Hồ sơ tài liệu

Ecuador cắt Internet của cha đẻ Wikileaks vì bầu cử Mỹ

19/10/2016, 13:05
image

Chính phủ Ecuador xác nhận đã ngắt quyền truy cập Internet của Julian Assange, người sáng lập Wikileaks

3500

 Julian Assange, người sáng lập Wikileaks. Ảnh: Guardian

Trang Guardian ngày 19/10 đưa tin, quan chức Ecuador mới đây xác nhận rằng Chính phủ nước này tạm thời cắt quyền truy cập Internet của Julian Assange – cha đẻ của Wikileaks sau loạt vụ rò rỉ email của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ.

Theo đó, chính phủ Ecuador cho rằng ông Assange đã sử dụng Wikileaks để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Trước đó, hàng loạt tài liệu nội bộ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) đã bị công bố ngay trước Hội nghị của Đảng hồi tháng 7. Không những thế, Wikileaks còn tấn công và phát tán email cá nhân của ứng viên Hillary Clinton và cố vấn chiến dịch John Podesta hôm 5/10 vừa qua.

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua (18/10), Chính phủ Ecuador khẳng định luôn “tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác”, đồng thời ngắt kết nối Internet của Assange vì “trong những tuần gần đây, Wikileaks đã công bố một loạt tài liệu nội bộ, ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử Mỹ”.

Ngoài ra, tuyên bố này cũng tái khẳng định cấp quyền tị nạn cho Assange và tiếp tục “bảo vệ cuộc sống và toàn vẹn tính mạng của Assange cho đến khi ông tìm được nơi an toàn”.

>>> Xem thêm video:

Trước đó, quyền truy cập Internet của Assange đã bị ngắt tạm thời từ hôm 17/10. Hiện chưa rõ ai chịu trách nhiệm về vấn đề này, song có thông tin cho rằng vụ việc được thực hiện bởi một “đảng phái nhà nước”.

Được biết, ông Julian Assange đã ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh kể từ khi được cấp tị nạn vào năm 2012, nhằm trốn tránh lệnh truy nã vì cáo buộc tấn công tình dục ở Thụy Điển năm 2010.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.