B.T

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông