Thế giới giao thông

Ethiopian Airlines trả lời câu hỏi về đào tạo phi công lái Boeing 737 MAX

22/03/2019, 13:25

Một đồng nghiệp nói rằng cơ trưởng lái chiếc máy bay bị rơi của Ethiopian Airlines chưa được đào tạo trên trình mô phỏng Boeing 737 MAX 8.

img
Buồng lái máy bay Boeing 737 MAX trong một chương trình lái mô phỏng

Phi công Yared Getachew, 29 tuổi, dự định sẽ được đào tạo các chương trình mô phỏng lái máy bay Boeing 737 MAX 8 vào cuối tháng 3, đồng nghiệp của người phi công xấu số nói với Reuters.

Hãng máy bay Ethiopian Airlines được cho là đã tiếp nhận chương trình trên vào tháng 1/2019.

Trước đó, Báo New York Times ngày 20/3 đưa tin rằng cơ trưởng của chuyến bay ET 302 chưa được đào tạo về trình bay mô phỏng đối với dòng Boeing 7373 MAX.

Thảm họa hàng không ngày 10/3 xảy ra sau vụ tai nạn đối với chiếc Boeing 737 MAX 8 khác ở Indonesia vào tháng 10/2018.

Hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng đã đặt ra một trong những câu hỏi lớn nhất trong lịch sử hàng không, tập trung vào sự an toàn của một hệ thống điều khiển bay tự động mới với tên gọi Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) việc liệu phi hành đoàn có hiểu đúng về hệ thống mới này hay không.

Trong cả 2 trường hợp, các phi công mất kiểm soát máy bay ngay sau khi cất cánh và đã thua cuộc trong cuộc chiến chống lại hệ thống máy tính trong buồng lái để ngăn máy bay phản lực của họ lao xuống đất.

Phi công của hãng hàng không Ethiopian Airlines nói với Reuters rằng, hãng sản xuất máy bay Boeing đã không gửi hướng dẫn sử dụng đối với MCAS. Người này từ chối nêu tên vì toàn bộ nhân viên của hãng bay đã được thông báo không được trả lời truyền thông.

img
Mảnh vỡ máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia

Trước thông tin này, Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, cho biết các hãng hàng không đã được hướng dẫn về cách xử lý các tình huống khi phần mềm MCAS được kích hoạt. Hãng sản xuất này cũng hứa sẽ đưa ra một bản cập nhật phần mềm trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, về phần mình, hãng Ethiopian Airlines cho biết, các phi công của họ đã hoàn thành các khóa đào tạo do Boeing khuyến nghị.

Các khóa đào tạo này cũng được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) chấp thuận về sự khác biệt giữa các máy bay 737 trước đây và phiên bản 737 MAX, hãng bay hàng đầu châu Phi cho biết thêm.

Phi công cũng đã được thông báo về chỉ thị khẩn cấp sau vụ tai nạn ở Indonesia, điều được đưa vào sổ tay hướng dẫn cũng như quy trình kiểm tra cho mỗi chuyến bay, Ethiopian Airlines viết trong một thông báo trên Twitter và thêm rằng, chương trình mô phỏng buồn lái 737 MAX đã không bao gồm mô phỏng các sự cố đối với hệ thống MCAS.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế không đưa ra những tuyên bố thiếu hiểu biết, không chính xác, thiếu trách nhiệm và gây hiểu lầm như vậy trong thời gian điều tra vụ tai nạn”, Ethiopian Airlines nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.