Giao thông

Dứt khoát không lùi tiến độ CHK quốc tế Long Thành

22/10/2018, 14:00

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc họp nghe Báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát...

8

CHK quốc tế Long Thành được thiết kế theo ý tưởng “Hoa sen cách điệu”

Ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban điều hành dự án Cảng HKCT Long Thành cho biết, tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của Tư vấn JFV đã đáp ứng được yêu cầu theo hợp đồng.

“Các công tác trọng tâm phải triển khai trong 3 tháng như: Thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu; Dự báo nhu cầu giao thông hàng không; Đề xuất phân chia khai thác giữa CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành; Nghiên cứu thiết kế địa thế; Nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối; Thu thập dữ liệu phục vụ công tác phân tích tài chính… đều đã hoàn thành đúng tiến độ”, ông Phong nói và cho biết thêm: Riêng công tác khảo sát địa hình địa chất, công tác nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng.

Trước đó, đầu tháng 10, Bộ GTVT đã báo cáo Quốc hội Dự án CHK quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Đáng lưu ý, liên quan đến việc phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, Tư vấn khuyến nghị sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế (gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài) và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP HCM - Hà Nội và TP HCM - Đà Nẵng). Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.

“Cục Hàng không VN và ACV đã đề nghị các hãng hàng không có ý kiến về việc phân chia khai thác này trước khi hoàn chỉnh lại”, ông Phong thông tin.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho rằng, cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hoà hoạt động của cả 2 sân bay.

Ông Cường cũng lưu ý tư vấn cần quan tâm đến công năng của sân bay, trong đó có việc đảm bảo hạ tầng phục vụ những người có khả năng di chuyển bị hạn chế (cả về giao thông tiếp cận cũng như giao thông trong sân bay), có như thế mới tạo được sự đồng thuận cao của xã hội.

Nêu rõ vấn đề được quan tâm nhất hiện nay chính là tiến độ dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu: Tuyệt đối không có chuyện lùi tiến độ, các đơn vị cần lập lại kế hoạch chi tiết về nội dung công việc phải làm.

“Trong kế hoạch chi tiết cần làm rõ đầu mối. 2 tuần sẽ giao ban một lần về tiến độ dự án, cần thiết thì một tuần một lần. Tháng 3 phải cơ bản xong Báo cáo F/S”, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo và yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận sân bay Long Thành; Tư vấn JFV, ACV, Cục Hàng không VN làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính. “Trong phân khu chức năng, cần làm rõ hạng mục nào làm PPP, hạng mục nào kêu gọi đầu tư, hạng mục nào đầu tư trực tiếp…”, Thứ trưởng nói và dẫn ví dụ: Như hangar, xăng dầu, đương nhiên sẽ xã hội hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.